Tự hào về chặng đường phát triển của ngành Du lịch Việt Nam sau 53 năm
Cập nhật: 09/07/2013
(TITC) - Sáng nay ngày 09/7, Tổng cục Du lịch đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm ngày truyền thống ngành Du lịch Việt Nam (09/7/1960 – 09/7/2013). Đông đủ cán bộ, công chức cơ quan Tổng cục Du lịch và đại diện các đơn vị trực thuộc đã có mặt tại buổi lễ đầy ý nghĩa này.

Mở đầu buổi lễ, Chánh Văn phòng TCDL Nguyễn Thị Thanh Hương đã điểm lại những dấu mốc quan trọng trong lịch sử hình thành và phát triển của ngành Du lịch Việt Nam, từ khi Hội đồng Bộ trưởng ban hành Nghị định số 26-CP ngày 09/7/1060 về việc thành lập Công ty Du lịch Việt Nam trực thuộc Bộ Ngoại thương, đánh dấu sự ra đời của ngành Du lịch Việt Nam; cho tới nay là Tổng cục Du lịch thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu đánh giá về chặng đường đã qua, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn khẳng định, những người làm du lịch hoàn toàn có thể tự hào về những thành quả mà ngành Du lịch đã đạt được trong 53 năm qua. Đặc biệt là giai đoạn kể từ năm 1990 đến nay, cùng với sự nghiệp đổi mới đất nước, ngành Du lịch đã khởi sắc đạt được những thành quả quan trọng, ngày càng tăng cả quy mô và chất luợng, dần khẳng định vai trò, vị trí của mình. Năm 1992 đánh dấu sự ra đời của Tổng cục Du lịch là cơ quan thuộc Chính phủ sau khi Nghị định số 05-CP được ban hành, tạo nền tảng cho những bước phát triển mạnh mẽ sau đó.

Kể từ chỗ chỉ có 250.000 lượt khách quốc tế đến Việt Nam vào năm 1990, ngành Du lịch đã đón 1,3 triệu lượt khách vào năm 1995; 2,1 triệu lượt vào năm 2000; 3,4 triệu lượt vào năm 2005 và đến năm 2010 đã vượt qua cột mốc 5 triệu lượt khách. Chỉ một năm sau, lượng khách quốc tế đã tăng thêm 1 triệu lượt, đưa tổng số khách lên trên 6 triệu lượt. Mặc dù năm 2012 gặp nhiều khó khăn do tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu, lượng khách quốc tế đến Việt Nam vẫn đạt 6,8 triệu lượt, tăng 13,8% so với năm 2011. Ngành Du lịch được Đảng, Nhà nước đánh giá là một điểm sáng của nền kinh tế trong bối cảnh khó khăn chung của kinh tế trong nước và thế giới.

Năm 2013 đúng như dự báo vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng trực tiếp đến sức tăng trưởng của ngành, nhưng 6 tháng đầu năm, ngành Du lịch tiếp tục phát huy thế mạnh và sức hấp dẫn riêng có, đạt tốc độ tăng trưởng khá, lượng khách quốc tế đạt trên 3,5 triệu lượt, tăng 2,6% so với cùng kỳ năm 2012; lượng khách nội địa đạt 24 triệu lượt, tăng 12%. Tổng thu từ khách du lịch đạt 105 nghìn tỷ đồng, tăng 23,5%.

Toàn cảnh buổi lễ kỷ niệm tại hội trường TCDL

Tổng cục trưởng khẳng định, ngành Du lịch đang ngày càng lớn mạnh cả về cơ sở vật chất, kỹ thuật, cơ sở đào tạo, nhân lực du lịch, góp phần tạo việc làm, ổn định an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, dịch chuyển cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng dịch vụ... Nỗ lực vượt khó trong những năm qua, đặc biệt vào những thời điểm đầy thách thức như khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997, dịch SARS năm 2003, suy thoái kinh tế toàn cầu giai đoạn 2008-2012... đã minh chứng cho sức bật mạnh mẽ của ngành Du lịch, tạo động lực cho sự hồi phục và tăng trưởng của nhiều ngành, lĩnh vực khác. Những thành quả đáng trân trọng đó có sự đóng góp không ngừng nghỉ của mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành Du lịch.

Hiện nay, dù vẫn còn đó những bất cập, tồn tại cần tháo gỡ, nhưng hơn bao giờ hết, du lịch đang nhận được sự quan tâm lớn của Đảng, của Nhà nước, của xã hội. Đây là vinh dự và cũng là trách nhiệm của những người làm trong ngành Du lịch phải đặt quyết tâm, lòng tin và đoàn kết, nỗ lực hết mình để từng bước tháo gỡ những khó khăn, đưa ngành Du lịch ngày càng phát triển.

Buổi lễ diễn ra trong không khí trang trọng, ấm cúng và là dịp để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong Tổng cục Du lịch cùng chia sẻ về những kỷ niệm trong quá trình công tác và thể hiện quyết tâm, sự tin tưởng vào chặng đường phát triển tiếp theo.

Cũng trong ngày 09/7, nhiều đoàn khách từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã đến chúc mừng Tổng cục Du lịch nhân ngày truyền thống ngành Du lịch Việt Nam.

Truyền Phương