Quảng Ninh đảm bảo an toàn cho những chuyến tàu
Cập nhật: 20/02/2013
Trong thời gian này, khách du lịch đến tham quan vịnh Hạ Long qua cảng tàu khách du lịch Bãi Cháy, đều nắm được các thông tin chi tiết về: Thời gian, lịch trình các tuyến tàu du lịch; địa điểm tham quan, lưu trú trên vịnh; tình hình thời tiết trong ngày; số lượng khách, số lượng chuyến tàu ra vào; phương án điều tiết tuyến tham quan trong các đợt cao điểm…

Các thông tin này hiện trên màn hình điện tử có kích thước 100 inch thông báo về tuyến tham quan vịnh Hạ Long, được lắp tại nhà chờ điểm bán vé tham quan vịnh Hạ Long, cảng tàu khách Du lịch Bãi Cháy.

Đây là một trong những việc ứng dụng các giải pháp công nghệ thông tin vào công tác điều hành, quản lý cảng, bến tàu thuyền, đảm bảo an toàn cho du khách, phương tiện tại các bến cảng của Cảng vụ Đường thuỷ nội địa Quảng Ninh (ĐTNĐ QN).

Với chức năng quản lý Nhà nước chuyên ngành, Cảng vụ ĐTNĐ QN hiện đang được giao quản lý tại 52 cảng, bến hàng hoá và hành khách nằm rải rác từ TP Uông Bí đến TP Móng Cái bao gồm: 9 cảng, bến xuất than; 27 cảng, bến hàng hoá tổng hợp; 4 cảng, bến chuyên dùng; 12 cảng, bến khách.

Để đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông đường thuỷ nội địa, cơ quan đã tập trung kiểm tra và xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm, đặc biệt là những phương tiện tái phạm, hết hạn đăng kiểm, thuyền viên trên phương tiện thiếu bằng, chứng chỉ chuyên môn, hoặc có bằng, chứng chỉ chuyên môn nhưng không phù hợp, thiếu các trang thiết bị an toàn trên phương tiện. Trong năm 2012, cơ quan Cảng vụ  ĐTNĐ QN đã kiểm tra cấp phép được 296.372 lượt phương tiện ra, vào cảng, bến theo đúng quy trình, quy định, đảm bảo an toàn. Trong đó số lượt tàu hàng 12.165 lượt, với tổng 8.584.954 tấn phương tiện; số lượt tàu khách là 284.207 lượt, với tổng 12.430.697 ghế hành khách; tổng phí và lệ phí đạt gần 10,5 tỷ đồng, tăng 13,5% so với kế hoạch của tỉnh giao.

Với phương châm tuyên truyền, hướng dẫn việc chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường thuỷ nội địa là chính, nhắc nhở yêu cầu các chủ cảng, bến, chủ phương tiện và thuyền trưởng trang bị đầy đủ các trang thiết bị an toàn, không cấp phép cho những phương tiện không đảm bảo điều kiện an toàn, Cảng vụ ĐTNĐ QN đã tập trung kiểm tra và xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm, đặc biệt là những phương tiện tái phạm, hết hạn đăng kiểm, thiếu thuyền viên hoặc thuyền viên làm việc trên phương tiện không có bằng, chứng chỉ chuyên môn, thiếu các trang thiết bị an toàn trên phương tiện. Qua đó, năm 2012, Cảng vụ ĐTNĐ QN đã kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính 356 trường hợp vi phạm quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông ĐTNĐ với tổng số tiền phạt 170.170.000 đồng.

Cùng với đó, Cảng vụ ĐTNĐ QN đã nhân rộng việc áp dụng công nghệ thông tin cài đặt phần mềm trong công tác kiểm tra, làm thủ tục cấp phép cho các phương tiện ra vào tại tất cả các đại diện cụm cảng, tạo điều kiện nhanh chóng, thuận lợi và rút ngắn thời gian làm thủ tục cho các phương tiện trong mỗi chuyến hành trình đảm bảo chính xác và an toàn. Số liệu cấp phép và dữ liệu của phương tiện khi cấp phép, các thông số được cập nhật liên tục theo từng chuyến và được truyền qua hệ thống mạng về máy chủ tại cơ quan Cảng vụ để lãnh đạo, các phòng nghiệp vụ theo dõi, kiểm tra và giám sát. Đặc biệt, trong việc đảm bảo an toàn cho mỗi chuyến tàu du lịch hoạt động chở khách tham quan trên vịnh Hạ Long, Cảng vụ ĐTNĐ QN đã tiến hành lắp đặt và đưa vào sử dụng hệ thống quản lý bằng công nghệ định vị vệ tinh GPS và xây dựng hệ thống liên lạc VHF...

Với những giải pháp hiệu quả đó, trong thời gian qua, hoạt động của các cảng, bến thuỷ nội địa trên địa bàn tỉnh từng bước được ổn định và đi vào nề nếp; an toàn cảng, bến và phương tiện khu vực đơn vị quản lý luôn được duy trì.

Báo Quảng Ninh