Các hãng lữ hành đầu tư chiến lược du lịch biển, đảo
Cập nhật: 22/11/2012
Với 3.260km bờ biển, 2.773 hòn đảo ven bờ và hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cùng hàng trăm bãi tắm đẹp, Việt Nam có lợi thế vô cùng lớn để phát triển du lịch biển, đảo.

Thực tế, du lịch biển, đảo đã được ngành du lịch Việt Nam tận dụng khai thác từ nhiều năm qua, nhưng trong bối cảnh hiện nay, loại hình này đang được các cơ quan quản lý du lịch lẫn các hãng lữ hành đẩy mạnh đầu tư bằng việc quy hoạch phát triển du lịch biển, đảo, xây dựng các tour, tuyến mới, làm phong phú hơn sản phẩm du lịch.

Du lịch biển, đảo không đơn thuần là việc phục vụ khách nghỉ dưỡng, khám phá văn hóa lịch sử; góp phần phát triển kinh tế xã hội các địa phương, mà còn khẳng định chủ quyền lãnh thổ, biển, đảo Việt Nam; khơi dậy tình yêu biển, đảo trong mọi tầng lớp nhân dân và lòng tự hào, tự tôn dân tộc.

Biển, đảo - Ai yêu du lịch cũng muốn tới thăm

Những người yêu du lịch không xa lạ gì với những địa danh như đảo Phú Quốc, Côn Đảo, Cù Lao Chàm, Lý Sơn, Quan Lạn, Cát Bà, Bạch Long Vĩ, Cô Tô... hay các vịnh, bãi biển đẹp như Hạ Long, Sầm Sơn, Cửa Tùng, Lăng Cô, Nha Trang, Phan Thiết, Vũng Tàu...

Các điểm đến này không chỉ mang tới những trải nghiệm trên biển trong hành trình khám phá, nghỉ dưỡng của du khách mà chuyển tải một thông điệp về tiềm năng biển, đảo Việt Nam.

Hơn thế nữa, những người yêu du lịch hay rộng hơn là tất cả người dân Việt Nam còn mong muốn một lần được tới những địa danh mang dấu ấn chủ quyền quốc gia như quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, nơi được coi là vùng đất thiêng liêng của Tổ quốc và cả mũi Cà Mau, cột cờ Lũng Cú, Móng Cái.

Theo đánh giá của ông Lương Duy Ngân, Phó Chủ tịch Câu lạc bộ lữ hành Hà Nội, đa phần các đơn vị hoạt động du lịch dù ở Hà Nội hay bất cứ địa phương nào đều lấy du lịch biển, đảo làm tâm điểm hướng tới.

Ông cũng cho biết, các tour du lịch biển, đảo chuyên biệt chiếm khoảng 40% tổng số tour du lịch của các đơn vị; còn tour biển, đảo kết hợp với các địa danh khác chiếm tới 60%.

Liên tiếp trong thời gian gần đây, Công ty Du lịch Vietravel chi nhánh Hà Nội mở rộng các tour du lịch biển, đảo làm phong phú hơn loại hình rất hấp dẫn này. Nếu trước đây, Vietravel Chi nhánh Hà Nội đưa du khách thăm biển, đảo Hạ Long, Cát Bà, Mỹ Sơn, Nha Trang... thì nay phát triển xa hơn, rộng hơn.

Mới đây nhất, đơn vị này mở tour du lịch bay thẳng tới Côn Đảo, nơi được bình chọn là một trong 10 hòn đảo quyến rũ nhất hành tinh, khởi hành vào thứ 6 hàng tuần với mức giá ưu đãi.

Bà Dương Mai Lan, Trưởng phòng kế hoạch tiếp thị và chăm sóc khách hàng cho biết: “Không chỉ có không gian đẹp, Côn Đảo là nơi ghi dấu tích lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam với di tích Nhà tù Côn Đảo, Nghĩa trang Hàng Dương, Cầu tàu 914. Ngoài việc nghỉ dưỡng, tìm hiểu văn hóa lịch sử; du khách đến với Côn Đảo sẽ tự hào và trân trọng hơn về biển, đảo Việt Nam”.

Không chỉ cảm nhận của riêng du khách, trong mỗi hành trình du lịch, hướng dẫn viên vô hình trung là một tuyên truyền viên về chủ quyền biển, đảo Việt Nam khi giới thiệu về văn hóa lịch sử, đời sống người dân địa phương, chủ quyền lãnh thổ.

Lấy biển, đảo làm trọng tâm phát triển du lịch

Hướng về biển, đảo để khai thác lợi thế về du lịch và xây dựng ý thức chủ quyền biển, đảo là trọng trách của ngành du lịch Việt Nam và các doanh nghiệp lữ hành trong thời điểm này.

Ông Nguyễn Công Hoan, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Hanoi Red Tours cho biết: “Khai thác tiềm năng du lịch biển, đảo chính là cách thức hữu hiệu nhất để khẳng định chủ quyền với mảnh đất cha ông để lại. Trong quá trình xây dựng các tour du lịch biển, đảo, Hanoi Red Tours mong muốn mỗi du khách sẽ thêm yêu và tự hào, quyết tâm gìn giữ tấc đất, vùng biển quê hương. Thời gian tới, công ty sẽ xây dựng thêm nhiều tour du lịch biển, đảo nhằm thu hút nhiều hơn du khách đến với biển, đảo Việt Nam”.

Không chỉ dừng lại ở những bãi biển, những hòn đảo gần bờ; nhiều hãng lữ hành đang mong muốn triển khai tour du lịch ra quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Mới đây, Câu lạc bộ lữ hành Hà Nội đã có buổi làm việc với các cơ quan chức năng, đề xuất phối hợp, tạo điều kiện để doanh nghiệp hội viên tiến hành khảo sát, thăm và chia sẻ với nhân dân, chiến sỹ trên đảo.

Về cơ bản, các cơ quan chức năng ủng hộ tinh thần đó và thời điểm đi như thế nào, tổ chức ra sao..., Câu lạc bộ còn đang tính toán.

Đứng về phía cơ quan quản lý du lịch, các đơn vị này đang khuyến khích doanh nghiệp tăng cường xây dựng tour du lịch khai thác thế mạnh của biển, đảo.

Vietnam+