Khai thác di sản vịnh Hạ Long thành trụ cột kinh tế
Cập nhật: 11/01/2013
Kể từ khi vịnh Hạ Long trở thành kỳ quan thiên nhiên thế giới đã góp phần không nhỏ vào việc tăng số lượng khách và doanh thu ngành du lịch năm 2012 của tỉnh Quảng Ninh.

Con số 7 triệu lượt khách và 4.100 tỷ đồng, tăng 16 lần so với năm 2011 cho thấy du lịch Quảng Ninh có bước tiến mạnh mẽ, trở thành một ngành kinh tế quan trọng đem lại nhiều lợi nhuận cho vùng đất Mỏ.

Phát huy kết quả đó, năm 2013, với quan điểm phát triển du lịch lấy tiêu chí chất lượng và hiệu quả đưa lên hàng đầu, Quảng Ninh phấn đấu doanh thu du lịch đạt 5.000 tỷ đồng, tổng số khách du lịch đạt 7,2 triệu lượt; trong đó khách quốc tế đạt 2,6 triệu lượt, khách lưu trú đạt 3 triệu lượt.
 

Tại kỳ họp thứ 7 Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Ninh khóa 12 diễn ra vào giữa tháng 12/2012, Hội đồng Nhân dân tỉnh đã thông qua Nghị quyết về việc quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long giai đoạn 2013-2015, tầm nhìn đến năm 2020. Đây được coi là một trong những bước đi quan trọng, khẳng định vị thế của vịnh Hạ Long cũng như quyết tâm của Quảng Ninh trong việc bảo tồn, phát huy giá trị của di sản này phục vụ tích cực trong phát triển kinh tế-xã hội.

Năm 2013, Quảng Ninh sẽ tập trung nghiên cứu để có thể ban hành được các Nghị quyết, quy hoạch, đề án, quy chế nhằm cụ thể hóa các quy định của Nhà nước trong lĩnh vực du lịch; chú trọng đầu tư hạ tầng, cơ sở vật chất du lịch và đào tạo nguồn nhân lực thực sự có chất lượng, đáp ứng được yêu cầu phát triển trong tình hình mới.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc khẳng định du lịch được xác định là một trong những trụ cột quan trọng thúc đẩy kinh tế-xã hội của tỉnh phát triển theo hướng bền vững. Tỉnh đang lựa chọn Tập đoàn BCG của Mỹ là một trong những nhà tư vấn hàng đầu thế giới để lập quy hoạch phát triển du lịch của tỉnh Quảng Ninh.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh Vũ Thị Thu Thủy cho biết, năm 2013, ngành du lịch Quảng Ninh tiếp tục tổ chức tốt các hoạt động thường niên như Lễ hội Carnaval Hạ Long 2013, xây dựng các sản phẩm du lịch mới, đẩy mạnh các hoạt động nâng cao chất lượng môi trường kinh doanh du lịch. Tỉnh cũng đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá du lịch trong và ngoài nước cũng như tăng cường các hoạt động giao lưu, hợp tác quốc tế về mọi mặt với các nước trên thế giới.

Quảng Ninh đang tập trung đầu tư các trung tâm vui chơi giải trí tại vịnh Hạ Long, đầu tư kéo dài tuyến đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng ra Quảng Ninh, xây dựng sân bay Vân Đồn để tạo điều kiện thuận lợi kết nối thủ đô Hà Nội với Quảng Ninh và các địa phương lân cận.

Vietnam+