Khách du lịch tăng mạnh trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Cập nhật: 02/05/2013
Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài năm ngày, được coi là “Năm ngày vàng”, mở đầu mùa du lịch hè sôi động của ngành du lịch Việt Nam. Đây cũng là mùa du lịch sôi động thứ hai trong năm, sau mùa du lịch lễ hội đầu năm.

Thực tế cho thấy, tại các điểm du lịch trên toàn quốc lượng khách tăng mạnh bởi người dân đi du lịch, tận hưởng kỳ nghỉ lễ kéo dài.

Chuẩn bị kỳ nghỉ lễ năm nay, các địa phương trọng điểm du lịch đều tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, du lịch thu hút du khách. Quảng Ninh sôi động, rực rỡ màu sắc với lễ hội Carnaval Hạ Long; Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An khai hội mùa du lịch biển; Thừa Thiên Huế với Festival nghề truyền thống; Lào Cai tổ chức lễ hội trên mây; Đà Nẵng với lễ hội pháo hoa đã trở thành thương hiệu và điểm đến hấp dẫn du khách trong nước, quốc tế mỗi dịp 30/4…

Nhiều trọng điểm du lịch khác như Nha Trang, Đà Lạt, Mũi Né, Cần Thơ, Vũng Tàu, Phong Nha-Kẻ Bàng… đều đón một lượng du khách rất lớn.

Theo thống kê chưa đầy đủ, lượng khách du lịch tới Nha Trang ước đạt hơn 90.000 lượt, trong đó chủ yếu là khách du lịch nội địa. Tại Vũng Tàu, lượng khách tăng gần 30% so với cùng kỳ năm 2012 khiến toàn bộ các cơ sở lưu trú, khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn rơi vào tình trạng "cháy" phòng.

Đặc biệt, ngày 30/4 là đỉnh điểm khách du lịch ở Bà Rịa- Vũng Tàu với hơn 80.000 lượt người. Ban quản lý các khu du lịch thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đánh giá, năm nay là năm mà du khách đến Bà Rịa- Vũng Tàu nghỉ lễ đông nhất từ trước tới nay.

Huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) năm nay cũng là điểm đến du lịch được nhiều người lựa chọn. Mỗi ngày ước tính có khoảng 500-700 du khách từ nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước ra tham quan huyện đảo Lý Sơn.

Dịp nghỉ lễ năm nay ước tính có trên 2.000 khách du lịch tới đảo, tận mắt chứng kiến nhân dân Lý Sơn tái hiện Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa và dự lễ đón nhận bằng Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây là điều rất mừng đối với Lý Sơn, lần đầu tiên đón một lượng lớn du khách ra thăm đảo. Mặc dù cơ sở hạ tầng du lịch, vận chuyển từ đất liền ra đảo và ngược lại còn rất khó khăn song du khách vẫn hài lòng khi chọn vùng đất này là điểm đến du lịch.

Theo đánh giá của nhiều công ty du lịch, lữ hành, nghỉ lễ 30/4 và 1/5 là một trong những kỳ nghỉ chính và được nhiều người dân Việt Nam chờ đợi nhất. Không tất bật như nghỉ Tết, ngày nghỉ kéo dài, thời tiết thuận lợi nên thị trường du lịch sôi động từ sớm, nhộn nhịp hơn hẳn năm trước, chủ yếu là khách gia đình.

Ông Nguyễn Công Hoan, Phó Giám đốc Công ty du lịch Hà Nội (Ha Noi Redtour) cho biết, đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, công ty đã cung cấp dịch vụ cho khoảng 5.000 lượt du khách, trong đó có 3.000 lượt khách đi du lịch nước ngoài, 2.000 lượt khách nội địa. Các tour nước ngoài được đăng ký nhiều vẫn là các điểm đến gần Việt Nam như Thái Lan, Singapore, Malaysia, Hồng Kông, Trung Quốc…

Sở dĩ các tuyến điểm trên vẫn được khách Việt Nam lưa chọn bởi giá cả hợp lý, nhiều khu vui chơi giải trí hấp dẫn, trung tâm mua sắm sầm uất. Công ty này năm nay còn khai thác thêm điểm đến mới với chủ đề “Đông Dương, gần mà lạ” kết nối với Campuchia, Lào, Myanmar…

Các tuyến du lịch nội địa cao cấp tới các bãi biển đẹp ở miền Trung, miền Nam cũng được nhiều du khách chọn lựa. Còn với các khách có kinh phí không nhiều như sinh viên, công chức cũng chọn các tour khám phá vùng Đông Bắc như Lào Cai, Hà Giang, Điện Biên, Cát Bà, Hạ Long…Các tour này di chuyển đường bộ, đường sắt đều thuận tiện, cách không xa Hà Nội và chi phí vừa phải.

Thông tin từ nhiều đơn vị du lịch, lữ hành lớn khác như Vietravel, Saigontourist, Lửa Việt... cho thấy, nghỉ lễ năm nay ghi nhận xu hướng du lịch mới, nhiều du khách đã chủ động lên kế hoạch đăng ký tour từ rất sớm, lựa chọn các tour có lịch trình ngắn ngày, nằm trọn vẹn trong 5 ngày nghỉ. Du khách cũng chấp nhận giá cao hơn một chút để khởi hành ngày đẹp.

Hầu hết các công ty du lịch, lữ hành đều thực hiện chương trình khuyến mãi, giảm giá cho du khách đăng ký tour với mức giảm giá lên tới 10%. Bên cạnh đó, trước khi diễn ra kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổ chức Hội chợ du lịch quốc tế VITM, các công ty lữ hành trực tiếp bán được 6.000 tour cho du khách mua trực tiếp tại Hội chợ với mức giá giảm ít nhất 20%. Trong số này có rất nhiều tour khởi hàng dịp nghỉ lễ và du lịch hè 2013.

Vietnam+