Giải pháp vào mùa thấp điểm cho ngành du lịch Đà Nẵng
Cập nhật: 22/11/2012
Ngành du lịch Thành phố Đà Nẵng thời gian qua đã có những bước khởi sắc hết sức đáng kể. Tính đến hết tháng 9, ngành du lịch thành phố đã thu hút khoảng 2.123.570 lượt khách, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2011.

Tổng doanh thu từ hoạt động du lịch đạt 4.600 tỷ đồng. Góp phần cho sự tăng lên này phải kể đến lượng khách du lịch nội địa. Tuy nhiên khi bước vào mùa du lịch thấp điểm (từ khoảng tháng 9 đến tháng 12), các nhà kinh doanh du lịch tại Đà Nẵng lại phải đối mặt với bài toán làm sao để có thể tiếp tục thu hút thị trường khách nội địa và duy trì hoạt động kinh doanh của đơn vị, mang lại lợi nhuận cho ngành du lịch thành phố.

Không giống với xu hướng du lịch trước đây, hiện nay đa phần khách du lịch thường muốn đi du lịch tự do, đi lẻ hoặc quay về du lịch cùng gia đình, người thân hơn là đi du lịch trọn gói. Theo đó thói quen du lịch của họ cũng thay đổi tương ứng theo nhu cầu. Thay vì mua tour trọn gói của các công ty lữ hành vào mùa du lịch cao điểm, họ lại chọn phương án đi du lịch trễ hơn từ tháng 9 đến tháng 11 và nhờ các công ty lữ hành đặt dịch vụ trực tiếp hoặc mua dịch vụ từng phần của tour với giá thấp cùng mức độ sẵn sàng cung cấp dịch vụ nhanh và chất lượng.

Với sự thay đổi như vậy, các cơ quan quản lý và nhất là một số công ty lữ hành trên địa bàn thành phố đã nắm bắt khá nhanh để đưa ra đối sách phát triển hợp lý cho ngành và công ty. Chính điều đó đã góp phần giải quyết bài toán khó cho mùa thấp điểm của ngành du lịch thành phố. Hiện nay tại Đà Nẵng, Vitours được đánh giá là công ty du lịch bước đầu đã đạt được thành công khi nắm bắt được nhu cầu của du khách để đưa ra nhiều giải pháp kích cầu thu hút khách du lịch đến với Đà Nẵng vào mùa du lịch thấp điểm như: phối hợp với các đơn vị kinh doanh du lịch thực hiện gói khuyến mãi giảm 20% giá dịch vụ và hàng không giảm 40-50% giá vé để tạo ra những tour giá thấp hơn mùa cao điểm từ 30-35%; xây dựng những tour du lịch độc đáo như tour trực thăng ngắm cảnh thành phố từ trên cao hay tour du lịch kết hợp huấn luyện dã ngoại như team building; tìm kiếm thị trường phù hợp cho mùa thấp điểm như: các ngành, công ty, đơn vị tổ chức hội nghị vào thời điểm cuối năm hoặc tổ chức cho cán bộ công nhân viên đi tham quan, học tập, giao lưu. Đơn cử vào tháng 10/2012 vừa qua, Công ty Vitours đã khai khác hơn 2.000 khách từ Công ty vinpearl Nha Trang tổ chức các chuyến tham quan học tập cho cán bộ công nhân viên.

Với những kết quả đạt được như vậy đã minh chứng rằng “Thấp điểm” không hoàn toàn đồng nghĩa với “không có khách” du lịch. Vì vậy, bên cạnh những nỗ lực của cơ quan quản lý về du lịch của thành phố thường xuyên xây dựng gói kích cầu du lịch vào mùa thấp điểm hàng năm thì cần có sự vào cuộc của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch để góp phần đưa Đà Nẵng trở thành điểm đến thân thiện, an toàn, hấp dẫn du khách ngay cả trong mùa thấp điểm.

Theo dự báo, nếu các doanh nghiệp biết cách khai thác khách du lịch theo từng nhóm đối tượng, từng nhóm nhu cầu, cùng với sự năng động tìm kiếm các sản phẩm mới, thị trường mới thì chắc chắn ngành du lịch tại Đà Nẵng trong những tháng cuối năm vẫn sôi động, hứa hẹn nhiều tín hiệu vui.

www.danangtourism.gov.vn
Từ khóa:
Đà Nẵng,