Di sản thiên nhiên
Vịnh Hạ Long
Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng
Di sản văn hóa
Quần thể di tích Cố đô Huế
Đô Thị Hội An
Khu đền tháp Mỹ Sơn
Khu di tích trung tâm Hoàng thành Thăng Long – Hà Nội
Thành Nhà Hồ
Di sản hỗn hợp
Quần thể danh thắng Tràng An
Di sản văn hóa phi vật thể
Nghi lễ và trò chơi kéo co
Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ
Nhã Nhạc - âm nhạc cung đình Việt Nam
Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây nguyên
Ca trù
Quan họ Bắc Ninh
Hội Gióng ở đền Phù Đổng và đền Sóc
Hát Xoan ở Phú Thọ
Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ
Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh
Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt
Nghệ thuật Bài chòi Trung Bộ Việt Nam
Di sản tư liệu
Bia đá các khoa thi tiến sỹ triều Lê và Mạc
Mộc bản triều Nguyễn
Mộc bản Kinh phật Thiền phái Trúc Lâm chùa Vĩnh Nghiêm
Châu bản triều Nguyễn
Thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế
Công viên địa chất toàn cầu
Cao nguyên đá Đồng Văn
Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh   (Di sản văn hóa phi vật thể)

(TITC) Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh giữ vị trí quan trọng trong đời sống văn hóa tinh thần của người dân 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh (gọi tắt là Nghệ Tĩnh). Đây là loại hình nghệ thuật có sức sống lâu bền, in đậm bản sắc tâm hồn, cốt cách của người dân xứ Nghệ, là di sản quý trong kho tàng văn hóa Việt Nam.

Đặc điểm của Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh

Khởi phát từ hai hình thức dân ca Nghệ Tĩnh là hát ví và hát giặm, Ví, giặm được sử dụng phổ biến trong hầu hết mọi sinh hoạt thường ngày, từ ru con, dệt vải đến trồng lúa, chèo thuyền...

Là lối hát ví von để đối đáp giữa bên nam và bên nữ, ví thuộc thể ngâm vĩnh bằng phương pháp phổ thơ dân tộc (lục bát, song thất lục bát, lục bát biến thể...). Hát ví thường là hát tự do, không có tiết tấu từng khuôn nhịp, người hát có thể co giãn một cách ngẫu hứng, âm điệu cao thấp, ngắn dài tùy thuộc vào lời thơ (ca từ) bằng hay trắc, ít từ hay nhiều từ. Tính biểu cảm của hát ví phụ thuộc vào hoàn cảnh, không gian, thời gian và tâm tính của người hát. Vì vậy, điệu ví nghe lúc thì mênh mang, sâu lắng, bâng khuâng xao xuyến, tha thiết ân tình, đôi khi lại dí dỏm, hài hước, tươi trẻ. Có nhiều loại ví khác nhau như: ví phường cấy, ví phường gặt, ví phường nón, ví phường đan, ví phường vải, ví phường củi, ví trèo non, ví đò đưa,... với ba hình thức diễn xướng là hát lẻ, hát đối đáp và hát cuộc.

Giặm gần nghĩa với giặm lúa, điền nan, là thể hát nói bằng thơ ngụ ngôn (vè 5 chữ). Thông thường, một bài giặm có nhiều khổ, mỗi khổ có 5 câu (câu 5 thường điệp lại câu 4), mỗi câu có 5 chữ (không kể phụ âm đệm). Khác với ví, giặm là thể hát có tiết tấu rõ ràng, có phách mạnh - phách nhẹ, nhịp nội - nhịp ngoại với hai làn điệu chính là hát ngâm và hát nói. Giặm rất giàu tính tự sự, tự tình, kể lể, khuyên răn, phân trần, giãi bày, cũng có khi dí dỏm khôi hài, châm biếm trào lộng và trữ tình giao duyên. Có nhiều loại giặm khác nhau như: giặm kể, giặm nói, giặm vè, giặm nam nữ, giặm cửa quyền, giặm ru, giặm xẩm… với hai hình thức diễn xướng là giặm vè và giặm nam nữ.

Dân ca ví, giặm sử dụng nhiều từ ngữ địa phương với lối hát gần gũi, mộc mạc. Kỹ thuật hát chủ yếu được các nghệ nhân trao truyền bằng hình thức truyền khẩu, đảm bảo khi hát phải đúng tiết tấu, cao độ, trường độ, luyến láy, thể hiện được giọng hát, ngữ điệu của phương ngữ Nghệ Tĩnh.

Giá trị nổi bật của Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh

Dân ca ví, giặm gắn liền với đời sống và tập quán của cộng đồng người Nghệ Tĩnh, có sức sống mạnh mẽ, luôn được trao truyền, bảo tồn và phát huy trong đời sống đương đại. Đây là loại hình nghệ thuật có khả năng biểu đạt tư tưởng, tình cảm của người Nghệ Tĩnh, đồng thời phản ánh một cách chân thực mọi biến động của đời sống xã hội.

Bên cạnh đó, Dân ca ví, giặm còn góp phần giáo dục những giá trị đạo đức truyền thống như hiếu thảo với cha mẹ, lòng chung thủy vợ chồng, cách cư xử giữa con người với con người; kêu gọi chống áp bức, bất công trong xã hội. Tham gia vào cuộc hát ví, giặm là cơ hội để tăng cường sự gắn kết cộng đồng.

Dân ca ví, giặm là không gian “mở” dành cho tất cả những ai yêu thích ca hát, không phân biệt tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp, tôn giáo. Các cuộc hát đảm bảo quyền bình đẳng, sự tôn trọng lẫn nhau giữa cộng đồng, nhóm người và cá nhân, góp phần vào sự phát triển bền vững của xã hội.

Dân ca ví, giặm còn là nguồn cảm hứng, là chất liệu để các nghệ sĩ đương đại sáng tác nhiều tác phẩm âm nhạc, sân khấu mang âm hưởng dân ca, góp phần làm phong phú đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân.

Thực hành Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh

Dân ca ví, giặm được thực hành rộng khắp trong cộng đồng người Việt ở 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Theo kết quả kiểm kê của Viện Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam (năm 2013), hiện có 75 nhóm Dân ca ví, giặm với khoảng 1.500 thành viên tham gia, trong đó có 803 nghệ nhân tại 260 làng (168 làng ở Nghệ An và 92 làng ở Hà Tĩnh).

Với những giá trị độc đáo và nổi bật, ngày 27/11/2014, tại kỳ họp thứ 9 của Ủy ban Liên chính phủ về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể (UNESCO) tổ chức tại Paris (Pháp), Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Phạm Phương

Tài liệu tham khảo

- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hồ sơ đề cử Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, năm 2013

- Đức Hồng, Sức sống của Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh, website http://baobinhphuoc.com.vn/
- Hạnh Nguyên, Ví, giặm: Sức sống của một “đặc sản” xứ Nghệ, website http://daidoanket.vn/
- Nguyễn Văn Hạnh, Ví, giặm xứ Nghệ từ góc nhìn văn hóa học, website http://phanthanhvan.vnweblogs.com/
- ThS. Nguyễn Thị Thuỷ, Vẻ đẹp ví, giặm Nghệ Tĩnh từ góc nhìn ngôn ngữ, website http://dantocvathoidai.vn/

Xem thêm
 
Số lần xem năm 2025: 14376
Cơ quan chủ quản : Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam
Đơn vị thực hiện : Trung tâm Thông tin du lịch
Địa chỉ: 80 Quán Sứ, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Phiên bản thử nghiệm
Giấy phép số: 85/GP-TTĐT cấp ngày 02/7/2015