Hấp dẫn tour tham quan TP. Hạ Long (Quảng Ninh)
Cập nhật: 12/04/2013
(TITC) - Hiện có rất nhiều công ty lữ hành khai thác tour du lịch đến TP. Hạ Long (Quảng Ninh) để tham quan di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, các điểm vui chơi giải trí như: công viên quốc tế Hoàng Gia, khu du lịch và giải trí quốc tế Tuần Châu, khu du lịch Thanh Niên… và một số danh lam thắng cảnh khác.

Trong đó có tour tham quan cụm di tích núi Bài Thơ – chùa Long Tiên – đền Đức Ông, chợ Hạ Long, cung Văn hoá Lao động Việt - Nhật đang được coi là tour du lịch mới, lạ, hấp dẫn trên hành trình khám phá Hạ Long.


Núi Bài Thơ nhìn từ vịnh Hạ Long. Ảnh: dulichhalong

Núi Bài Thơ, ngọn núi đá vôi cao 201m, mặt phía tây và phía nam của núi giáp vịnh Hạ Long, các mặt còn lại giáp với khu dân cư. Nhìn từ nhiều phía, núi có nhiều hình thế khác nhau, lúc thì như hổ phục, khi thì như sư tử vờn mồi, lúc lại giống rồng bay.

Núi Bài Thơ không chỉ có cảnh quan thiên nhiên sơn thủy hữu tình mà còn chứa đựng những nét văn hóa, lịch sử có giá trị.

Có tên là Bài Thơ là vì trên vách núi được khắc nhiều bài thơ bằng chữ Hán và chữ quốc ngữ, trong đó, nổi tiếng nhất là bài thơ đầu tiên do Vua Lê Thánh Tông (1460-1497) khắc vào năm 1468, thời điểm nhân dịp vua đem quân đi tuần trên sông Bạch Ðằng, đã ghé qua vùng biển Hạ Long. Bút tích của nhà vua bao gồm một văn bản thơ với 56 chữ Hán - một bài thơ thất ngôn bát cú cùng với lời tựa đề. Bài thơ này nằm trong một khung vuông với cạnh dài 150cm, ở sườn phía nam của núi và cách chân núi 6m.

Núi Bài Thơ có nhiều vách đá dựng đứng, nhiều hang và hườm đá. Các hang được quy định từ 1 đến 6, mỗi hang có độ rộng khác nhau. Hang số 1 có trần cao và rộng, nền hang bằng phẳng. Hang số 2 dài và hẹp. Hang số 3 có hai ngăn, ngăn ngoài rộng, ngăn trong dài và hẹp. Hang số 6 rộng và dài nhất. Các hang đã từng được quân và dân TP. Hạ Long sử dụng để làm nơi sản xuất, cư trú, đặt trạm y tế, thông tin liên lạc trong thời kỳ chiến tranh.

Với vẻ đẹp hùng vỹ, núi Bài Thơ là điểm đến của nhiều văn nghệ sĩ, đặc biệt là các nhiếp ảnh gia trong và ngoài nước.

Chùa Long Tiên nằm dưới chân núi Bài Thơ - ngôi chùa lớn và đẹp nhất của TP. Hạ Long, tọa lạc tại phố Long Tiên, đường vào bến tàu khách Hòn Gai. Chùa được xây dựng vào năm 1941, với phong cách kiến trúc thời Nguyễn, kiểu chồng rường giá chiêng. Trên đỉnh tam quan là tượng phật A-di-đà với tư thế ngồi, dưới là gác chuông, nổi bật ba chữ “Long Tiên Tự”. Chính điện thờ Phật, bên phải thờ các tướng lĩnh nhà Trần, bên trái là cung Tam Phủ Thánh Mẫu. Những họa tiết hoa văn trang trí ở chùa chủ yếu theo chủ đề rồng phượng, hoa lá cách điệu. Ngoài kiến trúc đặc sắc, chùa còn lưu giữ nhiều câu đối, đại tự, đặc biệt là bộ Cửu Long miêu tả chín con rồng chầu Phật – một tác phẩm điêu khắc gỗ rất công phu.

Đền Đức Ông được xây dựng vào khoảng cuối thế kỷ 13, trên vị trí khá cao, ngay bên cạnh con đường bao biển núi Bài Thơ mới được xây dựng, hướng mặt ra vịnh Hạ Long. Đền thờ Đức ông Trần Quốc Nghiễn - con trai cả của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn.

Đền gồm có 3 gian bái đường, một gian hậu cung. Trong đền có đầy đủ nghi trượng, bát bửu, các đồ tế khí… Trong khuôn viên của đền vẫn còn một giếng nước ngọt cổ. Theo truyền thuyết, ngôi đền là nơi dừng chân của những người đi biển. Họ vào đây để lấy nước ngọt, nhờ đó mà cuộc sống mưu sinh trên biển của họ được đảm bảo.

Từ năm 2008, lễ hội đền Đức Ông đã được phục dựng và tổ chức từ ngày 29 – 30/4 hàng năm. Lễ hội đã trở thành nét văn hoá truyền thống của nhân dân TP. Hạ Long.

Rời quần thể di tích núi Bài Thơ – chùa Long Tiên – đền Đức Ông, du khách đi bộ khoảng vài phút là đến chợ Hạ Long. Đây là trung tâm mua bán hàng hoá sầm uất của TP. Hạ Long. Chợ được xây dựng khá khang trang, bề thế, gồm 3 tầng. Các sạp hàng trong chợ được bố trí sắp xếp khoa học, hợp lý. Đến đây, du khách dễ dàng tìm thấy những mặt hàng mà mình cần, phong phú nhất là mặt hàng hải sản tươi, khô. Các loại hải sản ở đây được đánh bắt từ vịnh Hạ Long, rất đa dạng về chủng loại, gồm có: tôm, cua, ghẹ, cá, mực, hàu, sò huyết… Ngoài hải sản, tại đây còn bán một món đặc sản nổi tiếng, đó là chả mực. Chả mực Hạ Long có một hương vị đặc sắc mà không nơi nào có được. Trong chợ có hẳn một khu riêng để bán chả mực. Tại đây, du khách sẽ xem trực tiếp quy trình làm chả mực và có thể mua chả mực về làm quà cho bạn bè và người thân.

Sau khi mua sắm tại chợ Hạ Long, du khách sẽ đến Cung Văn hoá Lao động Việt - Nhật (20 Lê Thánh Tông, TP. Hạ Long) để xem chương trình biểu diễn nghệ thuật dân tộc diễn ra trong vòng gần 1 tiếng đồng hồ. Đây là điểm giải trí cuối cùng kết thúc tour tham quan TP. Hạ Long của du khách.

Tour du lịch này là một trong những hoạt động quảng bá, xúc tiến của du lịch Quảng Ninh đến với du khách trong và ngoài nước.

Thanh Hải