Khơi dậy tiềm năng du lịch trên cao nguyên đá
Cập nhật: 04/02/2013
Mèo Vạc là huyện được coi là “vùng lõi” của Công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn (CVĐCTC CNĐĐV). Với các điểm du lịch hấp dẫn như: thắng cảnh quốc gia Mã Pì Lèng, làng văn hóa du lịch (VHDL) người Mông tại Tả Lủng B, làng VHDL của người Lô Lô tại Sảng Pả A, rừng “Hoa đá” tại Lũng Pù, Khâu Vai... tạo cho Mèo Vạc một bức tranh văn hóa đa sắc mầu.

Bên cạnh đó, mỗi năm một lần, chợ tình Khâu Vai là điểm hẹn của những đôi tình nhân và du khách. Ở đây, khách du lịch không chỉ bị cuốn hút bởi văn hóa dân tộc mà còn là dịp có thể trải nghiệm và cảm nhận tình người ấm áp giữa đất trời cao nguyên. 

Để thu hút khách du lịch, Mèo Vạc đang nỗ lực phát triển hệ thống nhà hàng, khách sạn. Hiện nay, huyện có 17 cơ sở khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng đảm bảo phục vụ tốt cho khoảng 10.000 lượt du khách/năm. Bên cạnh đó, huyện đã tập trung vào công tác quy hoạch và chỉnh trang đô thị, xây dựng nông thôn mới, thực sự tạo ra diện mạo mới về cơ sở hạ tầng du lịch, đặc biệt là nhận thức của người dân trong phát triển du lịch. Đến với Mèo Vạc hôm nay, có thể nhận thấy những đổi thay nhanh chóng từ thị trấn đến các xã vùng xa. Hệ thống đèn điện được thay thế và lắp đặt mới đảm bảo chiếu sáng khu vực công cộng nội thị. Hệ thống đường giao thông thường xuyên được tôn tạo, sửa chữa trên các trục đường nội thị, quốc lộ đi qua trung tâm các xã, thị trấn... Đặc biệt, chương trình xây dựng nông thôn mới, làng văn hóa tiêu biểu gắn với việc khôi phục các làng nghề truyền thống đã tạo ra chuyển biến đáng ghi nhận trong nhận thức của người dân. Các hộ gia đình đã tích cực chỉnh trang nhà cửa, chung tay xây dựng nông thôn mới thân thiện, cởi mở trong giao tiếp với du khách. Đây là nền tảng được huyện Mèo Vạc xác định phát triển theo hướng “du lịch trải nghiệm” ngay tại nhà dân. Du khách có dịp được chứng kiến, tham gia các hoạt động thường ngày của người dân, được thưởng thức những món ăn bản địa và ra về với món đồ kỷ niệm được sản xuất bằng phương pháp truyền thống...  
   
Khơi dậy những lợi thế sẵn có về thiên nhiên, con người, huyện Mèo Vạc đã và đang nỗ lực thúc đẩy phát triển lĩnh vực du lịch. Bởi đây được coi là yếu tố quan trọng góp phần nâng cao đời sống người dân, đảm bảo an sinh xã hội. Đồng thời tạo dựng vị trí quan trọng của huyện trong vùng CVĐCTC CNĐĐV.

Báo Hà Giang