Tết Nguyên tiêu Hội An thu hút hàng nghìn du khách
Cập nhật: 26/02/2013
Tối ngày 23/2 (tức 14 tháng Giêng Âm lịch), hàng nghìn du khách trong nước và quốc tế đổ về TP Hội An, tỉnh Quảng Nam tham dự Tết Nguyên tiêu theo nếp cổ có từ hơn 300 năm nay.

Với người dân Hội An, Tết Nguyên tiêu mang ý nghĩa tâm linh nhằm tạ ơn các vị tiền hiền, vừa cầu mong cuộc sống tốt đẹp, no đủ, thịnh vượng trong năm.  

Ngay từ chiều, khắp các ngả đường, hàng nghìn du khách từ mọi miền đã đổ về các di tích hội quán, chùa Phúc Kiến, Triều Châu, Quảng Châu, chùa Cầu, vườn tượng… để tham quan, thắp hương, dự lễ cầu an, mong ước một năm mới thịnh vượng, tốt lành.  

Tại nhiều điểm trong khu phố cổ, các hoạt động như chơi bài chòi, sân khấu ca kịch truyền thống, các trò chơi dân gian, dạy hát dân ca… tạo được ấn tượng sâu đậm trong lòng nhiều du khách, đặc biệt là du khách quốc tế.    

Từ 20h15, sau khi công bố tắt điện, thành phố cổ Hội An mang vẻ huyền ảo của 1.500 hoa đăng trên sông Hoài; hoài niệm với đêm thơ Nguyên tiêu “Tôi yêu Hội An”.  

Đặc biệt, trong Tết Nguyên tiêu 2013, TP Hội An vinh dự đón nhận Giải vàng Thành phố được yêu thích nhất thế giới do tạp chí du lịch nổi tiếng thế giới Wanderlust (Anh Quốc) bình chọn trong số 976 thành phố trên thế giới.  

Việc vinh danh phố cổ Hội An dựa trên những trải nghiệm trong các chuyến du lịch của gần 3.000 độc giả từng đến Hội An và 976 thành phố trên thế giới, với số phiếu đánh giá mức độ hài lòng lên tới 97,18%.  

Trước đó, năm 2008, Hội An cũng được bình chọn là một trong những điểm đến có giá trị lịch sử của thế giới. Hàng năm, Hội An luôn được các tổ chức quốc tế và khu vực bầu chọn trong top 20 điểm đến du lịch hấp dẫn trong khu vực và thế giới.    

Trong những năm qua, lượng du khách đến Hội An tăng nhanh. Năm 1999 chỉ có 160 ngàn lượt khách thì đến năm 2012 đã lên tới 1,4 triệu lượt. Nhóm dịch vụ - du lịch – thương mại hiện chiếm tỷ trọng 65% kinh tế Hội An.    

UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, trong năm nay, tỉnh sẽ tổ chức nhiều chương trình văn hóa nghệ thuật nhằm quảng bá văn hóa, du lịch và kết nối các tỉnh miền Trung trong chương trình Festival “Quảng Nam hành trình di sản” với chuỗi văn hóa như: Liên hoan hợp xướng quốc tế; Liên hoan văn hóa nghệ thuật các dân tộc Việt Nam; Triển lãm không gian di sản văn hóa; các giải thể thao như golf, đua thuyền…  

Đặc biệt, trong dịp này, Quảng Nam sẽ công bố nhiều sản phẩm du lịch mới như Con đường di sản Hồ Chí Minh, Khu du lịch Phú Ninh, cùng nhiều nét mới trong văn hóa ẩm thực.

Chinhphu.vn