Đẩy mạnh khai thác tiềm năng du lịch Đồng Tháp
Cập nhật: 16/01/2013
Con số hơn 1,4 triệu lượt khách đến Đồng Tháp trong năm 2012 khá khiêm tốn so với tiềm năng  mà ngành du lịch Đồng Tháp đang sở hữu. Điều đặc biệt là lượng khách trên hầu hết là khách vãng lai, khách hành hương, còn khách du lịch đi theo tour, tuyến đăng ký chính thức rất ít.

Tỉnh Đồng Tháp có nhiều địa chỉ du lịch nổi tiếng như Vườn quốc gia Tràm Chim, khu Ramsar thứ tư của Việt Nam và thứ 2.000 của thế giới; khu di tích Gò Tháp được xếp loại di tích lịch sử đặc biệt cấp quốc gia; làng hoa kiểng Sa Đéc; khu di tích cấp quốc gia Cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc; khu di tích Xẻo Quýt; khu du lịch sinh tháo Gáo Giồng…

Mặc dù Đồng Tháp có nhiều loại hình du lịch hấp dẫn như thế nhưng chưa thật sự thu hút khách bởi việc đầu tư khai thác du lịch thời gian qua chủ yếu là trùng tu, tôn tạo các di tích; hạ tầng chưa được quan tâm đầu tư đúng mức; thiếu tính sáng tạo trong phát triển sản phẩm du lịch mới, đặc thù; sản phẩm tại các khu, điểm tham quan du lịch còn đơn điệu, chưa thật sự thu hút khách du lịch.

Để đánh thức tiềm năng du lịch của tỉnh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch (Tổng Cục Du lịch) cho rằng, Đồng Tháp cần xây dựng chương trình hành động cụ thể đối với việc phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, trong đó chú trọng đối với việc khai thác các giá trị sinh thái đất ngập nước điển hình Đồng Tháp Mười.

Theo bà Nguyễn Thị Nga, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Đồng Tháp, các cấp, các ngành cần có sự quan tâm để phát huy tiềm năng du lịch của tỉnh. Bên cạnh đó, các điểm du lịch trong tỉnh cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa để tạo ra những sản phẩm du lịch hoàn chỉnh nhằm duy trì và phát huy thế mạnh về du lịch của tỉnh Đồng Tháp.

Ngoài ra, công tác đào tạo nguồn nhân lực có trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ cũng phải được xem trọng; cùng với đó là huấn luyện kỹ năng và nhận thức đúng tầm quan trọng của phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường và phát triển bền vững tại các địa phương để tăng lượng khách du lịch đến với Đồng Tháp.

Vietnam+