Hãng tàu muốn nâng chiều cao cáp treo Nha Trang
Cập nhật: 19/07/2013
Hãng tàu du lịch quốc tế Royal Caribbean đề nghị đẩy chiều cao của hệ thống cáp treo ở Nha Trang lên vài mét để có thể đưa những tàu du lịch lớn đến cảng Nha Trang.

Giám đốc một công ty du lịch tàu biển tại TPHCM cho biết đại diện của Royal Caribbean đã đề cập trực tiếp với ông trong một hội thảo mới đây về phát triển du lịch tàu biển, tổ chức tại Hồng Kông.

Chiều cao hiện tại của cáp treo Nha Trang không đủ để các tàu du lịch lớn đi thẳng vào cảng Nha Trang. Nếu đi từ phía Bắc vào, tàu phải đi vòng quanh đảo rồi mới đến được cảng. Đi vòng làm hãng tàu tốn thêm tiền nhiên liệu và mất thêm khoảng một giờ để vào cảng so với việc đi thẳng.

Nếu đi vào cảng từ phía Nam, tàu cỡ lớn cũng không thể đi thẳng ra phía Bắc do độ tĩnh không của hệ thống cáp treo này không đủ để tàu đi qua mà phải quay ngược lại. Chiều cao, bao gồm cả chiều cao của ống khói của một số tàu du lịch lớn vào khoảng trên 55 mét.

"Royal Caribbean nói nếu giải quyết được vấn đề này thì hãng có thể đưa tàu đến Nha Trang hàng tuần. Hãng cũng muốn gặp chính quyền tỉnh Khánh Hòa để trình bày việc này. Tôi cũng đã gửi văn bản đến Tổng cục Du lịch đề nghị xem xét", doanh nhân này nói với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online vào ngày 16/7.

Theo ông, hãng tàu này có hàng loạt tàu du lịch cỡ lớn, đã đầu tư nhà ga hành khách tại Hồng Kông, muốn đưa khách Trung Quốc đi du lịch một số điểm đến như Đài Loan, Việt Nam. Tại Việt Nam, hãng định đưa tàu đến vịnh Hạ Long và đến Nha Trang. Hiện nay, thỉnh thoảng Royal Caribbean cũng đưa một số tàu có sức chứa hàng ngàn du khách đến Việt Nam.

Royal Caribbean không phải là hãng tàu đầu tiên than phiền về vấn đề khó đưa thẳng tàu du lịch lớn đến cảng Nha Trang do cáp treo. Một số hãng tàu cũng đã có ý kiến tương tự.

Trong báo cáo về những vấn đề liên quan đến phát triển du lịch tàu biển tại Việt Nam, các chuyên gia về du lịch tàu biển, hãng tàu của Singapore cũng cho rằng, hệ thống cáp treo ở Nha Trang cản trở tàu vào cầu cảng do bị vướng trên không trung. Vấn đề này cũng tương tự như cầu Phú Mỹ đã làm cho các tàu có chiều cao trên 37,75 m không qua được sông Sài Gòn để cập bến tại trung tâm thành phố như trước kia mà phải đến những cảng xa hơn như Hoa Sen hay Navi Oil ở quận 7.

Sau này, tình hình cũng sẽ khó cải thiện vì những tàu mới và tàu đang đóng hiện nay đều cao hơn mức này.

Cùng với đề nghị trên, Royal Caribbean cũng đề nghị cơ quan quản lý cho phép tàu đến nghỉ đêm tại Việt Nam được phép mở các cửa hàng mua sắm và khu trò chơi có thưởng trên tàu để hành khách có nơi giải trí. Hiện nay, khi đến Việt Nam, những khu vực này buộc phải tạm đóng cửa, niêm phong theo quy định nên hàng ngàn khách trên tàu không thể vào để giải trí.
Vietnam+