Lào Cai chia sẻ lợi ích từ du lịch với cộng đồng
Cập nhật: 10/07/2013
Khái niệm "du lịch có trách nhiệm" không còn xa lạ với các nước phương Tây, song tại Việt Nam nói chung và Lào Cai nói riêng, loại hình du lịch này vẫn đang trong giai đoạn khởi đầu.

Tại Lào Cai, du lịch có trách nhiệm thân thiện với môi trường và xã hội đang là một hướng đi mới. Vì vậy, các nhà làm du lịch và chính quyền địa phương cũng đang từng bước tiếp cận với loại hình này. Thời gian qua, du lịch tại Lào Cai tập trung khai thác 6 loại hình du lịch: Du lịch tham quan nghỉ dưỡng; trekking tour - du lịch cộng đồng; du lịch sinh thái, mạo hiểm; du lịch văn hóa, nghiên cứu; du lịch cuối tuần; du lịch hội nghị, hội thảo… Trong đó, phát triển du lịch sinh thái gắn với bảo tồn hệ sinh thái và đa dạng sinh học được chú trọng và nhận được sự hưởng ứng cao từ cộng đồng dân cư và du khách.


Du khách tham quan bản Tả Van

Thực tế, loại hình du lịch có trách nhiệm đã được các nhà hoạch định chính sách đến các doanh nghiệp du lịch lồng ghép trong các loại hình du lịch như du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái… nhằm bảo tồn tài nguyên, kéo cộng đồng vào cùng tham gia và hưởng lợi. Ngoài việc tổ chức các tour, tuyến gắn với thiên nhiên, khơi gợi ý thức bảo vệ môi trường trong nhân dân và du khách, tỉnh đang có những bước đi mới hơn, đó là việc xây dựng các điểm bán hàng, các loại hình dịch vụ hay việc chung tay chống chèo kéo du khách… nhằm thể hiện trách nhiệm với môi trường.

Khối doanh nghiệp kinh doanh du lịch và dịch vụ cũng đã chung tay với chính quyền địa phương tổ chức nhiều hoạt động nhằm phát triển hình ảnh du lịch, góp phần thu hút khách đến với Lào Cai; hỗ trợ tổ chức và tham gia các sự kiện quảng bá du lịch, phát triển sản phẩm du lịch của tỉnh. Đặc biệt, các doanh nghiệp đã có những hành động thiết thực chia sẻ lợi ích cho cộng đồng bằng nhiều hình thức. Trong hoạt động kinh doanh, các doanh nghiệp luôn ưu tiên sử dụng nhân sự địa phương tham gia vào chuỗi cung ứng du lịch - dịch vụ; tư vấn và hỗ trợ trang, thiết bị cho một số cơ sở lưu trú tại gia tại các điểm du lịch cộng đồng mà đơn vị thường đưa khách tới; trực tiếp tổ chức tập huấn và đào tạo các kỹ năng cần thiết cho nhân viên mới tuyển dụng; quảng bá và đưa khách đến với cộng đồng.

Các doanh nghiệp tại Lào Cai cũng tổ chức nhiều hoạt động có trách nhiệm với ý nghĩa thiết thực như: Vietravel tổ chức chương trình đồng hành với thanh niên Lào Cai chung tay vì môi trường du lịch xanh - sạch - đẹp, tặng quà Tết cho bà con Si Ma Cai; hỗ trợ đồng bào vùng thiên tai (Công ty Du lịch Quốc tế Bình Mình). Ông Phạm Cao Vỹ, Giám đốc Khách sạn Châu Long (Sa Pa) chia sẻ: Du lịch trách nhiệm không phải là một sản phẩm cụ thể nào cả, mà là người làm du lịch, đi du lịch và hưởng lợi từ du lịch phải thể hiện được trách nhiệm của mình với môi trường, cộng đồng và xã hội. Chúng tôi đưa ra các phần mềm quản lý năng lượng, quản lý rác thải… vào trong việc quản lý khách sạn nhằm giúp các nhân viên, thậm chí khách du lịch khi lưu trú tại khách sạn, có trách nhiệm hơn với môi trường và xây dựng ý thức tiết kiệm ngay trong chính bản thân du khách.

Để thúc đẩy du lịch có trách nhiệm tại Lào Cai trong những năm tới, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh cần xây dựng chính sách, chiến lược, quan điểm phát triển loại hình du lịch này rõ ràng. Với doanh nghiệp lữ hành cần tập trung xây dựng chính sách, chiến lược doanh nghiệp phù hợp với nguyên tắc có trách nhiệm; xây dựng các sản phẩm du lịch có trách nhiệm và hướng dẫn du khách thực hiện du lịch có trách nhiệm. Đồng thời, khuyến khích các hoạt động du lịch tình nguyện và các hoạt động mang tính trách nhiệm cao. Còn với khách du lịch cần tìm hiểu và tuân thủ các tập tục địa phương, lựa chọn các doanh nghiệp có quan điểm, tôn chỉ và hoạt động hướng đến sự bền vững và có trách nhiệm; sẵn sàng tham gia các hoạt động môi trường, ủng hộ phát triển kinh tế - xã hội địa phương… Với những định hướng cơ bản trên, vận dụng và thực thi tốt chắc chắn sẽ là những nền móng quan trọng để thúc đẩy ngành du lịch Lào Cai phát triển theo hướng chất lượng, bền vững, có trách nhiệm.

Báo Lào Cai