Yên Đức (Quảng Ninh) - cả xã làm du lịch
Cập nhật: 22/07/2013
Giờ đây, khi nói về mô hình du lịch làng quê Yên Đức (Đông Triều, Quảng Ninh) có lẽ không còn xa lạ với nhiều du khách. Du khách đến đây, ngoài việc được tham quan các di tích lịch sử, văn hoá, còn được  trải nghiệm cuộc sống sinh hoạt thường nhật của người nông dân Việt.

Những người nông dân sẽ đóng vai trò như những hướng dẫn viên thực thụ hướng dẫn cho du khách, từ việc làm vườn, thu hoạch rau quả đến câu cá, mò cua, bắt ốc... Không chỉ có người lớn mà cả những đứa trẻ cũng tham gia vào công việc này. Để phát huy được điều đó, hè này, ở Yên Đức đã ra đời những lớp dạy tiếng Anh miễn phí cho trẻ em.

Từ cuối năm 2011, Yên Đức bắt đầu khai thác mô hình “Du lịch làng quê”. Để điều hành và triển khai mô hình này, Công ty CP Du thuyền Đông Dương đã thành lập Trung tâm du lịch làng quê Yên Đức với 100% cán bộ, hướng dẫn viên và nhân viên là người dân địa phương. Với những nét văn hoá đặc trưng của làng quê Việt. Yên Đức đã thu hút được rất nhiều khách du lịch, chủ yếu là khách châu Âu. 6 tháng đầu năm 2013, Yên Đức đã đón hơn 4.000 khách du lịch.

Tuy nhiên, với mục tiêu mà mô hình du lịch làng quê Yên Đức đang hướng tới, việc người dân không biết ngoại ngữ là một trở ngại không nhỏ cho sự phát triển, nâng cao chất lượng của mô hình. “Rào cản” này không phải người dân ở Yên Đức không biết mà họ đã nhìn nhận được khá rõ nét. Tuy nhiên, họ lại vướng bởi những điều kiện khách quan mà họ khó có thể vượt qua. Yên Đức vốn là xã thuần nông. Chỉ mấy năm gần đây, khi có mô hình du lịch làng quê, cuộc sống của bà con ở đây mới có bước phát triển nhưng để đầu tư học ngoại ngữ không phải ai, gia đình nào cũng có thể làm được. Những người lớn muốn đi học thì ngại; trẻ em háo hức thì gia đình lại không đủ tiền. Trong các trường phổ thông, ngoại ngữ đã được đưa vào dạy chính khoá nhưng lại chỉ chú trọng đến ngữ pháp, học sinh không được rèn luyện nghe, nói nên nhút nhát và ngại giao tiếp với người nước ngoài...

Trước nhu cầu bức thiết đó, từ ngày 1/6/2013, Công ty CP Du thuyền Đông Dương đã quyết định mở các lớp dạy tiếng Anh miễn phí cho trẻ em trong xã. Cô giáo Nguyễn Thị Hương tâm sự: “Chúng tôi thường xuyên tổ chức cho các em học sinh gặp gỡ, giao tiếp với các du khách châu Âu. Không chỉ trò chuyện giao lưu mà các em còn tham gia các trò chơi đá bóng, đá cầu, úp nơm bắt cá cùng với du khách nước ngoài mỗi khi họ tới thăm làng quê Yên Đức. Mặc dù nhiều em nói chưa được chuẩn nhưng chúng tôi vẫn khuyến khích các em nói tiếng Anh thật nhiều”.

Lớp học tiếng Anh miễn phí cho trẻ em ở làng quê Yên Đức

Đến nay, Trung tâm đã tổ chức được 3 lớp, thu hút gần 100 trẻ em trong xã theo học. Theo cô giáo Hương, kể từ khi mở lớp dạy tiếng Anh cho trẻ em trong xã, các em đã mạnh dạn tự tin hơn nhiều. Cứ mỗi khi khách du lịch tới, lũ trẻ lại ùa nhau ra đón. Có những em thấy khách du lịch đi qua là chạy ngay ra cổng tay vẫy với theo, miệng hét to “Hello!” (Xin chào!). Rất nhiều khách du lịch nước ngoài cảm thấy thích thú. Em Phạm Thị Thuỳ Trang, 10 tuổi, thôn Yên Khánh, xã Yên Đức vui vẻ khoe: “Trước đây, ở lớp em cũng được học tiếng Anh, về nhà phải mở sách ra em mới nhớ. Từ khi được tham gia lớp tiếng Anh miễn phí ở đây, em thấy tự tin hơn. Em thường xuyên được tiếp xúc với người nước ngoài, được trò chuyện với họ bằng tiếng Anh. Giờ, em có thể tự giới thiệu về bản thân mình, giới thiệu về làng quê của em cho những người khách nước ngoài”.

Chính sự thân thiện, hồn nhiên, mạnh dạn của những đứa trẻ nông thôn đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách. Nhiều du khách còn nán lại mặc dù hành trình đã kết thúc. Vợ chồng anh Gosta, du khách người Úc đã rất ngạc nhiên khi thấy những đứa trẻ ở làng quê Yên Đức lại nói được tiếng Anh lưu loát, anh bộc bạch: “Đến đây, chúng tôi được trải nghiệm một cuộc sống thực sự ở làng quê. Nơi đây, con người rất bình dị và thân thiện. Đặc biệt, những đứa trẻ, chúng vô cùng hồn nhiên, dễ mến và rất nhiều đứa trẻ ở đây nói được tiếng Anh. Chúng tôi đã cùng chơi đùa và nói chuyện vui vẻ với nhau. Thật tuyệt vời!..”.

Báo Quảng Ninh
Từ khóa:
Yên Đức, Quảng Ninh,