Hẹn gặp lại Việt Nam
Cập nhật: 22/08/2012
Sau nhiều lần lên kế hoạch, ngày 4/7/2012 gia đình Bernard Picasso, cháu nội của danh hoạ nổi tiếng người Pháp Pablo Picasso đã lên đường sang thăm Việt Nam.

Trò chuyện với hướng dẫn viên du lịch người Việt, Bernard Picasso nói: Gia đình ông đã được nghe giới thiệu rất nhiều về Việt Nam qua những người bạn. Trong tưởng tượng của ông, một người chưa từng tới Việt Nam, thì đó là một đất nước xinh đẹp, thân thiện và là một trong những địa điểm đáng để ghé thăm trên thế giới. Như có một mối duyên tiền định với đất nước nhỏ bé này, Bernard tâm sự ông nội Pablo Picasso của ông sinh thời luôn dành một tình cảm đặc biệt cho đất nước và con người Việt Nam, tình cờ hơn nữa, cụ của vợ ông, bà Almine Rech, cũng có gốc gác là người Việt. Bởi vậy, gia đình ông đã dự định sang thăm Việt Nam từ rất lâu nhưng đến bây giờ mới có cơ hội thực hiện.  

              Gia đình Bernard Picasso trong chuyến du lịch Việt Nam

Almine Rech, vợ của Bernard Picasso là một người phụ nữ có mang dòng máu Việt. Bà rất muốn đưa chồng và các con mình trở về quê hương, thăm họ hàng, tổ tiên và tìm hiểu về đất nước nơi mà cha ông bà đã sinh ra. Trong chuyến đi này, gia đình Bernard đã tới thăm Hà Nội, Hải Phòng – quê hương của Almine Rech, sau đó là các địa danh du lịch nổi tiếng khác như: Huế, Hội An, TP. Hồ Chí Minh. Mỗi điểm đến đều để lại trong lòng các thành viên trong gia đình Bernard những kỷ niệm và ấn tượng hết sức tốt đẹp. Chia sẻ cảm nhận của mình trong chuyến đi, Bernard nói rằng ông rất thích Việt Nam bởi đất nước này sở hữu rất nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp cùng một nền văn hoá truyền thống vô cùng đặc sắc, con người thân thiện, hiền lành và dễ mến. Đặc biệt, Bernard rất thích những món ăn truyền thống của người Việt, bởi theo ông những món ăn đó được chế biến hết sức tinh tế và thanh đạm, mang những nét đặc trưng riêng, không nhiều gia vị và dầu mỡ như Trung Quốc cũng không cầu kỳ như phương Tây.

 

Chuyến thăm Việt Nam của gia đình Bernard Picasso chỉ kéo dài hơn một tuần lễ, nhưng cũng đủ để họ cảm nhận phần nào những nét đẹp riêng có của đất nước và con người nơi đây. Chia tay Việt Nam Bernard nói, nếu có dịp, ông sẽ quay trở lại Việt Nam để tiếp tục khám phá những vẻ đẹp còn tiềm ẩn của đất nước phương Đông xinh đẹp này.

Chuyến du lịch Việt Nam của gia đình Bernard Picasso được tổ chức bởi Phoenix Voyages, một công ty du lịch chuyên tổ chức tour cho du khách châu Âu tới Việt Nam và các nước Myanma, Lào, Campuchia, Triều Tiên. Khách du lịch của Phoenix Voyages chủ yếu đến từ các nước Pháp, Bỉ, Thuỵ Sỹ, Tây Ban Nha… trong đó Pháp và Tây Ban Nha là hai thị trường tiềm năng. Được thành lập từ năm 1999, Phoenix Voyages đã đón tiếp rất nhiều lượt khách tới thăm Việt Nam, với đội ngũ hướng dẫn viên nhiệt tình, giàu kinh nghiệm và phong cách phục vụ chuyên nghiệp, Phoenix Voyages được coi là một trong số những công ty du lịch hàng đầu khu vực Đông Dương. Năm 2008, Phoenix Voyages đã đón Tổng Giám đốc đài truyền hình Mexico, đồng thời là một tỉ phú đến thăm Việt Nam bằng chuyên cơ riêng và đi du lịch Hạ Long bằng máy bay trực thăng. Đó là một trong số những vị khách đặc biệt mà Phoenix Voyages đã làm hài lòng.

Bernard Picasso là người thừa kế hợp pháp những tác phẩm hội hoạ của ông nội mình là Pablo Picasso. Đối với Việt Nam, đại danh hoạ Pablo Picasso có một tình cảm hết sức đặc biệt. Năm 1954, khi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của dân tộc Việt Nam hoàn toàn thắng lợi, Picasso đã xúc động vẽ tặng nhân dân Việt Nam bức tranh “Chúc mừng hoà bình thắng lợi”. Tiếp đó khi Mỹ xâm lược Việt Nam, Picasso đã lên tiếng phản đối cuộc chiến tranh phi nghĩa và dùng ngôn ngữ hội hoạ để biểu thị tình cảm của mình đối với nhân dân Việt Nam. Năm 1968, tại hội nghị trí thức toàn cầu châu Âu, đại danh hoạ đã trực tiếp lên diễn đàn, cực lực phản đối cuộc xâm lược Việt Nam của Mỹ và kêu gọi: “Tất cả nghệ thuật hiên đại châu Âu đứng về phía Việt Nam”.

Phương Lê

VTR