Du lịch tàu biển quốc tế - mùa du lịch sôi động ở Hạ Long (Quảng Ninh)
Cập nhật: 17/09/2013
Mùa du lịch tàu biển quốc tế được tính từ tháng 10 năm trước đến hết tháng 4 năm sau. Như vậy, chỉ còn khoảng nửa tháng nữa, mùa du lịch tàu biển 2013-2014 lại bắt đầu. Tuy năm nay “ngành công nghiệp không khói” nói chung, du lịch tàu biển nói riêng, vẫn chịu ảnh hưởng lớn từ cuộc khủng hoảng tài chính kinh tế thế giới nhưng không vì thế mà lượng khách du lịch tàu biển quốc tế đến Hạ Long (Quảng Ninh) giảm sút.
Theo đánh giá của các hãng lữ hành đón khách, mùa du lịch tàu biển ở Hạ Long năm nay có khi còn sôi động hơn các năm trước bởi có thêm sự xuất hiện của nhiều tàu biển quốc tế sang trọng đưa khách đến du lịch Hạ Long...


Ông Đoàn Mạnh Linh, Trưởng Phòng Nghiệp vụ Du lịch (Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Quảng Ninh) cho biết, mùa du lịch tàu biển quốc tế 2013-2014, Hạ Long sẽ đón khoảng gần 200 chuyến tàu du lịch biển quốc tế đưa khách đến tham quan, tăng khoảng 18% so với năm trước. Theo kế hoạch dự kiến đón tàu biển của các công ty lữ hành, riêng tháng 11, tháng 12, tháng cao điểm trong năm của mùa du lịch tàu biển, tần suất các chuyến tàu xuất hiện thường dày hơn. Hầu như ngày nào trên vịnh Hạ Long cũng có tàu biển quốc tế đưa khách đến tham quan. Điều đó khẳng định sức hấp dẫn của vịnh Hạ Long đối với khách du lịch tàu biển. Trong mùa du lịch năm nay, mặc dù lượng khách du lịch tàu biển đến từ các thị trường Âu, Mỹ vẫn chưa có sự tăng trưởng rõ nét nhưng các luồng khách từ các thị trường mới nổi khác ở châu Á, đặc biệt là khách du lịch tàu biển đến từ thị trường Đông Nam Á có sự tăng trưởng cao.

Ông Lâm Phương Anh, Trưởng Phòng Tàu biển và Đại lý hàng hải (Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist, đơn vị lữ hành hàng đầu về khai thác tàu biển Việt Nam, doanh nghiệp đón lượng khách tàu biển lớn nhất đến Hạ Long) cho biết, năm nay mảng tàu biển vẫn tiếp tục có sự tăng trưởng khá. Ngoài các hãng tàu biển lớn đến Hạ Long định tuyến cố định từ mùa tàu biển năm ngoái như hãng Star Cruises, Costa Crociere, Hanna Group… vẫn được duy trì, năm nay, Công ty còn đón thêm 2 hãng tàu mới của Mỹ đến Hạ Long, đó là hãng Hapag-Lloyd quay trở lại Hạ Long với tàu Colombus, tàu Europa. Cùng với hãng Hapag-Lloyd, Saigontourist còn đón thêm hãng tàu lớn của Mỹ RCCL (tàu Celebrity, Azamaza), trong đó tàu Celebrity với sức chứa trên 2.000 khách sẽ lưu lại tại Hạ Long 2 ngày 1 đêm. Riêng các hãng tàu của Mỹ này dự kiến vào Hạ Long khoảng 20 chuyến. Tuy nhiên, ông Lâm Phương Anh cho rằng, Hạ Long vẫn tồn tại một số điểm hạn chế, như cơ sở hạ tầng, điểm vui chơi giải trí, trung tâm mua sắm, sản phẩm du lịch dành cho khách tàu biển… còn hơi thiếu. Ngoài ra, cảng bến đón khách vẫn còn nhiều bất cập... Điều này đã làm giảm sức hấp dẫn, ảnh hưởng không nhỏ đến việc “níu chân” các hãng tàu ở lại qua đêm. Bà Vũ Thị Hồng Quyên, Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH MTV Dịch vụ lữ hành Saigontourist tại Quảng Ninh cho biết, hiện tại đơn vị này cũng đang xây dựng một số sản phẩm du lịch mới để đưa vào phục vụ du khách trong mùa du lịch tàu biển năm nay. Mùa tàu biển 2012-2013, Chi nhánh Lữ hành Saigontourist Quảng Ninh đón 96 chuyến tàu với gần 60.000 lượt khách, năm nay dự kiến đón khoảng 100 chuyến tàu biển du lịch quốc tế đưa khách đến Hạ Long. Bên cạnh Lữ hành Saigontourist, Công ty Du lịch Tân Hồng, Chi nhánh Quảng Ninh vẫn tiếp tục khai thác dòng khách Âu, Mỹ đến từ các tàu du lịch quốc tế cao cấp đưa khách đến tham quan Hạ Long. Cùng với đó, tuyến tàu biển Bắc Hải - Hạ Long do 6 công ty lữ hành quốc tế đón, vẫn được duy trì định tuyến 4 ngày/chuyến trong suốt khoảng thời gian trong năm. Đối với khách du lịch tuyến đường biển Phòng Thành - Bắc Hải do Công ty Cổ phần Dịch vụ và Du lịch Hòn Gai khai thác, sau một vài tháng tạm dừng, đến khoảng cuối tháng 9 năm nay, tuyến này cũng tiếp tục khởi động trở lại...

Sự sôi động của các tàu biển quốc tế đến Hạ Long trong mùa tàu biển 2012-2013 đã khẳng định tính hấp dẫn của vịnh Hạ Long đối với loại hình du lịch tàu biển. Hạ Long trở thành một điểm đến du lịch không thể thiếu trong hành trình đến Việt Nam của các hãng tàu biển quốc tế. Trong một cuộc hội thảo Phát triển du lịch tàu biển năm nay được tổ chức tại TP. Nha Trang (Khánh Hoà) do Tổng cục Du lịch chủ trì, nhiều doanh nghiệp tàu biển cho rằng, hiện nay hoạt động du lịch tàu biển đang phát triển rất mạnh. Hơn một thế kỷ qua, lượng khách du lịch tàu biển trên thế giới tăng vượt bậc. Nếu như năm 1997, thế giới mới có 6,87 triệu lượt khách du lịch tàu biển thì đến năm 2013, con số này ước khoảng 21 triệu lượt. Việt Nam nói chung và Hạ Long nói riêng đang được xem là điểm đến du lịch tàu biển đầy tiềm năng trong khu vực Đông Nam Á. Cũng theo dự báo của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), về chiến lược tàu biển đến năm 2020, xu thế của khách du lịch vùng Viễn Đông, trong đó có Việt Nam, phát triển mạnh. Bởi đây là khu vực có nền kinh tế đang phát triển, ổn định về chính trị, là vùng có nguồn tài nguyên phong phú. Nhu cầu đi du lịch của người dân nơi đây là rất lớn, đặc biệt là người dân Trung Quốc. Trong các điểm tham quan du lịch ở Việt Nam, vịnh Hạ Long, di sản, kỳ quan thiên nhiên thế giới, sẽ là một điểm thu hút khách du lịch quốc tế. Bởi điểm dừng này có lợi thế rất lớn là gần với Trung Quốc, một thị trường tiềm năng của mảng du lịch tàu biển, nơi mà rất nhiều hãng tàu quốc tế đưa tàu du lịch đến để khai thác. Thêm vào đó, Hạ Long cũng là điểm gần nhất để đến những thị trường Bắc Á khác như Đài Loan, Hàn Quốc hay Nhật Bản… nên càng có điều kiện để thu hút khách.

Chính vì thế, khách du lịch đến Hạ Long bằng đường biển sẽ ngày càng tăng. Đây không chỉ là cơ hội tốt với Du lịch Quảng Ninh mà còn là bước tạo tiền đề vững chắc để khai thác một trong những thế mạnh của tỉnh, đó là tiềm năng về kinh tế biển.

Một mùa tàu biển du lịch quốc tế lại về, hình ảnh những con tàu biển sang trọng xuất hiện ngày càng nhiều trên vịnh Hạ Long đã góp phần làm cho bức tranh vịnh Hạ Long và hình ảnh Du lịch Quảng Ninh thêm đẹp hơn, lung linh hơn trong mắt bạn bè trong nước và quốc tế.
Báo Quảng Ninh