Thừa Thiên-Huế đưa vào khai thác sản phẩm du lịch gắn với mưa Huế
Cập nhật: 01/10/2012
(TITC) - Nhằm giúp du khách có dịp trải nghiệm sự lãng mạn và độc đáo của mưa Huế, từ ngày 1 đến 30/10, tỉnh Thừa Thiên-Huế sẽ đưa vào khai thác các sản phẩm du lịch gắn với mưa Huế.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thừa Thiên-Huế, sản phẩm du lịch gắn với mưa Huế có nghĩa là những chương trình du lịch giúp khách khám phá Huế trong mùa mưa. Trên cơ sở đó, ngành Du lịch Huế đã thiết kế các tour du lịch mang tính trải nghiệm, phù hợp với việc thưởng thức cảnh quan Cố đô Huế vào những ngày mưa; xây dựng các con đường ngắm mưa thông với các tuyến phố bố trí nhiều bồn hoa, cây xanh; điểm ngắm mưa với không gian nghệ thuật sắp đặt tinh tế theo chủ đề mưa; các gian hàng có mái che bày bán quà lưu niệm; các sản phẩm thủ công mỹ nghệ; nâng cấp các phương tiện vận chuyển khách du lịch mang đặc thù của Huế như xích lô, thuyền rồng; tổ chức phục vụ ẩm thực phù hợp với ngày mưa như các món nóng, nướng và đặc sản Huế; tổ chức dịch vụ phòng trà tại các cơ sở lưu trú, ăn uống nhằm tạo không gian lý tưởng để du khách vừa ngồi thưởng thức trà, vừa ngắm mưa…

Với sản phẩm du lịch đặc thù, mới, lạ, Huế sẽ là điểm đến ngày càng hấp dẫn trong mắt du khách.

Mùa mưa ở Huế bắt đầu từ tháng 8 âm lịch năm trước kéo dài đến tháng 1 âm lịch năm sau. Từ xưa, người Huế đã cảm nhận mưa thật lãng mạn:

"Sóng sầm sịch lưng chừng ngoài bể bắc
Hạt mưa tình rỉ rắc chốn hàng hiên”…

(Dân ca Bình Trị Thiên)

Giới văn nghệ sĩ xem mưa Huế như một món quà tặng đặc biệt của đất trời. Theo nhà văn Nguyễn Xuân Hoàng, “mưa Huế là một cách chơi đàn của trời (thiên vũ cầm), phép cộng của những sự va đập tinh tế và vô thường; có lúc lặng lẽ như lời thì thầm trên lá, có lúc cười nắc nẻ. Mưa Huế thật bí ẩn”.

Nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường thì lại cho rằng, phải ngắm Huế trong mưa mới thấy tận cùng nội tâm của người Huế. Còn đối với họa sĩ Võ Xuân Huy - giảng viên Trường ĐH Nghệ thuật Huế, mưa Huế là chất xúc tác để sáng tác, gợi liên tưởng tạo hình. Không có mưa, Huế sẽ không còn là Huế nữa.

Quả thực, Huế cũng đẹp và thơ mộng vào những ngày mưa.


 

                                                                                                  Thanh Hải