Di tích Nhà tù Phú Lợi đón gần 50.000 lượt du khách
Cập nhật: 03/12/2012
Ngày 1/12, tại Khu di tích Nhà tù Phú Lợi (thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương đã phối hợp với Ban liên lạc chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tại Bình Dương trước đây tổ chức "Lễ tưởng niệm 54 năm ngày Phú Lợi căm thù” (1/12/1958-1/12/2012).

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương Huỳnh Văn Nhị; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành; hơn 100 chiến sĩ cách mạng của tỉnh Bình Dương, Tiền Giang từng bị địch bắt tù đày tại Bình Dương trước đây cùng đông đảo học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một đã đến tham dự lễ tưởng niệm.

Ngày 1/12/1958, chính quyền Mỹ, ngụy đã lệnh chỉ huy nhà tù Phú Lợi (nơi có 6.000 tù nhân trong đó có 1.000 nữ) bỏ thuốc độc vào khẩu phần ăn của tù nhân, khiến hàng ngàn tù nhân chính trị bị trúng độc và nhiều người bị chết. Trước tình hình đó, tổ chức Đảng Cộng sản trong nhà tù vừa tổ chức tự cứu chữa cho tù nhân bị trúng độc, vừa đấu tranh tố cáo hành động này. Các tù nhân đã tung nóc nhà giam, chiếm đài phát thanh, dùng các tấm tôn cuộn thành loa lên tiếng tố cáo. Sau đó, vụ việc đã lan truyền rộng khắp, gây nên làn sóng căm phẫn không chỉ trong nước mà cả thế giới, cuối cùng nhà tù Phú Lợi buộc phải giải tán vào năm 1964.

Nhà tù Phú Lợi được công nhận là Di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia ngày 10/7/1980.

Ban Quản lý Di tích và Danh thắng cho biết, trong năm 2012, Khu di tích Nhà tù Phú Lợi đã đón gần 50.000 lượt khách tham quan. Đa số khách tham quan là các học sinh, sinh viên của tỉnh và nhiều tỉnh, thành phố lân cận như: Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Phước, Tây Ninh, Tiền Giang… đến để giao lưu, kết nạp đoàn viên mới, hướng đạo sinh; tham quan, cắm trại và ôn lại truyền thống cách mạng hào hùng của cha anh.

Ông Nguyễn Văn Thủy, Trưởng ban Quản lý di tích và Danh thắng cho biết, tháng 12/2011, Bình Dương đã khởi công công trình trùng tu tôn tạo di tích Nhà tù Phú Lợi với tổng kinh phí hơn 46,9 tỉ đồng trên diện tích 7,7ha và thời hạn thi công đến năm 2013.

Hiện nay toàn bộ hạng mục công trình xây dựng tường rào bao quanh khu di tích, hệ thống cổng bảo vệ và trùng tu một đoạn hàng rào gốc tại Khu di tích Nhà tù Phú Lợi nằm trong đề án “Bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử-văn hóa đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020” đã hoàn thành.

Trong năm 2013, tỉnh sẽ tiếp tục triển khai kế hoạch sưu tầm tư liệu, hiện vật, hình ảnh về Nhà tù Phú Lợi năm xưa nhằm bảo lưu và giới thiệu những giá trị tinh thần yêu nước, đoàn kết đấu tranh của các thế hệ cha anh đi trước cho thế hệ trẻ hôm nay hiểu hơn về truyền thống cách mạng.

Vietnam+