Bảo tàng Dân tộc học “cán mốc” 3,2 triệu lượt khách
Cập nhật: 13/11/2012
Qua 15 năm mở cửa đón khách tham quan, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam (DTHVN) đã đón hơn 3,2 triệu lượt khách trong và ngoài nước, trong đó có trên 1 triệu lượt khách người nước ngoài đến từ hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Bảo tàng DTHVN đã chính thức mở cửa đón khách ngày 12/11/1997. Đó cũng là thời điểm đánh dấu lần đầu tiên ở Việt Nam có bảo tàng ngoài trời giới thiệu về văn hóa các dân tộc Việt Nam. Đến nay, Bảo tàng đã tổ chức gần 100 buổi trưng bày và trình diễn. Nhiều hoạt động đã trở thành “thương hiệu” của Bảo tàng như: “Tết dành cho trẻ em”; “Trung Thu cho trẻ em”… được tổ chức thường niên và nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người dân Thủ đô.

Sau nhà mồ của người J’rai (khánh thành năm 1998), đến năm 2006, toàn bộ 10 công trình kiến trúc dân gian của các tộc người ở các vùng miền khác nhau đã được hoàn thành trên khu đất rộng khoảng 2ha. Cùng với khu trưng bày thường xuyên trong toà nhà “Trống đồng”, khu trưng bày ngoài trời góp phần làm chuyên sâu hơn những vấn đề cần giới thiệu về văn hóa, cuộc sống của các dân tộc Việt Nam.

Đặc biệt, tòa nhà “Cánh diều”- khu trưng bày về các dân tộc Đông Nam Á” được khởi công xây dựng năm 2007, dự kiến khánh thành vào đầu năm 2013 sẽ trở thành khu trưng bày thứ ba của Bảo tàng.

Bảo tàng DTHVN là một trung tâm bảo tồn di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của các dân tộc Việt Nam với 29.000 hiện vật; trong đó có khoảng 25.000 hiện vật về các dân tộc ở Việt Nam, hơn 2.000 hiện vật về các dân tộc Đông Nam Á và gần 900 hiện vật về các nước khác. Thời gian tới, Bảo tàng sẽ tiếp tục tiếp cận và triển khai những quan niệm bảo tàng học tiên tiến; khai trương trưng bày văn hóa Đông Nam Á; nâng cấp trưng bày ngoài trời; tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu - sưu tầm; xây dựng kho bảo quản hiện đại và đào tạo nguồn nhân lực đảm bảo cho sự phát triển bền vững của Bảo tàng.

Báo Tổ quốc