Triển lãm các cổ vật của vùng đồng bằng sông Hồng
Cập nhật: 16/04/2013
"Hội tụ văn hóa Việt, hội tụ những người yêu thích, gìn giữ vốn cổ và những nét tinh hoa dân tộc" là nội dung được thể hiện tại cuộc triển lãm, trưng bày cổ vật ngày 15/4 ở Bảo tàng tỉnh Hưng Yên.

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi lễ hội văn hóa vùng Phố Hiến, hưởng ứng Năm du lịch quốc gia đồng bằng sông Hồng.

Triển lãm thu hút sự tham gia của 10 tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng gồm Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nam, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình.

Gần 40 bàn trưng bày tại triển lãm với 600 cổ vật, trong đó nhiều hiện vật có giá trị cao về văn hóa lịch sử như các dòng đồ gốm sứ Bát Tràng men rạn đắp nổi, các dòng đồ gốm sứ Trung Hoa cổ, đồ men lam ký kiểu.

Nhiều dụng cụ bằng đá, đồng, gốm thuộc văn hóa Phùng Nguyên, Đồng Đậu, Đông Sơn; nhóm cổ vật của người Việt 10 thế kỷ đầu công nguyên gồm có gốm hoa nâu, hoa lam, men trắng, men ngọc của các thời kỳ văn hóa Lý, Trần, Lê, Nguyễn.

Riêng Bảo tàng Hưng Yên và Câu lạc bộ cổ ngoạn Phố Hiến đã kết hợp trưng bày hơn 400 cổ vật có niên đại từ thời Đông Sơn đến thời Nguyễn.

Trong đó có những dòng đồ đặc biệt quý hiếm thể hiện nét văn hóa đặc trưng của Phố Hiến Hưng Yên như bộ sưu tập trống, thạp Đông Sơn có niên đại cách đây hơn 2.000 năm. Nổi bật là chiếc trống đồng Động Xá được khai quật tại làng Động Xá (Kim Động).

Hưng Yên là vùng đất văn hiến, có lịch sử lâu đời, giàu truyền thống văn hóa, phong phú đa dạng các loại hình di tích, tiềm ẩn nhiều cổ vật quý hiếm, thể hiện cốt cách của con người Hưng Yên giàu sức sáng tạo trong lao động, luôn yêu quý và tôn vinh vẻ đẹp cuộc sống.

Nhân dịp này Câu lạc bộ cổ ngoạn Phố Hiến cũng đã trao tặng nhiều cổ vật quý cho Bảo tàng tỉnh.

Các hiện vật đã thể hiện sự sáng tạo độc đáo, khéo léo tài hoa đạt mức tinh xảo của nghệ nhân xưa, qua đó phác họa những nét tổng quan, những tinh hoa và thành tựu rực rỡ trong lao động, sáng tạo của người Việt cổ.

Việc trưng bày và giao lưu cổ vật nhằm mở rộng giao lưu văn hóa, giao lưu cổ vật giữa những nhà sưu tầm, nghiên cứu, danh nhân, văn sỹ trí thức, nghệ nhân và những người yêu thích giữ gìn vốn cổ, đồng thời giúp người xem có ý thức hơn nữa trong việc gìn giữ và bảo tồn di sản văn hóa nhân loại.

Vietnam+