84 đoàn tham gia Festival trà Thái Nguyên lần thứ hai
Cập nhật: 23/10/2013
Sáng 22/10, tại thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, Ban tổ chức Festival trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ hai năm 2013 đã tổ chức họp báo với sự tham gia của đông đảo các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.

Theo thông báo của Ban tổ chức, đến thời điểm này, có 84 đoàn, trong đó có 3 đoàn quốc tế, 24 đoàn ngoài tỉnh và 57 đoàn trong tỉnh, đại điện cho các quốc gia, vùng lãnh thổ, các tỉnh, thành có sản xuất, chế biến, kinh doanh chè, các vùng chè nguyên liệu, chè đặc sản, doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh chè nổi tiếng đã xác nhận tham dự Festival trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ hai năm 2013.

Festival trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ hai năm 2013 diễn ra từ 9-11/11 tại tỉnh Thái Nguyên với các hoạt động chính: Lễ khai mạc; Lễ hội văn hóa trà; Carnaval trà Thái Nguyên; Hội thảo về sản phẩm trà và xúc tiến đầu tư phát triển ngành chè, xúc tiến du lịch; chung kết cuộc thi "Người đẹp xứ Trà" 2013, Lễ bế mạc festival trà.

Trước và trong thời điểm diễn ra festival còn có nhiều hoạt động hưởng ứng như: Triển lãm ảnh nghệ thuật giới thiệu về đất nước, con người, trà Thái Nguyên, Việt Nam; chợ quê trưng bày sản phẩm trà, sản phẩm mang đặc trưng văn hóa của các dân tộc; 3 tuyến du lịch về các vùng chè, điểm du lịch nổi tiếng của Thái Nguyên...

Bà Ma Thị Nguyệt - Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh, Trưởng Ban tổ chức cho biết, chuẩn bị cho Festival trà Thái Nguyên - Việt Nam lần này, tỉnh Thái Nguyên đã hoàn thành kịch bản khung và kịch bản chi tiết cho các hoạt động, chỉnh trang đô thị, chỉnh trang các vườn chè tại thành phố Thái Nguyên, huyện Đại Từ, Định Hóa, xây dựng phố Trà tại trung tâm thành phố Thái Nguyên.

Khác với Festival trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ nhất, chương trình nghệ thuật tại Festival trà lần thứ hai đi sâu vào chủ đề văn hóa trà, trà Việt Nam khởi sắc và thăng hoa.

Trong festival năm nay, cuộc thi "Người đẹp xứ Trà" được nâng tầm lên thành một trong những hoạt động chính. Đến thời điểm này, lượng thí sinh dự thi đã tăng gấp đôi so với năm trước với chất lượng thí sinh vượt trội. Tại festival trà lần này, Ban tổ chức cũng công bố 2 kỷ lục của trà Thái Nguyên đó là kỷ lục quốc gia về "Danh hiệu trà được nhiều người biết đến nhất" và kỷ lục quốc tế dành cho "Sản phẩm thuộc top các đặc sản quà tặng có giá trị của châu Á".

Sau lần đầu tiên diễn ra thành công tốt đẹp (năm 2011), Festival trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ hai năm 2013 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Nguyên tổ chức nhằm tiếp tục giới thiệu, quảng bá, tôn vinh cây chè, người trồng, chế biến các sản phẩm trà và văn hóa trà Thái Nguyên nói riêng, trà Việt Nam nói chung; bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể của trà Thái Nguyên.

Festival cũng là cơ hội tăng cường mối quan hệ, liên doanh, liên kết, hợp tác đầu tư trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm trà Thái Nguyên với các tỉnh bạn, các doanh nghiệp trồng, chế biến, tiêu thụ chè trong nước và quốc tế, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của ngành chè Thái Nguyên và Việt Nam...
Vietnam+