Hàng ngàn người dự lễ hội Nghinh Ông ở Bến Tre
Cập nhật: 24/07/2013
Trong ba ngày 22, 23 và 24/7 (tức ngày 15, 16 và 17/6 âm lịch), lễ hội kỳ yên Lăng Ông Nam Hải của ngư dân xã Bình Thắng, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre được tổ chức long trọng với nhiều hoạt động phong phú, mới mẻ. Đây là lễ hội Nghinh Ông lâu đời và lớn nhất tỉnh Bến Tre với hàng ngàn người tham dự.

Phần chính trong lễ hội là lễ Nghinh Ông được tổ chức ngày 23/7. Tại cảng cá Bình Thắng, gần 100 tàu cá hộ tống tàu Cái ra cửa biển thỉnh cá ông, cúng bái "xin keo" trong tiếng trống kèn nổi lên sôi động và cờ hoa trang hoàng rực rỡ. Sau đó, đoàn tàu cùng nhau quay trở về cảng, nơi có hàng trăm ngư dân đợi sẵn để đón cá ông theo nghi thức trang trọng, trước khi thỉnh về cúng tại ghe nhà mình.

Anh Lê Văn Em, chủ một cặp tàu đánh bắt xa bờ ngụ tại ấp 3 xã Bình Thắng cho biết lễ Nghinh Ông rất thiêng liêng nên dù bận rộn với các chuyến đánh bắt dài ngày trên biển, ngư dân vẫn cố gắng tham dự đông đủ.

Theo ông Nguyễn Văn Trạng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Bình Thắng, lễ hội Nghinh Ông là phong tục tập quán, tín ngưỡng lâu đời của người đi biển, với mục đích cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, đánh bắt thuận lợi.

Năm nay, ngoài các hoạt động lễ như lễ cầu ngư, lễ múa lân sư rồng, thả đèn hoa đăng, Ban tổ chức còn lồng ghép các chương trình như tặng 300 phần quà cho hộ nghèo trong xã, trao học bổng cho con em ngư dân nghèo, cùng nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ đặc sắc.

Cũng theo ông Trạng, toàn xã có gần 600 tàu đánh bắt xa bờ (công suất bình quân gần 500 mã lực/tàu). Mấy tháng nay, đa số ngư dân đều đánh bắt khá và có lãi lớn.

Vietnam+