Nha Trang - điểm đến hấp dẫn du khách
Cập nhật: 16/09/2013
Với những lợi thế về môi trường du lịch (DL), Nha Trang đang trở thành điểm đến được du khách Hồng Kông quan tâm.
Người Hồng Kông thích đi du lịch và mua sắm

Nằm trong tốp 35 quốc gia và vùng lãnh thổ có số lượt người đi DL cao nhất thế giới, Hồng Kông luôn là thị trường nhận được sự mời gọi từ các điểm DL nổi tiếng trên khắp các châu lục. Đặc điểm nổi bật của du khách Hồng Kông là họ thường tổ chức đi DL theo gia đình hoặc nhóm nhỏ và rất mạnh tay trong việc chi tiêu mua sắm. Theo ước tính của những người am hiểu về thị hiếu của du khách Hồng Kông, bình quân mỗi du khách chi tiêu khoảng 3.000 đô la Hồng Kông (tương đương 7,5 triệu đồng)/ngày cho việc mua sắm. Ngoài sở thích mua sắm, du khách Hồng Kông còn là những người ưa khám phá những nét đẹp văn hóa, phong tục tập quán, tâm linh tín ngưỡng của cư dân nơi họ đến.



Lâu nay, số lượng khách DL Hồng Kông đến Việt Nam vẫn còn thấp. Các địa phương thường được du khách Hồng Kông lựa chọn là Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh. Riêng Nha Trang, đến thời điểm này Hồng Kông vẫn không nằm trong tốp 10 quốc gia, vùng lãnh thổ có lượt khách đến Nha Trang nhiều nhất. Tuy nhiên, từ năm 2011 đã có một tín hiệu tích cực là lượng khách Hồng Kông đến Nha Trang có sự tăng trưởng. Nhất là sau cuộc đua thuyền buồm quốc tế Hồng Kông - Nha Trang, hình ảnh về Nha Trang được quảng bá rộng rãi hơn ở Hồng Kông. Nếu năm 2011, Nha Trang đón 6.984 du khách Hồng Kông, thì đến thời điểm này của năm 2013, lượng khách Hồng Kông đã đạt 7.500 khách. Một điểm khá thuận lợi đối với Nha Trang là mùa cao điểm của khách Hồng Kông trùng với mùa cao điểm khách quốc tế ở Nha Trang (đầu tháng 10 năm trước đến cuối tháng 2 năm sau). Với những lợi thế về phong cảnh thiên nhiên, khí hậu, con người, các sản phẩm DL đa dạng cùng tình hình an ninh trật tự ổn định, theo đánh giá của những người làm DL, Nha Trang hoàn toàn có khả năng đáp ứng nhu cầu của những vị khách đến từ Hồng Kông.

Cơ hội của Nha Trang

Mới đây, đại diện Công ty Cổ phần Smileviet (Hà Nội) đã mời lãnh đạo Công ty DL JJ Explorer - một doanh nghiệp lữ hành hàng đầu ở Hồng Kông - đến Nha Trang để khảo sát, bàn bạc kế hoạch hợp tác đưa du khách Hồng Kông đến với phố biển. “Trong những ngày đến Nha Trang, tôi thấy nơi đây thật đẹp, các khách sạn cũng như cơ sở vật chất phục vụ DL rất tốt. Tôi mong muốn đưa khách từ Hồng Kông đến đây và tin rằng họ cũng sẽ có được sự hài lòng như tôi”, ông David Leung - Giám đốc Công ty DL JJ Explorer nói. Để thực hiện ý định đó, Công ty DL JJ Explorer rất cần sự hỗ trợ về thông tin DL Nha Trang từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Khánh Hòa. Đồng thời, cũng cần nhận được cái bắt tay hợp tác với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) để có thể thực hiện các chuyến bay thuê bao trực tiếp bằng máy bay của Vietnam Airlines, dự kiến bắt đầu từ tháng 11-2013 và kết thúc vào khoảng tháng 3-2014.

Đây có thể xem là cơ hội tốt nhằm xúc tiến mở rộng thị trường khách DL quốc tế đến Nha Trang. Theo ông Ngô Văn Xuân, Trưởng Chi nhánh Vietnam Airlines tại Nha Trang: “Nha Trang là điểm đến quan trọng của Vietnam Airlines, vì vậy việc hợp tác với Công ty DL JJ Explorer để đưa khách DL từ Hồng Kông đến Nha Trang là một việc rất tốt. Bước khởi đầu này có thể mở ra cơ hội thực hiện các chuyến bay thẳng Hồng Kông - Cam Ranh trong thời gian tới”. Nếu hoạt động này được triển khai, vào thứ 4 và thứ 7 hàng tuần sẽ có thêm những chuyến bay bằng máy bay Airbus A321 với công suất 184 khách trên mỗi chuyến bay đến sân bay quốc tế Cam Ranh vào mùa cao điểm khách quốc tế của năm, góp phần cho DL Khánh Hòa đạt được mục tiêu đón hơn 630.000 lượt khách quốc tế trong năm 2013. “Việc thu hút khách quốc tế là nhiệm vụ hàng đầu của ngành DL tỉnh. Hồng Kông có thể xem là một thị trường khách DL đầy hứa hẹn đối với Nha Trang. Bởi chúng ta có đủ các điều kiện cần thiết để đáp ứng nhu cầu đa dạng của những vị khách này. Quyết tâm hợp tác của các doanh nghiệp lữ hành, vận tải trong việc đưa khách Hồng Kông đến Nha Trang là một tín hiệu tích cực, một cơ hội tốt để chúng ta có thể thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa việc khai thác tiềm năng du khách Hồng Kông”, ông Trương Đăng Tuyến - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Khánh Hòa cho biết như vậy.

Hiện tại, Nha Trang - Khánh Hòa có khoảng 550 cơ sở lưu trú với 15.000 phòng, trong đó có hơn 4.000 phòng đạt tiêu chuẩn từ 3 sao đến 5 sao. Các sản phẩm DL nổi bật của Nha Trang như tắm bùn, DL biển đều có chất lượng tốt, đa dạng. Ngoài ra, còn có các cơ sở văn hóa tâm linh như tháp Bà Pô Nagar, chùa Long Sơn hoàn toàn phù hợp với tâm lý, sở thích của du khách Hồng Kông.
Báo Khánh Hòa