Huyện Cát Hải đổi mới, chuyên nghiệp hóa dịch vụ du lịch ở Cát Bà
Cập nhật: 29/03/2013
Trung tâm du lịch Cát Bà những năm gần đây phát triển cơ sở hạ tầng mạnh mẽ với hệ thống giao thông, cầu tàu, khách sạn, nhà hàng, tuyến, điểm du lịch.

Đây chính là nơi tập trung hầu hết lượng du khách đến Cát Bà, nghỉ tại Cát Bà trước khi đi tham quan các điểm du lịch nổi tiếng khác trên đảo. Điều đó đặt ra yêu cầu ngày càng cao cho công tác quản lý, điều hành, hướng dẫn, hỗ trợ dịch vụ du lịch trên đảo.

Khách tăng, áp lực dịch vụ tăng 

Du khách tăng, doanh thu từ du lịch của Cát Bà tăng theo từng năm là điều kiện để thành phố và huyện đảo đầu tư, phát triển cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dịch vụ. Hệ thống khách sạn, nhà hàng, dịch vụ vận tải khách du lịch ngày càng hoàn thiện. Trên địa bàn huyện Cát Hải hiện có hơn 155 khách sạn, nhà nghỉ, trong đó tập trung chủ yếu ở Cát Bà, có 1 khách sạn tiêu chuẩn 4 sao, 27 khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 1 đến 3 sao; 124 phương tiện vận chuyển du khách, hơn 3.300 lao động phục vụ trong lĩnh vực du lịch. Do vậy, du khách đến Cát Bà được hưởng dịch vụ hoàn thiện, thuận tiện và đa dạng sự lựa chọn, tạo điều kiện thuận lợi để du khách tham quan, nghỉ dưỡng, có thiện cảm với khu du lịch biển Cát Bà.

Điều chỉnh trong quản lý

Theo Chủ tịch UBND huyện Cát Hải Bùi Trung Nghĩa, huyện đang có chủ trương giao một đơn vị lập đề án giải quyết bài toán hướng dẫn, dịch vụ du lịch khu vực trung tâm. Theo đó, có thể hình thành lực lượng hướng dẫn chuyên nghiệp, hỗ trợ du khách ngay khi đặt chân lên cầu cảng. Lực lượng này có nhiệm vụ triển khai hướng dẫn, hỗ trợ, tư vấn các loại dịch vụ du lịch ở khu du lịch Cát Bà cho du khách trong và ngoài nước, bảo đảm đúng quy định của pháp luật, tạo thuận lợi cho du khách được hưởng dịch vụ tốt nhất, theo giá niêm yết.

Lực lượng xe ôm trên đảo góp phần tạo việc làm, thu nhập cho nhiều người dân, phục vụ nhu cầu đi lại của du khách khi ở Cát Bà. Huyện Cát Hải chỉ đạo thành lập đội xe ôm du lịch, với những quy định về hoạt động, trang bị áo đồng phục... Ở bến tàu du lịch, các doanh nghiệp vận tải tàu du lịch nên ký hợp đồng với đơn vị kinh doanh xe điện để đón, đưa khách đến các khách sạn, điểm du lịch thay vì lực lượng xe ôm đeo bám như hiện nay.

Mặt khác, huyện chỉ đạo các đơn vị chức năng kiểm tra thường xuyên, kịp thời xử lý các doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn không tuân thủ quy định dịch vụ, không thực hiện niêm yết và bán theo giá niêm yết. Các cơ quan, đơn vị chức năng của huyện tăng cường quản lý dịch vụ du lịch, tuyên truyền đến các hộ kinh doanh, người dân và du khách, tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh, xây dựng thói quen sử dụng dịch vụ có hệ thống, trật tự, chuyên nghiệp, tạo hình ảnh du lịch Cát Bà thân thiện, văn minh, lịch sự.

Báo Hải Phòng