Quảng Nam xây dựng quầy bán vé tham quan thành Trung tâm thông tin du lịch
Cập nhật: 17/01/2013
Ngành du lịch Quảng Nam đang xây dựng và triển khai ý tưởng biến những quầy bán vé tham quan các điểm du lịch thành trung tâm thông tin du lịch phục vụ du khách, đồng thời là địa điểm hỗ trợ đắc lực trong lĩnh vực du lịch cho cộng đồng dân cư địa phương. Trước mắt, Quảng Nam sẽ tiến hành áp dụng ý tưởng này đối với những điểm bán vé tham quan Di sản văn hóa thế giới Hội An.

Quầy bán vé tham quan Di sản văn hóa thế giới Hội An, ngoài việc bán vé cho du khách, còn cung cấp đầy đủ các dữ liệu thông tin du lịch cho du khách. Đây cũng sẽ là nơi tiếp nhận phản ánh về mức độ hài lòng của du khách đối với thương hiệu du lịch Quảng Nam.
 

Theo các chuyên gia của UNESCO, các điểm bán vé tham quan đóng vai trò là điểm bắt đầu hành trình với du khách, do đó cần cung cấp những dữ liệu thông tin du lịch cần thiết như: bản đồ, các địa chỉ liên hệ, địa chỉ khu vực vệ sinh, trưng bày giới thiệu về di sản thế giới và các điểm tham quan khác của Quảng Nam.

Nhân viên trực chính tại quầy bán vé sẽ là người trực tiếp cung cấp các chỉ dẫn và thông tin về Hội An cùng danh sách các công ty lữ hành; các điểm lưu trú, ăn uống, mua sắm tại Hội An cho du khách hoặc hướng dẫn du khách cách tìm kiếm thông tin mà du khách cần.

Hiện tại ở Hội An có 7 quầy bán vé tham quan và dự kiến sẽ mở thêm 2 quầy nữa. Từ trước đến nay, các quầy bán vé chủ yếu thực hiện chức năng bán vé tham quan và giới thiệu một số sản phẩm du lịch của Trung tâm văn hóa, thể thao Hội An như tour xem biểu diễn nghệ thuật cổ truyền, du lịch Cù Lao Chàm, du thuyền trên sông Hoài, tìm hiểu các làng nghề và sản phẩm thủ công-mỹ nghệ truyền thống của địa phương… Do đó, thời điểm này, Quảng Nam sẽ đầu tư xây dựng thí điểm quầy bán vé tại số 10 Nguyễn Huệ (TP. Hội An) thành Trung tâm thông tin du lịch với các chức năng sau: bán vé tham quan; giới thiệu các sản phẩm du lịch mới của các công ty du lịch, điểm du lịch; giới thiệu các sản phẩm thủ công truyền thống độc đáo của Hội An; hỗ trợ du khách tìm kiếm thông tin về Di sản văn hóa thế giới Hội An; tiếp nhận thông tin phản hồi từ khách du lịch; cung cấp dịch vụ Internet miễn phí,…

Dự kiến tỉnh Quảng Nam cũng sẽ đầu tư thêm quầy bán vé tại ngôi đình cổ Xuân Mỹ thuộc làng gốm Thanh Hà với chức năng bán vé tham quan, cung cấp thông tin cho du khách, trưng bày các sản phẩm gốm của làng…

Tỉnh Quảng Nam cũng định hướng, các quầy vé được đầu tư mới hoặc đầu tư lại sẽ chú trọng sử dụng các vật liệu địa phương nhằm thể hiện sự gần gũi với văn hóa bản địa và thiên nhiên; đồng thời như một thông điệp gửi tới du khách về “một cộng đồng phát triển bền vững”, giúp nâng cao nhận thức “làm thế nào để trở thành một du khách có trách nhiệm”.

Báo Văn hóa