Dơi quý kéo nhau về chùa cổ ở Sóc Trăng
Cập nhật: 11/01/2013
Chiều ngày 9/1, nhà sư Lâm Tú Linh, Phó trụ trì chùa Mahatup (chùa Dơi) ở phường 3, TP Sóc Trăng (Sóc Trăng) cho biết, bốn tháng qua, đã có hàng trăm dơi ngựa quý bay về chùa. Đây là tín hiệu đáng mừng khi cảnh quan, môi trường xung quanh chùa được cải thiện.

Theo các nhà khoa học, dơi sinh sống tại chùa Mahatup là dơi ngựa lớn và dơi ngựa Thái Lan. Loài dơi này có con sải cánh rộng 2m, nặng gần 1,4 kg. Hai loài dơi trú ngụ tại ngôi chùa cổ trên 400 năm tuổi ở Sóc Trăng là loài được Tổ chức bảo vệ động vật thế giới cấm săn bắt, buôn bán vì có nguy cơ tuyệt chủng.
 


Theo nhà sư Lâm Tú Linh, những năm trước đàn dơi quý thưa dần vì nạn bắt trộm của người dân nên du khách chỉ nhìn thấy dơi treo mình lên vài thân cây trong chùa để ngủ vào ban ngày. Hiện nay hơn 10 cây cao trong chùa đã có dơi đậu kín, du khách hài lòng khi đến tham quan vì cảnh quan xung quanh không còn bát nháo kể từ khi Công ty Cổ phần quốc tế Satraco đầu tư khu du lịch ngang chùa.

"Trước đây đường vào chùa hẹp, sình bùn lầy lội. Nay đã có doanh nghiệp mở đường thông thoáng, đầu tư khu du lịch nhưng không làm ảnh hưởng đến đàn dơi và sinh hoạt của các sư trong chùa vì mọi người đều nêu cao ý thức. Khu du lịch hình thành là điểm du khách dừng chân ăn uống rồi vào chùa thắp hương cúng Phật, ngắm đàn dơi", sư Phó trụ trì cho biết thêm.

Hơn 5 năm trước, chùa Dơi từng bị cháy khu chánh điện. Ba năm sau đó công trình sửa chữa khu chánh điện được thực hiện hoàn thành với kinh phí 3,5 tỷ đồng do Trung ương hỗ trợ.

Để thu hút du khách trong và ngoài nước, UBND tỉnh Sóc Trăng cấp giấy chứng nhận đầu tư khu du lịch chùa Dơi cho Công ty Satraco với kinh phí 45 tỷ đồng. Giai đoạn 1 đã hình thành nhà hàng, điểm dừng chân đối diện chùa trên diện tích 1,2ha. Du khách phương xa đến tham quan chùa Dơi có thể thuê dịch vụ xe điện của Công ty Satraco để tham quan các điểm du lịch trong địa bàn TP Sóc Trăng.

Ông Ngụy Bá Tùng, Chủ tịch HĐQT Công ty Satraco cho biết doanh nghiệp đã bỏ vốn mở đường vào chùa để môi trường không còn ô nhiễm như trước. Giai đoạn 2 tới đây, đơn vị sẽ làm bãi đậu xe rộng phía sau khu du lịch trên mảnh đất nhỏ được chùa cho mượn nằm ngoài khuôn viên chùa Dơi để tiếp nhận bệnh nhân nghèo vào khu điều trị bệnh miễn phí bằng phương pháp vật lý trị liệu do Satraco đầu tư 100%.

ngoisao.net