Website Du lịch Việt Nam tròn 15 tuổi
Cập nhật: 18/12/2012
(TITC) Ngày 19/11/1997, Việt Nam chính thức kết nối Internet. Thời gian này, website www.vietnamtourism.com - website chính thức của Tổng cục Du lịch vinh dự là một trong những website đầu tiên được hình thành và phát triển liên tục cho đến nay.

Lễ khai trương website www.vietnamtourism.com đã được tổ chức vào ngày 16/12/1997, tại khách sạn Horison trong niềm hân hoan đây sẽ là phương tiện hữu hiệu để giới thiệu hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tới đông đảo du khách trong nước và thế giới.

 

Trang web như một cơ sở dữ liệu đầy đủ và phong phú về tin tức, sự kiện du lịch; các điểm du lịch ở Việt Nam phân theo loại hình du lịch và các tỉnh thành trong toàn quốc; các thông tin cơ bản về khách sạn, công ty lữ hành, nhà hàng, dịch vụ… Thông tin trên website được cập nhật hàng ngày, đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng trong ngành du lịch và liên quan.

Năm 2007, Tổng cục Du lịch đã công bố sự kiện Trang web của ngành Du lịch tròn 10 năm tuổi là 1 trong 10 sự kiện nổi bật trong lĩnh vực du lịch của năm. Để đáp ứng nhu cầu tìm hiểu thông tin du lịch ngày càng tăng, trang web luôn được chú trọng, nâng cấp mở rộng thêm nhiều chuyên mục và ngôn ngữ.

Hiện nay, trang web có 05 ngôn ngữ (Việt, Anh, Pháp, Trung và Nhật) cung cấp thông tin đa dạng, phong phú về du lịch Việt Nam qua các chuyên mục:

Tin tức - Sự kiện bao gồm các mục: sự kiện du lịch; tin tức; dự án đầu tư du lịch; dịch vụ du lịch mới; khám phá Việt Nam; thống kê về du lịch; thị thực và thủ tục hải quan; ấn phẩm mới;

Việt Nam - Đất nước và con người gồm các mục: khái quát chung (giới thiệu tổng quan về Việt Nam, lịch sử, dân cư, tôn giáo và tín ngưỡng); văn hoá (giới thiệu phong tục tập quán; ngôn ngữ văn học; lễ hội & trò chơi dân gian; nghệ thuật biểu diễn; trang phục; kiến trúc, mỹ thuật; món ăn, hoa, trái; chợ); đơn vị hành chính (giới thiệu tổng quan về 63 tỉnh, thành phố);

Du lịch: giới thiệu các di sản thế giới ở Việt Nam; điểm du lịch và lễ hội của 63 tỉnh thành;

Dịch vụ Du lịch: cung cấp các thông tin cơ bản về: khách sạn; nhà hàng; công ty du lịch; tour cho du khách nội địa; điểm vui chơi giải trí; mua sắm; ngân hàng;

Thông tin cần thiết với các mục đến Việt Nam (thông tin về thị thực và thủ tục hải quan, các sứ quán và lãnh sự quán Việt Nam ở nước ngoài ); tại Việt Nam (sứ quán và lãnh sự quán các nước tại Việt Nam, các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, ngôn ngữ, tiền tệ, thời gian và giờ làm việc, sổ tay du lịch); thông tin về giao thông (đường không, đường sắt, đường thủy, đường bộ, cửa khẩu biên giới); thông tin khác (các số điện thoại cần thiết, bưu chính viễn thông, bệnh viện).

Là đơn vị có chức năng quản lý, tổ chức, thực hiện các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam qua phương tiện công nghệ thông tin trong đó có Internet, kế thừa và phát huy vai trò tiên phong của website www.vietnamtourism.com, Trung tâm Thông tin du lịch hiện đang quản trị, duy trì nội dung một số website khác của ngành như:

www.vietnamtourism.gov.vn (Việt – Anh): cung cấp thông tin về các hoạt động du lịch ở cấp Trung ương và địa phương; chiến lược phát triển, nghiên cứu tra cứu có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến du lịch.

www.dulichvn.org.vn (tiếng Việt): tổng hợp tin tức, sự kiện về các hoạt động liên quan đến du lịch của Tổng cục Du lịch và các địa phương, cung cấp thông tin về điểm đến và dịch vụ du lịch cho du khách nội địa.

www.vietnamtourism-info.com (tiếng Anh): giới thiệu tin tức, sự kiện du lịch; các sản phẩm và dịch vụ mới của các doanh nghiệp du lịch. Người sử dụng có thể tải về máy từ trang web này những bức ảnh đẹp, tập gấp giới thiệu về các loại hình du lịch ở Việt Nam.

www.vietnam-tourism.com giới thiệu địa chỉ trang web du lịch của một số nước trên thế giới, tổ chức du lịch, đơn vị kinh doanh du lịch.

15 năm – một chặng đường, những trang web của Tổng cục Du lịch đã và đang là địa chỉ tin cậy cung cấp thông tin phong phú, đầy đủ, hữu ích cho du khách trong và ngoài nước khi muốn tìm hiểu về Du lịch Việt Nam.

Phương Anh