Tây Bắc Việt Nam - nơi gặp gỡ thiên nhiên và văn hóa
Cập nhật: 23/04/2013
(TITC) - Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam 2013 (VITM), chiều ngày 20/4, Ban Chỉ đạo du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng (TBMR) đã phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Dự án EU tổ chức chương trình Họp báo giới thiệu du lịch 8 tỉnh TBMR với chủ đề “Tây Bắc Việt Nam - nơi gặp gỡ thiên nhiên và văn hóa”.

Tham dự buổi họp báo có ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng TCDL; ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch HHDLVN, Trưởng ban tổ chức VITM 2013; bà Hà Thị Nga, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, Trưởng ban Chỉ đạo du lịch 8 tỉnh TBMR; ông Trần Hữu Sơn, Giám đốc Sở VHTTDL Lào Cai; đại diện các đơn vị trực thuộc TCDL, Sở VHTTDL 8 tỉnh Tây Bắc và hơn 50 cơ quan thông tấn báo chí…

Chương trình hợp tác 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng là chương trình liên kết, hợp tác phát triển du lịch của 8 tỉnh: Lào Cai, Yên Bái, Sơn La, Hoà Bình, Phú Thọ, Hà Giang, Lai Châu, Điện Biên với mục tiêu thúc đẩy phát triển du lịch trên vòng cung Tây Bắc, giúp các địa phương hình thành nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc và giúp người dân xóa đói, giảm nghèo từ kinh tế du lịch.

Chương trình được khởi xướng từ năm 2008, qua 5 năm hợp tác, du lịch Tây Bắc đã có nhiều khởi sắc, lượng khách du lịch đến với khu vực ngày một tăng. Trong năm 2012, tám tỉnh đã đón được gần 10,5 triệu lượt khách, tăng 7% so với năm 2011; Tổng thu về du lịch đạt 4.328 tỷ đồng, tăng 4% so với năm 2011. Bên cạnh đó, hệ thống cơ sở lưu trú và các dịch vụ du lịch đã có nhiều chuyển biến tích cực. Hiện nay trên địa bàn 8 tỉnh đã có trên 1.305 cơ sở lưu trú, trong đó có 1.196 khách sạn từ 1 – 4 sao và 1.081 nhà nghỉ. Nhiều khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng đã có thương hiệu và được du khách đánh giá cao như KDL Topas Ecolodge (Lào Cai), Village Vũ Linh (Hồ Thác Bà -Yên Bái); Panhouse (Hà Giang), Uva (Điện Biên)… Các cơ sở lưu trú du lịch cộng đồng trên địa bàn 8 tỉnh cũng tăng lên về số lượng và chất lượng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của du khách.

Phát biểu tại buổi họp báo, Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Văn Tuấn đánh giá cao chương trình hợp tác của 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng. Đồng thời cho biết, du khách đến đây sẽ được khám phá vẻ đẹp hùng vĩ của vùng cao Tây Bắc như dãy núi Fansipan, cao nguyên đá Đồng Văn; ngắm nhìn phong cảnh ngoạn mục của “Tứ đại đèo”, đó là đèo Ô Quý Hồ (Lào Cai), Khâu Phạ (Yên Bái), Đèo Pha Đin (Điện Biên), Mã Pì Lèng (Hà Giang); chiêm ngưỡng những thửa ruộng bậc thang vàng rực trong nắng vào mùa thu của Mù Cang Chải (Yên Bái); Sa Pa, Bát Xát (Lào Cai), Hoàng Su Phì (Hà Giang) và tham quan Quần thể di tích lịch sử chiến trường Điện Biên Phủ chấn động địa cầu… Cùng với đó là hàng trăm lễ hội độc đáo trải dài trong năm và khám phá những nét văn hóa riêng có của đồng bào các dân tộc vùng cao… Do đó, nơi đây đã được xác định là vùng du lịch đặc biệt quan trọng trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Vì vậy, Tổng cục Du lịch đã, đang và sẽ trực tiếp hỗ trợ cho 8 tỉnh TBMR trong việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực du lịch, phát triển du lịch cộng đồng, xây dựng và phát triển sản phẩm, tuyên truyền quảng bá… hoặc chỉ đạo thông qua các dự án EU, dự án Tây Ban Nha, dự án SNV của Hà Lan để hỗ trợ tối đa cho các địa phương nơi đây phát triển du lịch.

Để tiếp tục phát huy những thành công đã đạt được trong thời gian qua, năm 2013 các tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp triển khai chặt chẽ trên 4 lĩnh vực về cơ chế chính sách, phát triển sản phẩm, tuyên truyền quảng bá và phát triển nguồn nhân lực. Cụ thể như “Xây dựng qui chế hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh TBMR”; “Thành lập ban quản lý đa thành phần của 8 tỉnh TBMR”; “Xây dựng kế hoạch phát triển sản phẩm và quảng bá du lịch khu vực 8 tỉnh TBMR” và phối hợp tổ chức các chương trình, sự kiện chung của 8 tỉnh như cuộc thi “Ảnh đẹp du lịch Tây Bắc” nhân dịp Lễ hội ruộng bậc thang Mù Cang Chải (Yên Bái) diễn ra vào  tháng 9/2013; tổ chức cuộc thi hướng dẫn viên, thuyết minh viên du lịch trong khu vực tại Điện Biên trong chương trình “Tuần văn hóa Du lịch Điện Biên” vào tháng 3/2014 và chuẩn bị cho các chương trình hoạt động của “Năm du lịch quốc gia 2017” khu vực 8 tỉnh TBMR tại Điện Biên vào năm 2017…

Tại buổi họp báo, đại diện của 8 tỉnh đã kêu gọi đầu tư vào 16 dự án phát triển du lịch sinh thái, cộng đồng tại các địa phương. Cơ quan quản lý các địa phương cam kết sẽ giải phóng mặt bằng, bàn giao đất sạch và đầu tư cơ sở hạ tầng đến tận chân công trình cho các nhà đầu tư.

Thay mặt 8 tỉnh TBMR, bà Hà Thị Nga, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, Trưởng ban Chỉ đạo du lịch 8 tỉnh TBMR cảm ơn sự quan tâm, ủng hộ của Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cùng với sự tư vấn nhiệt tình của Ban quản lý dự án EU; sự phối hợp chặt chẽ của Hiệp hội Lữ hành Việt Nam và các cơ quan thông tấn báo chí sẽ giúp cho hoạt động du lịch của khu vực TBMR ngày càng được nâng cao cả về chất lượng và số lượng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách du lịch, tiến tới xây dựng  khu vực TBMR thành điểm du lịch thống nhất, hấp dẫn và có trách nhiệm với môi trường và xã hội tại Việt Nam.

Bài và ảnh: Thế Phi