Du lịch Quảng Ninh sẽ cán đích thành công
Cập nhật: 18/12/2012
Chỉ còn nửa tháng nữa, năm 2012 sẽ kết thúc, ngành du lịch Quảng Ninh đang bước vào những ngày cuối năm với nhiều tín hiệu lạc quan. Mục tiêu đón 7 triệu lượt khách, trong đó 2,4 triệu lượt khách quốc tế năm 2012 đã nằm trong tầm tay.

Mặc dù năm 2012 là một năm đầy khó khăn với ngành du lịch thế giới nói chung, du lịch Việt Nam nói riêng, do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, nhưng ngành du lịch Quảng Ninh vẫn duy trì được sự tăng trưởng. Theo số liệu thống kê của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Quảng Ninh, tính đến hết tháng 11/2012, ngành du lịch Quảng Ninh đã đón gần 6,5 triệu lượt khách, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2011. Trong đó, khách quốc tế đạt trên 2,2 triệu lượt, tổng doanh thu du lịch đạt 4.005 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ tính riêng trong tháng 11, lượng khách du lịch đến Quảng Ninh đạt 510.600 lượt, trong đó khách quốc tế đạt 249.700 lượt. Tổng doanh thu du lịch đạt 369,2 tỷ đồng.

Con số trên cho thấy, sự nỗ lực của ngành du lịch Quảng Ninh trong việc khắc phục ảnh hưởng suy thoái kinh tế thế giới để thu hút khách du lịch. Điều đáng ghi nhận, không những các chỉ tiêu về du lịch đều tăng mà chất lượng dịch vụ của ngành cũng bắt đầu khởi sắc với nhiều phản hồi tích cực. Đặc biệt là việc đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ đã tạo được những bước đột phá cho du lịch Quảng Ninh. Trong năm 2012, du lịch Quảng Ninh đặc biệt quan tâm chú trọng đến chất lượng dịch vụ và môi trường. Điều đó được thể hiện qua việc tăng cường chỉ đạo, giám sát các hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, ban hành rất nhiều văn bản nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về du lịch. Đặc biệt là Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 22-6-2012 về tăng cường công tác quản lý môi trường kinh doanh du lịch và thành lập lực lượng Thanh tra du lịch được đặt tại trung tâm du lịch Bãi Cháy, TP Hạ Long đã minh chứng rất rõ điều này. Lực lượng thanh tra du lịch ra đời đã góp phần đưa hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh đi vào nền nếp; thông qua việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, sẽ xử lý được những bất cập phát sinh. Mặt khác, ngành du lịch cũng luôn quan tâm đến việc đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ lao động trong ngành thông qua việc mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao tay nghề chuyên môn cho những người làm du lịch tại các đơn vị kinh doanh nhà hàng, khách sạn, tàu vận chuyển khách du lịch... Bên cạnh đó, một trong những yếu tố không thể thiếu được là công tác quảng bá, xúc tiến du lịch. Cùng với việc đẩy mạnh các hoạt động quảng bá du lịch trong nước và quốc tế, qua các sự kiện, hoạt động văn hoá, thể thao, du lịch được tổ chức tại địa phương, trong và ngoài nước, hình ảnh du lịch Quảng Ninh, vịnh Hạ Long ngày càng lan toả, được nhiều bạn bè, du khách trên thế giới biết đến… Những nỗ lực của ngành đã đem lại những dấu hiệu tích cực cho sự phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh.

Như vậy, chỉ còn nửa tháng nữa là kết thúc năm 2012. Thị trường du lịch cuối năm đang trở nên nhộn nhịp hơn khi các đơn vị lữ hành liên tiếp tung ra thị trường nhiều chương trình khuyến mãi, những tour du lịch với giá ưu đãi, hấp dẫn nhằm thu hút khách. Các đơn vị kinh doanh du lịch, nhà hàng, khách sạn, tàu du lịch vận chuyển khách trên địa bàn tỉnh cũng đang tất bật sửa sang, trang hoàng lại cơ sở vật chất để chào đón du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng trong dịp lễ giáng sinh và năm mới. Thời điểm này cũng chính là cơ hội để các đơn vị kinh doanh du lịch, ngành du lịch hoàn thành mục tiêu năm 2012, chuẩn bị cho năm 2013 với những hứa hẹn khởi sắc mới, góp phần hướng tới mục tiêu chiến lược của du lịch Quảng Ninh đến năm 2015 sẽ đón 8 triệu lượt khách, trong đó 3,5 triệu lượt khách quốc tế, doanh thu 6.000 tỷ đồng...

Báo Quảng Ninh