Ngành Du lịch Hà Giang với công tác phát triển nguồn nhân lực
Cập nhật: 16/01/2013
Du lịch (DL) hiện đang là thế mạnh và là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Hà Giang. Trong năm 2012, doanh thu từ DL của tỉnh ước đạt gần 400 tỷ đồng và đóng góp đáng kể cho tổng thu ngân sách trên địa bàn. DL Hà Giang hiện đang đứng trước những cơ hội lớn và thuận lợi để phát triển mạnh mẽ, song, công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cũng đang đòi hỏi những vấn đề cấp thiết để đáp ứng và phục vụ hiệu quả cho ngành du lịch (NDL) phát triển bền vững.

Nguồn nhân lực NDL Hà Giang chưa đáp ứng so với tiềm năng

Năm 2012, Hà Giang đã đón khoảng trên 380.000 lượt khách DL, tăng 15% so với năm 2011. Riêng bốn huyện vùng cao phía Bắc, từ khi Cao nguyên đá (CNĐ) Đồng Văn được công nhận là Công viên Địa chất toàn cầu (CVĐCTC), lượng khách DL trong nước và quốc tế đến đây đã tăng trên 70%. Doanh thu từ DL đạt gần 400 tỷ đồng. Đây là những con số ấn tượng tạo nên thành tựu nổi bật đối với lĩnh vực phát triển DL của tỉnh trong năm vừa qua. Điều đó cũng cho thấy, DL hiện đang giữ vai trò đặc biệt quan trọng và là ngành kinh tế mũi nhọn trong cơ cấu nền kinh tế của Hà Giang. Trong sự phát triển chung của NDL, công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cũng từng bước được chú trọng song chưa tương xứng với tiềm năng. Hiện, NDL có khoảng 371 người tham gia hoạt động trên 100 cơ sở lưu trú, số người qua đào tạo chỉ chiếm 40%, tương ứng với khoảng trên 150 người. Hơn nữa, các lớp đào tạo mới chỉ mang tính chất tạm thời, chưa đào tạo sâu về nghiệp vụ DL.

Nhiều lớp đào tạo, tập huấn nghiệp vụ được mở nhưng chưa đáp ứng so với nhu cầu

Trước những đòi hỏi ngày càng cao về nguồn nhân lực phục vụ DL, năm 2012 Sở VHTTDL Hà Giang đã liên kết mở 5 lớp đào tạo cho đội ngũ cán bộ làm DL, trong đó có 2 lớp thuyết minh và hướng dẫn viên (HDV) và 3 lớp đào tạo cho người dân cư trú tại những khu vực có di tích văn hóa. Riêng BQL CVĐCTC CNĐ Đồng Văn cũng mở 3 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ hướng dẫn viên (HDV) và quản lý, xây dựng hành động chiến lược về DL cho đội ngũ cán bộ của Ban. Anh Hoàng Xuân Đôn, phiên dịch viên BQL CVĐCTC CNĐ Đồng Văn tốt nghiệp Trường Đại học Đà Lạt, khoa DL về phục vụ cho NDL tỉnh từ năm 2011. Với vốn tiếng Anh lưu loát, anh Đôn đang giữ vai trò là phiên dịch viên chính của Ban mỗi khi có khách quốc tế đến tham quan CVĐCTC CNĐ Đồng Văn. Công việc của anh kiêm cả HDV và thuyết minh viên (TMV). Vì hiện nay, hệ thống các cơ sở lưu trú và các điểm tham quan du lịch của tỉnh, HDV và TMV còn rất thiếu và yếu về trình độ ngoại ngữ. Trong năm 2012, anh Đôn cũng may mắn được trực tiếp tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ do BQL tổ chức. Tuy vậy, so với nhu cầu không chỉ riêng anh mà rất nhiều đồng nghiệp khác của anh đang phục vụ trong NDL, họ cần nhiều hơn các lớp đào tạo nghiệp vụ sâu và chuyên sâu, nhất là vốn ngoại ngữ. Thực tế cho thấy, qua những lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn, đội ngũ cán bộ hoạt động trong NDL đã được nâng cao một bước về trình độ giao tiếp, ứng xử, thuyết minh và hướng dẫn du khách. Đây là những đòi hỏi, cũng là những yêu cầu cơ bản để thông qua đội ngũ cán bộ phục vụ NDL có thể quảng bá, giới thiệu, khai thác và phát huy những nét đặc sắc, tinh túy của các điểm di tích văn hóa, vốn văn hóa đậm đà của người dân tộc thiểu số trên địa bàn. Sở dĩ, nguồn nhân lực cho NDL những năm qua còn thiếu và yếu cũng xuất phát từ thực trạng một số địa phương, doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực. Theo ông Hoàng Văn Kiên, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh cho biết, ngành đang có kế hoạch cụ thể và lâu dài cho công tác đào tạo nguồn nhân lực. Trước mắt trong năm 2013, ngành đang tính đến đào tạo nghiệp vụ quản lý Nhà nước về DL cho công chức văn hóa xã, phường; nghiệp vụ xúc tiến DL, nhất là đào tạo ngoại ngữ giao tiếp cho các đối tượng là TMV, HDV, đội ngũ cán bộ tại các doanh nghiệp DL, khu, điểm DL. Việc đào tạo có tính đến đào tạo thông qua các doanh nghiệp lữ hành, trực tiếp cầm tay chỉ việc. Đi kèm với kế hoạch đào tạo nguồn lực, ngành cũng sẽ đặt ra những cơ chế phù hợp để các đơn vị tích cực hưởng ứng, tham gia các lớp đào tạo.

DL tiếp tục là lĩnh vực tiềm năng và được đầu tư phát triển trong năm 2013

Mở đầu cho năm mới 2013, Hà Giang đã đón những vị khách quốc tế đến từ Pháp, Mỹ lên “xông đất” CNĐ Đồng Văn. Đoàn khách không chỉ là mốc son đánh dấu bước trưởng thành của NDL mà còn ghi nhận sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc Hà Giang trong việc giữ gìn, xây dựng và bảo vệ những di tích, danh thắng trên địa bàn. Sau đoàn khách này cũng đồng nghĩa với việc DL Hà Giang sẽ tiếp đón hàng nghìn đoàn khách khác. Việc truyền tải được hết những nét tinh túy, hấp dẫn của danh thắng và nét đặc sắc của vốn văn hóa để quảng bá, giới thiệu và thu hút hơn nữa khách DL đến với Hà Giang đang phụ thuộc một phần rất quan trọng vào đội ngũ cán bộ hoạt động trong NDL hiện nay.

Báo Hà Giang