Níu chân du khách từ nụ cười thân thiện
Cập nhật: 13/03/2013
Một nụ cười, cái nắm tay, một con đường sạch là những điều giản đơn nhưng quan trọng với sức hút của một vùng đất du lịch. Du lịch thân thiện, nơi đó du khách được hưởng thụ một không gian sống lành mạnh với những phút giây thoải mái, không bị phiền phức và an toàn là điều mà du lịch Lào Cai đang hướng tới.

Trở lại từ nụ cười

Christie, sinh viên người Anh trở lại Sa Pa lần thứ 4 với chiếc máy ảnh trên tay và cô vẫn chưa thể quên nụ cười của một phụ nữ người Mông đã tặng cô chiếc túi thổ cẩm bọc điện thoại di động. Người phụ nữ Mông nói tiếng Anh lưu loát, chị cũng không quên mời Christie về căn nhà bằng gỗ xinh xắn bên thửa ruộng bậc thang đang độ chín vàng. Bức ảnh chân dung người phụ nữ Mông mà Christie chụp đã được giải thưởng trong cuộc thi ảnh du lịch do trường đại học của cô tổ chức. Đến nay, cô sinh viên người Anh quay lại Sa Pa vẫn đau đáu tìm nụ cười của người phụ nữ Mông, nụ cười thật thà, thân thiện.

Christie kể lại rằng, cô đã từng du lịch nhiều nơi, đến nhiều vùng đất xa lạ từ châu Á đến châu Phi nhưng chưa bao giờ cô tìm được nụ cười trong sáng như thế. Cho dù đôi lúc người ta có thể thấy phiền phức khi rất nhiều phụ nữ, trẻ em bám theo, nhưng chỉ cần du khách nói rằng: “tôi không cần” hoặc “tôi không muốn”, họ sẽ không làm phiền bạn nữa. Cảm xúc của cô sinh viên người Anh đang khẳng định du lịch Sa Pa nói riêng, du lịch Lào Cai nói chung vô cùng thân thiện.

Thân thiện với môi trường

Với tiềm năng du lịch mà thiên nhiên ưu ái ban tặng, Lào Cai được đánh giá là vùng du lịch với cảnh sắc tuyệt đẹp, là “thiên đường” của giới nhiếp ảnh, là lựa chọn đầu tiên trong cẩm nang du lịch của nhiều người. Du lịch hiện đang có xu hướng khám phá những vùng đất thiên nhiên hoang sơ, môi trường thanh khiết, ít có sự can thiệp từ bàn tay con người. Nắm bắt được tâm lý đó, khoảng 5 năm trở lại đây, hình thức du lịch cộng đồng được khai thác nhanh và mạnh. Bất cứ du khách nào đến với Sa Pa, Bắc Hà nếu muốn đều có thể nghỉ tại nhà dân với những bữa cơm giản dị và cùng thưởng thức nét đẹp văn hoá của người dân địa phương.

Khu du lịch Topas Ecolode thuộc xã Thanh Kim, cách thị trấn Sa Pa một giờ đi xe máy, nhưng dường như ở đây cách biệt hoàn toàn với cuộc sống hiện đại. 25 ngôi nhà được xây khép kín bằng đá granit trắng, lợp lá cọ, bên trong tiện nghi đầy đủ nhưng được bài trí đơn giản với những vật dụng “thiên nhiên” làm bằng gỗ, tre, đá… Du khách (chủ yếu là nước ngoài) đến đây để tận hưởng sự thanh bình, yên ả, không còn khái niệm về thời gian hay sự ồn ã bên ngoài, không gian du lịch thực sự thân thiện với môi trường.

Không phải ngẫu nhiên khi xây dựng quy hoạch đô thị Sa Pa các chuyên gia nước ngoài luôn chú ý giữ cảnh quan tự nhiên, bởi nếu cảnh sắc thay đổi có nghĩa là “thiên đường nghỉ dưỡng” đã mất đi tính hấp dẫn. Phát triển du lịch cần quan tâm hơn nữa đến vấn đề bảo vệ môi trường và để du khách thụ hưởng những trải nghiệm thú vị nhất.

Báo Lào Cai