Tổng cục Du lịch tổ chức tọa đàm với đại diện các cơ quan báo chí
Cập nhật: 28/06/2013
(TITC) - Nhân dịp kỷ niệm 88 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2013) và 53 năm ngày truyền thống ngành Du lịch Việt Nam (09/7/1960 - 09/7/2013), ngày 26/6/2013, tại khu nghỉ dưỡng ASEAN Resort & Spa (Thạch Thất, Hà Nội), Tổng cục Du lịch tổ chức buổi tọa đàm với các đại biểu là Tổng biên tập, Phó Tổng biên tập, nhà báo, phóng viên của gần 40 cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình.

Theo Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Mạnh Cường, trong 6 tháng đầu năm 2013, ngành Du lịch vẫn đang chịu những tác động từ suy thoái kinh tế thế giới, ảnh hưởng đến các thị trường nguồn của Du lịch Việt Nam, kinh tế trong nước còn nhiều khó khăn, thách thức. Trong bối cảnh đó, ngành Du lịch đã có nhiều cố gắng vượt qua khó khăn, tiếp tục phát huy thế mạnh và sức hấp dẫn riêng có, đạt tốc độ tăng trưởng khá.


Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Văn Tuấn phát biểu tại buổi tọa đàm

Trong tháng 6, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 567.291 lượt khách, tăng 1,5% so với tháng 5/2013 và tăng 29,9% so với cùng kỳ năm 2012. Tổng số khách quốc tế đến Việt Nam trong 6 tháng đầu năm đạt 3.540.403 lượt khách, tăng 2,6% so với cùng kỳ năm 2012. Ước tính khách du lịch nội địa trong 6 tháng đầu năm 2013 đạt 24 triệu lượt khách, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2012. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 105 nghìn tỷ đồng, tăng 23,5% so với cùng kỳ năm 2012.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Lãnh đạo Tổng cục Du lịch cũng nhìn nhận thẳng thắn về những hạn chế, tồn tại của ngành như: quản lý chất lượng dịch vụ du lịch còn hạn chế; công tác quảng bá, xúc tiến du lịch tuy đã được đẩy mạnh nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển du lịch; chất lượng nguồn nhân lực trong ngành nhìn chung còn thiếu và yếu; môi trường du lịch chưa được cải thiện nhiều, đặc biệt là nạn chèo kéo, chèn ép khách du lịch tại một số trung tâm du lịch; công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp lữ hành còn nhiều bất cập.


Toàn cảnh buổi tọa đàm

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Mạnh Cường cho biết, Tổng cục Du lịch đã tham mưu Bộ VHTTDL trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị của Chính phủ về tăng cường công tác quản lý môi trường, đảm bảo an toàn cho khách du lịch nhằm triển khai các biện pháp đồng bộ, quyết liệt, tạo ra chuyển biến cơ bản trong công tác đảm bảo an toàn cho khách du lịch. Trong thời gian tới, Tổng cục Du lịch tiếp tục tham mưu Bộ VHTTDL trình Thủ tướng về Nghị quyết phát triển du lịch trong giai đoạn hiện nay. Đồng thời, Tổng cục Du lịch sẽ phối hợp, làm việc với các tỉnh, thành phố thành lập đoàn liên ngành kiểm tra tại các điểm du lịch có đông khách du lịch; Tăng cường công tác theo dõi, quản lý các doanh nghiệp hoạt động du lịch, kiểm soát chất lượng dịch vụ.

Tại buổi tọa đàm, trên tinh thần cởi mở, thẳng thắn và xây dựng, Tổng cục Du lịch cùng đại diện các cơ quan báo chí đã trao đổi nhiều vấn đề trong ngành đang được quan tâm hiện nay như đảm bảo môi trường du lịch, văn hóa trong du lịch, quản lý nguồn nhân lực du lịch, công tác thanh tra, kiểm tra... Nhiều ý kiến của đại diện các cơ quan báo chí cho rằng Tổng cục Du lịch cần tăng cường phối hợp chặt chẽ, thường xuyên trao đổi với các cơ quan báo chí để chuyển tải thông tin kịp thời, chính xác, tránh nhiễu loạn thông tin, giúp quảng bá một cách hữu hiệu nhất những hoạt động của ngành Du lịch.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn đánh giá cao vai trò của báo chí trong quá trình phát triển của ngành Du lịch và mong báo chí tiếp tục đồng hành với ngành để vượt qua những khó khăn, thách thức đưa ngành Du lịch đi lên. Tổng cục trưởng khẳng định sẽ tăng cường trao đổi, cung cấp thông tin qua nhiều hình thức để các cơ quan báo chí có được thông tin kịp thời và chuẩn xác về các hoạt động, sự kiện trong ngành Du lịch.

Truyền Phương