7 khác biệt chỉ có ở Hà Nội trong mắt người nước ngoài
Cập nhật: 12/09/2012
Uống bia vỉa hè, thưởng thức café, tham gia giao thông trong một rừng xe máy… Thế nhưng lại có quá nhiều cách khác nhau khiến bạn phải yêu Hà Nội, thủ đô của Việt Nam. Đó là những điều thú vị mà CNN, kênh truyền hình nổi tiếng của Mỹ vừa viết về Hà Nội. Xin tóm lược giới thiệu cùng bạn đọc:

Bỏ thời gian đi du lịch ở Đông Nam Á, cuối cùng đều cho bạn một cảm giác gần giống nhau. Bạn sẽ không nhận ra sự khác biệt cho tới khi đến Hà Nội. Thủ đô của Việt Nam giống như một làn gió mát. Hà Nội là một tác phẩm duyên dáng mô phỏng văn hóa Pháp và Trung Hoa nhưng người Việt Nam vẫn giữ được cho họ những phong cách rất riêng.  

Dưới đây là những khác biệt mà chúng ta yêu thích nhất, khiến Hà Nội nổi bật so với tất cả các thành phố khác ở châu Á.    

1. Qua đường phải vững niềm tin  

Sang đường ở Hà Nội không giống bất cứ nơi nào trên thế giới. Có thể nói nó gần giống như nhảy Bungee (đeo dây và nhảy từ trên cao xuống). Khi mọi người nói rằng “cứ bước đi, ổn cả thôi” thì bạn hãy cứ tin như thế.    

Giao thông đường bộ ở Hà Nội rất phức tạp nhưng đó là sự hỗn loạn có tổ chức và bằng cách này hay cách khác, người đi bộ vẫn tìm được cách qua đường.    

Lúc đi bộ, hãy tin rằng xe máy sẽ tránh bạn khi bạn đi qua đường. Còn khi ngồi trên xe máy, bạn sẽ có cảm giác giống như lao qua thác ghềnh, bấp bênh và khớp khởi.    

2. Bia hơi vỉa hè  

Hà Nội nổi tiếng với loại bia được sản xuất ra mỗi ngày mà người dân địa phương gọi là “bia hơi”.    

Bia hơi chính thức của Hà Nội được công ty Habeco sản xuất hàng ngày. Bia được lên men suốt cả ngày nên ở mỗi cửa hàng hương vị của nó đều khác nhau, phụ thuộc vào tần suất bán ra. Tuy nhiên, khi màn đêm đổ xuống hầu như chẳng còn sót lại bao nhiêu.  

Ở Hà Nội, bạn có thể uống bia hơi ở bất cứ ngõ ngách nào, thường được phục vụ cùng thức ăn và đôi khi thực khách còn được thưởng thức những bản nhạc cổ điển của Abba và Boney M qua máy hát karaoke chiếu trên màn hình tivi.    

Với khách du lịch, bia hơi nổi tiếng nhất có thể tìm thấy ngay trong lòng phố cổ Hà Nội, tại quán Bia hơi Corner, đoạn giao giữa Lương Ngọc Quyến và Tạ Hiện.  

3. Phố cổ phong cách  

Ở Hà Nội, phố cổ không chỉ là một cụm từ mang tính tượng hình. Đó là một mê cung gồm ít nhất 36 phố thuộc khu vực giữa hồ Hoàn Kiếm nổi tiếng, dòng sông Hồng và những bức tường còn sót lại của thành cổ Hà Nội. Phố cổ đã có hơn 1.000 năm tuổi và sẽ còn tiếp tục trường tồn.    

Là địa danh còn tồn tại lâu đời nhất Việt Nam, phố cổ đã trở thành trung tâm mua bán, nơi các nghệ nhân tổ chức nó thành 36 hàng (hàng lụa, hàng bạc, hàng tre, hàng nón, hàng khoai…) và mỗi hàng là một tuyến phố.  

Đội ngũ thợ thủ công hành nghề giữa một mật độ đông đúc khách du lịch, xe gắn máy, các quán bar và cửa hàng bán bật lửa zippo. Tuy vậy, nhiều ngôi đền, chùa nhỏ và các căn nhà ẩn khuất vẫn giữ được nét cổ kính từ thời phố phường xưa.

Ngày nay, mang tính biểu tượng nhiều hơn là các căn nhà ống, mỏng và cao. Hãy đến 87 Mã Mây hay 38 Hàng Đào bạn sẽ thấy được điều đó.    

Để nhận ra các biện thự Pháp cổ với những sàn nhà thấp thường bị lẫn trong các mặt tiền thương mại, bạn chỉ cần ngước lên mái nhà vì nó thường vẫn giữ được nguyên trạng ban đầu.  

Thời Hà Nội, trái tim của Việt Nam còn trong chế độ thực dân thì phố cổ chính là nơi khởi phát các phong trào kháng chiến chống Pháp.    

4. Cuộc chiến gắn liền với nhạc Pop  

Cuộc chiến tranh chống Mỹ của Việt Nam được nhớ nhiều tới vì những tội ác mà nó gây nên và các phong trào phản chiến ở nước ngoài. Do vậy, hành hương trở lại Hà Nội luôn là một phần kế hoạch quan trọng của các cựu binh Mỹ đã tham chiến ở Việt Nam.  

Những ai từng lớn lên cùng các ca khúc phản chiến của Bob Dylan và Rolling Stones không thể quên được cuộc chiến gắn liền với các phong trào nổi loạn những năm 1960 và 1970. Đó là cuộc chiến đã ảnh hướng tới văn hóa giới trẻ ở Mỹ cả một thập kỷ và tiếp tục lan tỏa ra văn hóa nhạc pop trên toàn thế giới.    

Để tìm lại vết tích bom Mỹ đánh phá Hà Nội, hãy đến Long Biên - cây cầu bắc qua sông Hồng và kết nối vận chuyển hàng hóa từ cảng Hải Phòng. Hoặc bạn có thể ghé thăm Hỏa Lò mà lính Mỹ vẫn thường gọi là Hanoi Hilton.  

5. Những gánh hàng rong  

Là một thủ đô du lịch nhưng điều đáng ngạc nhiên là Hà Nội lại không có nhiều trung tâm mua sắm lớn. Thay vào đó, bạn sẽ bắt gặp điều thú vị hơn – cửa hàng ngay trên đôi vai những người phụ nữ hoặc đàn ông.    

Bất cứ thứ gì bạn muốn mua đều sẽ có trong những chiếc rổ tre nhỏ và đôi quang gánh lủng lẳng trên vai người bán hàng. Đó vừa là cửa hàng vừa là phương tiện vận chuyển của chủ bán hàng rong đi bộ, những người thường luôn đội nón lá mà bạn dễ dàng nhận ra. Họ luôn khơi dậy cảm hứng chụp ảnh cho các khách du lịch.  

Mua một thứ gì đó: tô phở, chút măng cụt, vài bó hoa hay những vật dụng gia đình và bạn sẽ có những bức ảnh luôn đi kèm với một nụ cười rạng rỡ Việt Nam.    

6. Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh  

Hà Nội là thành phố duy nhất ở Đông Nam Á nơi vẫn lưu giữ thi hài lãnh tụ - Chủ tịch Hồ Chí Minh. Mỗi ngày, hàng ngàn người tới viếng Lăng – nơi bảo quản thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh đều tuôn trào cảm xúc trước vị anh hùng đã giành lại độc lập cho Việt Nam từ ách đô hộ ngoại quốc.  

7. Café vỉa hè phong cách Pháp  

Người Việt Nam không bỏ rơi những di sản từ thời Pháp thuộc, đặc biệt là những ngôi biệt thự cổ và đây là nơi lý tưởng để thưởng thức gu thẩm mỹ của người Pháp hòa lẫn với lòng hiếu khách của người Á Đông.    

Nghệ thuật thưởng thức café được lưu truyền lại từ thời Pháp thuộc. Ở Hà Nội, café vẫn được phục vụ mang dáng dấp phong cách Pháp, theo kiểu nếu đường phố là một rạp hát thì quán café chính là khu ghế ngồi của khán giả. Nhưng nét đặc trưng là thực khách thường lại được phục vụ trên những chiếc ghế nhựa mini hoặc ghế mây nho nhỏ chỉ cách mặt đất vài chục cm.  

Sự hòa trộn Pháp – Việt được cảm nhận rõ nhất ở ẩm thực Hà Nội. Bánh mì Pháp kẹp với pate, rau, dưa tạo thành những chiếc bánh mì pate Việt Nam thơm ngon, bổ dưỡng.

Theo CNN/Khám phá