Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu đang tìm hướng đi mới
Cập nhật: 02/10/2012
Hàng năm, du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) đều thu hút hơn 9 triệu khách du lịch. Đây là con số tương đối nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của tỉnh.

Thời gian qua, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch BR-VT đã triển khai nhiều hoạt động để thay đổi diện mạo ngành công nghiệp không khói tại địa phương này nhằm biến nơi đây thành một điểm sáng của du lịch Việt Nam như tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần V (nhiệm kỳ 2010-2015) đã đề ra.

Níu chân du khách
Lâu nay, nói đến BR-VT, khách du lịch chỉ nghĩ đến tắm biển, nghỉ dưỡng, tham quan danh thắng, thưởng thức ẩm thực. Các điểm tham quan mà du khách hay đến như: Tượng Chúa giang tay, Thích ca Phật đài, Niết Bàn tịnh xá…

Khách sạn 5 sao Imperial Vũng Tàu là một trong nhiều cơ sở vật chất hiện đại của BR-VT

Ngày nay, du lịch BR-VT đã có nhiều thay đổi theo hướng hiện đại. Các địa danh như: Bình Châu, Côn Đảo, Long Đất, Long Hải cùng với nhiều loại hình dịch vụ mới đang dần thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Bên cạnh cơ sở hạ tầng phát triển nhanh trong nhiều năm qua, hiện BR-VT đã hình thành các khu du lịch cao cấp (4 - 5 sao) như: Imperial, Palace, Grand, Petro, Anoasis, Sài Gòn - Bình Châu - Hồ Cốc, Hồ Tràm Beach resort & spa, Six senses Côn Đảo… chuyên phục vụ khách quốc tế, khách có mức chi tiêu cao.

Nhiều loại hình du lịch như: du lịch sinh thái, du lịch tâm linh, du lịch văn hóa, du lịch nghỉ dưỡng được “tích hợp” trong các gói sản phẩm. Nỗ lực khôi phục các làng nghề như: làng bánh tráng An Ngãi, làng nghề nấu rượu Hòa Long; các lễ hội ở Long Hải, Xuyên Mộc; các điểm đến lịch sử - tâm linh như: địa đạo Long Phước, căn cứ cách mạng Minh Đạm, nhà tù Côn Đảo, nghĩa trang Hàng Dương, chùa Hòn Một, đình thần Thắng Tam, bảo tàng vũ khí cổ, chợ du lịch Vũng Tàu… là những ví dụ.

BR-VT cũng tăng cường các hoạt động xúc tiến nhằm thu hút khách du lịch quốc tế thông qua việc ký kết hợp tác với các nước như: Lào, Campuchia, Thái Lan và khai thác tốt chương trình “Bốn quốc gia - một điểm đến”.

Hướng phấn đấu của ngành du lịch BR-VT là làm sao để địa phương ngày càng khẳng định như một điểm đến an toàn, thân thiện cho du khách trong nước và quốc tế. Đa dạng hóa các sản phẩm du lịch để thu hút khách nội địa và níu chân du khách có mức chi tiêu cao.

Cùng với tiềm năng du lịch phong phú, BR-VT còn có nhiều kỷ lục Việt Nam như: khách sạn cổ nhất, ngọn hải đăng cổ nhất, khu du lịch lớn nhất, khu du lịch nước nóng lớn nhất, bãi biển gần TP.HCM nhất. Tuy nhiên, việc khai thác các tiềm năng này để kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh các yếu tố về sản phẩm du lịch, chất lượng nguồn nhân lực, nhiều hạn chế khác cũng cần được tỉnh BR – VT khắc phục như: vấn đề quốc tế hóa các tiêu chuẩn cho các cơ sở dịch vụ, bảo đảm an toàn cho du khách như: an toàn giao thông, an toàn thực phẩm, an toàn khi sử dụng thẻ tín dụng và an ninh trật tự.  Đó cũng là những nhiệm vụ không thể một sớm một chiều có thể khắc phục mà cần sự nỗ lực rất lớn của toàn ngành Du lịch.

Báo Đồng Nai