Tiết kiệm năng lượng trong phát triển du lịch ở Đồng Nai
Cập nhật: 01/11/2012
Nhằm hướng tới một ngành “du lịch xanh”, bảo đảm cho sự phát triển bền vững, thời gian qua, một số công ty du lịch, dịch vụ, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp để phát triển ngành...

Một trong những biện pháp hiệu quả và được các nhà quản lý du lịch quan tâm hàng đầu, chính là việc thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng (TKNL). Đây được coi là trách nhiệm, nhằm góp phần bảo vệ môi trường, giảm chi phí, tăng lợi nhuận bền vững cho ngành.

Hướng tới nhãn hiệu “Bông sen xanh”

Năm 2009, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phê duyệt dự án chương trình nhãn sinh thái “Bông sen xanh” cho các cơ sở lưu trú tại Việt Nam. Theo đó, các doanh nghiệp (DN) muốn được chứng nhận “Bông sen xanh” phải đạt được các tiêu chí về: quản lý bền vững; khả năng tối đa hóa lợi ích kinh tế và xã hội cho cộng đồng địa phương; giảm thiểu tác động tiêu cực tới di sản văn hóa, di sản thiên nhiên; giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường. Trong đó, vấn đề giảm thiểu tác động tiêu cực tới môi trường, đặc biệt là vấn đề TKNL được các DN đặc biệt quan tâm, bởi đây là một trong những yếu tố quan trọng trong việc giảm bớt chi phí trong kinh doanh.

Những yêu cầu trong TKNL chính là việc sử dụng hợp lý các thiết bị điện trong một khu vực rộng lớn, bảo đảm tắt các thiết bị điện khi không cần thiết. Thiết bị điện được sử dụng tạo hiệu quả kinh tế nhất, nhưng vẫn bảo đảm chất lượng phục vụ khách hàng và đạt giá trị thẩm mỹ cao. Một trong những đơn vị thực hiện hiệu quả công tác này là Khách sạn Đồng Nai trên đường Phạm Văn Thuận, TP. Biên Hòa. Đề cập về vấn đề TKNL, Giám đốc Nguyễn Thị Quỳnh Hoa cho biết, khách sạn Đồng Nai luôn chú trọng đến yếu tố bảo vệ môi trường, trồng cây xanh và xử lý rác thải kịp thời, đồng thời thực hiện nhiều giải pháp TKNL rất hiệu quả. Khách sạn Đồng Nai đang phấn đạt những tiêu chí để được cấp nhãn hiệu “Bông sen xanh”. Từ đó dễ tạo niềm tin cho khách tham quan du lịch khi đến với khách sạn Đồng Nai.

Xây dựng “tòa nhà xanh”

Để giúp các DN kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ du lịch, nhiều đơn vị, nhà sản xuất đã chú trọng phát triển những sản phẩm thân thiện môi trường, phục vụ nhu cầu cho các DN. Nổi bật trong lĩnh vực này phải kể đến Công ty TNHH Gia Nam với thương hiệu máy nước nóng năng lượng mặt trời Megasun. Lãnh đạo công ty này cho biết, hiện nay các DN đều chú trọng đến việc giảm bớt tiêu thụ điện năng, bởi giá điện ngày càng tăng cao, sẽ ảnh hưởng đến chi phí đầu tư sản xuất tăng, theo đó, việc sử dụng máy năng lượng mặt trời sẽ giúp các DN giảm đáng kể số điện năng tiêu thụ, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Bên cạnh đó, để các DN trong tỉnh có cơ hội tiếp cận những giải pháp TKNL hiệu quả, Trung tâm tiến bộ khoa học - kỹ thuật và công nghệ Đồng Nai thời gian qua luôn tư vấn các doanh nghiệp sản xuất, nhà hàng, khách sạn trong công tác kiểm toán năng lượng. Trên cơ sở đó, các DN sẽ thực hiện các biện pháp TKNL hiệu quả trong quá trình lắp đặt các hệ thống, thiết bị điện.

Thời gian qua, Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai thường xuyên phối hợp với Trung tâm TKNL TP.Hồ Chí Minh thực hiện tư vấn cho các DN trên địa bàn tỉnh về các giải pháp giúp TKNL hiệu quả. Ông Phạm Huy Phong, đại diện trung tâm chia sẻ, nắm bắt được những quan tâm của DN về vấn đề lớn hiện nay là làm sao để TKNL hiệu quả trong sản xuất, trung tâm đã chủ động tư vấn và thiết kế cho nhiều đơn vị xây dựng những tòa nhà đạt tiêu chuẩn về “tòa nhà xanh” mà Bộ Xây dựng đã đưa ra. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục liên kết với các DN trên địa bàn tỉnh để tư vấn, lắp đặt những thiết bị TKNL, giúp DN giảm chi phí trong sản xuất”- ông Phong cho biết thêm.

Báo Đồng Nai