Du lịch Lạng Sơn - những tín hiệu khởi sắc
Cập nhật: 16/01/2013
Chỉ còn khoảng 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013. Nếu theo như mọi năm, thời điểm này được coi là mùa du lịch ở Lạng Sơn. Bởi theo quy luật nhiều năm qua, cứ vào dịp cuối năm giáp và sau Tết cổ truyền, Lạng Sơn thường tấp nập du khách hơn các thời điểm khác trong năm. Dịp nghỉ Tết Dương lịch 2013 vừa qua đã phần nào cho thấy điều này.

Thông tin từ Phòng Nghiệp vụ Du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lạng Sơn), năm 2012, tổng lượt khách đến với tỉnh đạt 2.016.000 lượt, tăng 0,8% so với năm 2011. Năm 2013, Lạng Sơn phấn đấu đạt tổng lượng khách khoảng 2.300.000 lượt.

Chỉ tính trong 4 ngày nghỉ Tết Dương lịch 2013 vừa qua, lượt du khách đến với tỉnh ước đạt 36.000 lượt. Đây là tín hiệu cho thấy Lạng Sơn tiếp tục là điểm đến được nhiều du khách lựa chọn. Quả thật, dịp cuối năm chuẩn bị đón Tết Nguyên đán, tỉnh Lạng Sơn bao giờ cũng náo nức, nhộn nhịp hơn… Du khách đến với tỉnh chủ yếu tham gia vào các loại hình du lịch mua sắm tại các chợ như: Đông Kinh, Kỳ Lừa, Đồng Đăng, Tân Thanh; du lịch văn hóa tâm linh, tham quan, vãn cảnh di tích danh thắng như: động Nhị, Tam Thanh, núi Tô Thị, Thành Nhà Mạc, đền Kỳ Cùng, chùa Tiên, đền Cửa Đông, đền Trần… Cùng với đó, du khách cũng háo hức lên thăm khu du lịch Mẫu Sơn những mong được chiêm ngưỡng băng tuyết. Anh Phạm Văn Sơn (du khách đến từ tỉnh Thanh Hóa) cho biết, đến Lạng Sơn lần này, ngoài việc đi mua sắm tại các chợ, anh còn có dịp lên thăm khu du lịch Mẫu Sơn.

  Dịp nghỉ Tết Dương lịch 2013 vừa qua kéo dài 4 ngày là một thuận lợi cho nhiều người có thể đi du lịch, tham quan những địa điểm xa. Nếu như mùa hè, du khách thường hướng về các địa phương có biển thì mùa đông, mùa xuân thường hướng đến các tỉnh có tiềm năng du lịch mua sắm, du lịch văn hóa tâm linh. Và Lạng Sơn là một địa phương có tiềm năng như vậy. Đối với những người thích các loại hình du lịch văn hóa tâm linh thường có quan niệm “đầu năm đi lễ, cuối năm tạ lễ”. Điều này cũng đã phần nào giải thích tại sao vào dịp đầu xuân năm mới và cuối năm chuẩn bị đón Tết Nguyên đán, nhiều người lại chọn điểm đến Lạng Sơn. Do đó, tại các chợ và tại các di tích như động Nhị, Tam Thanh, đền Kỳ Cùng, đền Cửa Đông, đền Trần… du khách luôn vào ra tấp nập.

Đến Lạng Sơn vào những ngày mùa đông, du khách sẽ có dịp trải nghiệm nhiều nội dung hấp dẫn. Đơn cử, đến mua sắm tại các chợ, du khách có thể mua được những chiếc áo chống rét ưng ý mà giá cả cũng phải chăng hay mua được những đồ gia dụng như bếp sưởi, chăn ga, túi sách, đồ điện tử, đèn trang trí cây cảnh ngày tết…, những loại rau, củ quả đặc sản như: quýt Bắc Sơn, rau cải ngồng, măng ớt mác mật… Đặc biệt, đến với các nhà hàng, thực khách còn được thưởng thức các món ăn mang đậm phong cách chế biến của người Lạng Sơn như vịt quay, lợn quay, khau nhục, khoai môn nhồi thịt… Đa phần du khách thường đi chợ cửa khẩu Tân Thanh, chợ Đồng Đăng vào buổi sáng; buổi chiều về tham quan, mua sắm tại chợ Đông Kinh, còn buổi tối, sau khi ăn uống sẽ đi mua sắm tại chợ đêm Kỳ Lừa và nghỉ đêm tại TP. Lạng Sơn.  

Nhiều du khách đều có nhận xét rằng, Lạng Sơn có nhiều tiềm năng, lợi thế trong phát triển du lịch, có những địa danh, điểm đến nổi tiếng mà các địa phương khác không có, chẳng hạn như: động Nhị, Tam Thanh, núi Tô Thị, phố Kỳ Lừa, đền Mẫu Đồng Đăng, khu du lịch Mẫu Sơn. Nếu những điểm đến này được đầu tư xứng tầm sẽ trở thành những điểm đến vô cùng hấp dẫn.     

Nhận thấy rõ điều này, tỉnh cũng đã có nhiều động thái tích cực. Đơn cử, năm 2012, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 42/NQ/TU về phát triển du lịch khu vực Mẫu Sơn thành điểm du lịch quốc gia. Theo đó, các cấp, ngành đã và đang khẩn trương tích cực thực hiện các nội dung để đưa nghị quyết đi vào cuộc sống. Theo ông Nguyễn Bá San, quyền Trưởng Ban Quản lý di tích tỉnh, việc xây dựng, hoàn thiện hồ sơ các di tích đề nghị xếp hạng các cấp là một việc làm thiết thực nhằm đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết. Cuối tháng 12/2012, lễ công bố Quyết định xếp hạng các di tích cấp tỉnh năm 2012 đã được tổ chức. Trong đó, di tích núi Phặt Chỉ, xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình được xếp hạng danh lam thắng cảnh cấp tỉnh.

Tin rằng, với những giải pháp cụ thể, thiết thực và những tín hiệu vui hứa hẹn khởi sắc ngay từ đầu năm 2013, chắc chắn du lịch Lạng Sơn sẽ còn thu được nhiều kết quả, tiếp tục là điểm đến của du khách muôn phương.

Báo Lạng Sơn