Ninh Bình phát triển du lịch xanh và sạch
Cập nhật: 25/01/2013
Nằm cách Thủ đô Hà Nội khoảng 90km về phía nam, Ninh Bình là tỉnh cực nam của đồng bằng Bắc Bộ, có hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy thuận tiện. Đồng thời, vùng đất này có nguồn tài nguyên du lịch hết sức đa dạng và phong phú.

Trong thời gian qua, Ninh Bình đã có sự quan tâm, đầu tư, phát triển du lịch xanh và sạch, xây dựng các sản phẩm đặc trưng, hấp dẫn thu hút du khách trong và ngoài nước.

Bà Phạm Thị Hoàn - Phó Giám đốc Sở VHTTDL Ninh Bình cho biết: Với lợi thế tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn phong phú, có thể xây dựng và phát triển các loại hình du lịch, nổi bật là du lịch lịch sử - văn hóa, du lịch sinh thái, du lịch tâm linh… Từ năm 2009, Tỉnh ủy Ninh Bình đã ra Nghị quyết số 15 - NQ/TU về việc phát triển du lịch đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Tỉnh Ninh Bình đã xây dựng quy hoạch tổng thể và quy hoạch chi tiết các khu du lịch, xây dựng, phát triển hạ tầng du lịch và các sản phẩm du lịch mang nét đặc trưng. Công tác quản lý Nhà nước được tăng cường với cơ chế quản lý và mô hình quản lý các khu du lịch lớn như: Tam Cốc - Bích Động, cố đô Hoa Lư, Tràng An, Vân Long… Xây dựng hệ thống nhà vệ sinh đạt chuẩn, xử lý rác thải trên mặt đất, mặt nước tại các khu, điểm du lịch cũng như các quy chế bảo vệ tài nguyên rừng, hệ thống núi đá vôi, hang động nhũ đá, các loại động vật hoang dã. Kể từ năm 2010 đến nay, mỗi năm, tỉnh Ninh Bình đã cấp hàng nghìn tỷ đồng cho các địa phương, các Sở, Ban ngành liên quan để triển khai các hoạt động phục vụ phát triển du lịch. Riêng năm 2011, UBND tỉnh Ninh Bình đã đầu tư 2,7 tỷ đồng để xây dựng, sửa chữa, nâng cấp hệ thống nhà vệ sinh đạt chuẩn tại các điểm du lịch: Vườn Quốc gia Cúc Phương, động Thiên Tôn, đền Thái Vi, Khu du lịch Nhà thờ đá Phát Diệm, chùa Địch Lộng…

Theo tổng hợp của Sở VHTTDL Ninh Bình, tính đến cuối năm 2012, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình có 20 khu, điểm du lịch chính đang phục vụ khách du lịch, trong đó có 100% khu, điểm du lịch có nhà vệ sinh công cộng. Trong số đó có 17 khu, điểm có nhà vệ sinh đạt chuẩn, chiếm 85%, có 3 điểm du lịch có nhà vệ sinh nhưng chưa đạt chuẩn chiếm 15%, chủ yếu là những điểm du lịch nhỏ, đang trong thời gian hoàn thiện công tác đầu tư, xây dựng. Tại một số điểm thường xuyên đón khách du lịch như: chùa Bái Đính, nhà thờ đá Phát Diệm, cố đô Hoa Lư, đền Vua Đinh, Vua Lê… và nổi bật là Khu Du lịch Tràng An, Khu Du lịch Tam Cốc - Bích Động thì bến bãi đón khách hoạt động nề nếp, có niêm yết giá vé tham quan, vé đò, sắp xếp đón khách theo thứ tự... Ở các bến đợi đều có các thùng đựng rác và có lực lượng thường xuyên thu gom rác thải trên bờ và dưới nước. Các thuyền chú trọng về công tác an toàn cho du khách và bảo vệ môi trường, các chủ thuyền được tập huấn về an toàn giao thông đường thủy, thi sát hạch lái đò, thuyền, yêu cầu phải luôn có thái độ phục vụ chu đáo, nhiệt tình. Đáng chú ý, tại các bến đợi, doanh nghiệp Xuân Trường đã đầu tư các nhà vệ sinh đạt chuẩn, ngoài ra dọc theo tuyến tham quan, đều có nhà vệ sinh cộng cộng để phục vụ khách du lịch. Đồng thời, ở trên mỗi thuyền đều có trang bị áo phao cho khách, tạo ấn tượng và sự yên tâm cho du khách khi đi thuyền.

Theo bà Phạm Thị Hoàn: hiện nay, Ninh Bình đang tập trung hoàn thiện hồ sơ trình UNESCO công nhận Khu Du lịch Tràng An là Di sản thiên nhiên thế giới. Để phát triển du lịch bền vững, du lịch xanh, Ninh Bình sẽ đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường, trồng thêm các loại cây xanh tại các khu, điểm du lịch, nạo vét luồng lạch, thu gom và xử lý kịp thời rác thải tại các điểm du lịch, tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch trong đó có sự đầu tư, tu bổ, nâng cấp các nhà vệ sinh tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn. Phấn đấu đến hết năm 2013, tất cả các khu, điểm du lịch của Ninh Bình có đủ nhà vệ sinh đạt chuẩn. Ngoài ra, Ninh Bình sẽ tiếp tục xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng, tạo sự hấp dẫn đối với du khách, đẩy mạnh công tác tuyên truyền quảng bá, tăng cường kết nối với các công ty lữ hành để đưa đón khách về với Ninh Bình, chú trọng việc đào tạo nguồn nhân lực, ngành Du lịch Ninh Bình phối hợp với các đơn vị chức năng của tỉnh trong việc tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường...

baodulich.net.vn