Khánh Hòa khai thác đường bay thẳng từ thị trường du lịch quốc tế trọng điểm
Cập nhật: 13/11/2012
Với hơn 420 ngàn lượt khách đến trong vòng 10 tháng qua, năm 2012 đánh dấu sự tăng trưởng đầy ấn tượng của khách du lịch quốc tế đến với Khánh Hòa.

Trong năm qua, việc mở rộng và khai thác có hiệu quả các đường bay thẳng từ những thị trường du lịch quốc tế trọng điểm như Nga, Hàn Quốc đã góp phần quan trọng trong việc thu hút ngày càng đông du khách quốc tế chọn Nha Trang làm điểm đến tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng trong năm.

Cuối năm 2009, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh chính thức đi vào hoạt động đã mở ra cho Khánh Hòa cơ hội hợp tác nhiều mặt, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch. Những chuyến bay thẳng đầu tiên từ các thành phố lớn thuộc vùng viễn Đông và Siberia (Nga) đến Cam Ranh (Khánh Hòa) vào cuối năm 2011 đã trở thành dấu mốc cho sự quay lại của thị trường khách Nga với 2 thành phố biển Nam Trung Bộ là Nha Trang và Phan Thiết. Từ đây, khách Nga liên tục nằm trong tốp 10 thị trường khách quốc tế trọng điểm tại Khánh Hòa. Cùng với đó, nhờ khai thác đường bay thẳng từ sân bay Incheon (Seoul – Hàn Quốc) đến Cam Ranh (Khánh Hòa) với tần suất 2 chuyến/ tuần vào tháng 7 và 8 vừa qua mà lượng khách Hàn Quốc đến Nha Trang đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Rõ ràng, việc khai thác hiệu quả các đường bay quốc tế đã mở ra triển vọng phát triển lớn cho du lịch Khánh Hòa.

Hiện tại, với 15 đường bay thẳng từ các thành phố của Nga đến thẳng sân bay Cam Ranh, Công ty Ánh Dương và đối tác là Pegas Touristik là đơn vị dẫn đầu trong việc tổ chức các chuyến bay đưa khách quốc tế đến Khánh Hòa.

Theo bà Hoàng Thị Phong Thu – Chủ tịch Công ty Ánh Dương Việt Nam: "Thực tế cho thấy đó là sự bùng nổ vì như năm ngoái, cả một năm chỉ có khoảng 60 ngàn khách đến các điểm Khánh Hòa, Bình Thuận, Quảng Nam, Đà Nẵng nhưng từ đầu năm đến nay, lượng khách đã đạt 100 ngàn khách. Đấy là một sự bùng nổ của khách du lịch Nga đến với Việt Nam mà đặc biệt là đến với Khánh Hòa vì trong lượng khách này thì 70% là khách lưu trú tại Khánh Hòa".

Để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch quốc tế trong mùa cao điểm, đầu tháng 11/2012, công ty Focus Travel (Nha Trang) đã hợp tác cùng 4 công ty tại Kazashtan mở chuyến bay đầu tiên từ thành phố Almty (Kazashstan) đến sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa). Theo kế hoạch, từ nay đến tháng 2-2013, mỗi tháng sẽ có 3 chuyến bay từ Kazashtan đến Cam Ranh với khoảng 160 khách/chuyến. Theo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Khánh Hòa, cuối năm nay, đoàn Farmtrip từ Malaysia và Singapore sẽ tiến hành khảo sát cơ sở hạ tầng, sản phẩm du lịch tại Khánh Hòa nhằm thực hiện mục tiêu phát triển đường bay thẳng trực tiếp nối Malaysia và Singapore với Khánh Hòa.

Ông Trương Đăng Tuyến – Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Khánh Hòa cho biết: "Việc Khánh Hòa khai thác các thị trường ở các khu vực trên thế giới là điều cần thiết bởi vì nhiệm vụ kinh tế, tăng trưởng du lịch ở Khánh Hòa đặt dịch vụ du lịch lên hàng đầu, chiếm 45 tỷ trọng GDP của tỉnh. Hiện nay, tần suất các chuyến bay từ vùng viễn Đông Nga và Hàn Quốc đến Khánh Hòa ngày càng tăng do đó việc mở các đường bay từ Malaysia và Singapore đến Khánh Hòa là rất khả thi. Và với một địa phương có lợi thế về du lịch, tự nhiên, địa lí, khí hậu, con người như Khánh Hòa, hy vọng việc khai thác các thị trường khách quốc tế sẽ trở nên dễ dàng hơn”.

Có thể thấy thời gian qua, các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trong ngành du lịch đã nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng, điều kiện phục vụ nhằm thu hút du khách quốc tế đến với Khánh Hòa. Để tăng tính hiệu quả của việc xúc tiến mở thêm các đường bay mới trong thời gian tới, đòi hỏi Khánh Hòa phải tập trung đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng du lịch, đặc biệt là tăng cường và bảo đảm chất lượng các dịch vụ mặt đất tại sân bay quốc tế Cam Ranh, phục vụ tối đa nhu cầu của du khách.

ktv.org.vn