Lễ hội mùa Thu Côn Sơn – Kiếp Bạc 2013 sẵn sàng vào hội
Cập nhật: 06/09/2013
(TITC) - Từ ngày 14 đến 24/9/2013 (10 đến 20/8 âm lịch), UBND tỉnh Hải Dương sẽ tổ chức Lễ hội mùa Thu Côn Sơn – Kiếp Bạc 2013. Đây là sự kiện thứ 3 nằm trong chuỗi 4 sự kiện hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng năm 2013 của tỉnh Hải Dương.

 


Lễ hội năm nay vẫn duy trì các nghi lễ, diễn xướng truyền thống như: Lễ Cáo yết, liên hoan diễn xướng hầu thánh, lễ khai ấn, lễ rước bộ, lễ tưởng niệm, lễ dâng hương, lễ cầu an và hội hoa đăng, lễ hội quân trên sông Lục Đầu. Đến với lễ hội, du khách sẽ được trải nghiệm cảm giác thú vị khi tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ và trò chơi dân gian đặc sắc. Nét mới của lễ hội năm nay là Liên hoan Rối nước tỉnh Hải Dương với nhiều tiết mục độc đáo do các phường rối nước truyền thống trên địa bàn tỉnh trình diễn; là những cuộc so tài nảy lửa trong giải bơi chải toàn tỉnh được tổ chức trong khuôn khổ lễ hội…

 

 


Để chuẩn bị cho Lễ hội mùa Thu Côn Sơn – Kiếp Bạc năm nay, BTC lễ hội đã thành lập bốn tiểu ban gồm: Tiểu ban nội dung, tuyên truyền; Tiểu ban lễ tân, khánh tiết, hậu cần; Tiểu ban an ninh, trật tự, an toàn giao thông; Đoàn kiểm tra liên ngành. Các tiểu ban đang tích cực triển khai các nhiệm vụ được giao để đem đến cho du khách một mùa lễ hội thành công với nhiều ấn tượng tốt đẹp.

 

Các tổ chức, cá nhân đến với lễ hội, cần tìm hiểu thêm thông tin có thể liên hệ với Trung tâm Thông tin – Xúc tiến Du lịch tỉnh Hải Dương.

Địa chỉ: Số 109 Phạm Ngũ Lão, Tp. Hải Dương.

Điện thoại liên hệ: (0320) 627 8888 hoặc (0320) 627 8899.

Email: haiduongtpic@gmail.com


Thuộc thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương, khu di tích Côn Sơn – Kiếp Bạc gồm quần thể các di tích lịch sử liên quan đến những chiến công lẫy lừng của quân dân thời Trần trong ba lần đánh thắng quân xâm lược Nguyên Mông thế kỷ 13 và trong cuộc kháng chiến 10 năm của nghĩa quân Lam Sơn chống quân Minh ở thế kỷ 15. Đây là nơi gắn liền với thân thế, sự nghiệp của các vị anh hùng dân tộc Nguyễn Trãi, Trần Hưng Đạo cùng với nhiều danh nhân văn hoá của dân tộc như: Trần Nguyên Đán, Pháp Loa, Huyền Quang… Điểm nhấn của khu di tích này là chùa Côn Sơn và đền Kiếp Bạc.

Khu di tích danh thắng Côn Sơn – Kiếp Bạc đã được Nhà nước xếp hạng Di tích quốc gia năm 1962; xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt năm 2012. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã chính thức công nhận lễ hội mùa Xuân Côn Sơn và lễ hội mùa Thu Kiếp Bạc là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

 

Phạm Phương

Trung tâm Thông tin – Xúc tiến Du lịch tỉnh Hải Dương