Bà Rịa – Vũng Tàu hướng tới thu hút khách cao cấp
Cập nhật: 19/03/2014
Cùng với việc không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ, Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) còn chú trọng công tác bảo vệ môi trường nhằm khai thác hiệu quả lợi thế từ biển, thu hút khách cao cấp và góp phần phát triển bền vững ngành du lịch địa phương.
 

Những năm gần đây, xu hướng du lịch đến những nơi thắng cảnh đẹp, môi trường trong lành, người dân thân thiện và quan tâm bảo tồn văn hóa dân tộc được ưa chuộng, nhất là du khách ở những nước công nghiệp phát triển. Nắm bắt xu thế đó, ngành du lịch BR-VT đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường cảnh quan, kết hợp giám sát chặt chẽ chất lượng môi trường tại các DN du lịch nhằm lan tỏa ra cộng đồng ý thức làm du lịch có trách nhiệm. Và cách làm ấy đã mang lại những kết quả nhất định: ý thức bảo vệ môi trường trong khối kinh doanh du lịch được nâng lên; nhiều khu du lịch, khách sạn đã quan tâm đầu tư hệ thống xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn, phân loại rác thải trước khi thải ra môi trường, thường xuyên làm sạch bãi biển, trồng mới hệ thống cây xanh, sân vườn, tạo môi trường trong lành, cảnh quan sạch đẹp, phục vụ du khách. 

Tại TP. Vũng Tàu, cụm khách sạn Grand - Palace được xem là đơn vị đi đầu trong công tác bảo vệ môi trường. Ngoài tạo mảng xanh cảnh quan sạch đẹp, cách đây nhiều năm, cụm khách sạn Grand - Palace đã thực hiện chuẩn quy trình quản lý, xử lý chất thải, đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải, hệ thống điện năng lượng mặt trời, máy nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời, thay hệ thống chiếu sáng bằng đèn compact tiết kiệm điện. Bà Võ Thị Bạch Tuyết, quyền giám đốc khách sạn Palace cho biết, những việc làm của khách sạn giúp giảm chi phí đầu vào, xây dựng ý thức giữ gìn môi trường cảnh quan trong đội ngũ nhân viên và quan trọng hơn phù hợp với xu thế thân thiện với môi trường của du khách, nhất là khách nước ngoài, khách cao cấp. Nhờ vậy, cụm khách sạn Grand - Palace luôn có lượng khách truyền thống nước ngoài là các chuyên gia, thương nhân lưu trú dài ngày. 

Không chỉ chấp hành tốt các quy định về môi trường tại doanh nghiệp, nhiều doanh nghiệp còn thể hiện trách nhiệm với tài nguyên và địa phương bằng những việc làm thiết thực. Ông Võ Thanh Mỹ, giám đốc Vietravel BR-VT cho biết, mỗi năm Vietravel đều thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng trên toàn quốc, trong đó có hoạt động bảo vệ môi trường như dọn vệ sinh trong khu vực dân cư, trên bãi biển, tuyên truyền bằng pano, áp phích, tặng túi nilon tự hủy… “Qua những việc làm trên, chúng tôi muốn gửi gắm thông điệp về trách nhiệm và sứ mệnh phải giữ gìn, bảo vệ môi trường, cải tạo không gian sống xanh không chỉ trong suy nghĩ mà thể hiện bằng những hành động thiết thực” - ông Mỹ nói. 

Khi thực hiện tốt các quy định về môi trường, phần thưởng mà các doanh nghiệp du lịch gặt hái được cũng vô giá. Đó là sự công nhận của cộng đồng quốc tế về thương hiệu thông qua các danh hiệu do các tổ chức uy tín quốc gia và quốc tế trao tặng. Đầu năm 2014, cụm khách sạn Grand - Palace vinh dự là một trong 10 khách sạn hàng đầu Việt Nam được trao giải thưởng khách sạn Xanh Asean giai đoạn 2014 - 2016. 

Năm 2013, khu biệt thự cao cấp Anhoa residence (huyện Long Điền) được liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam trao bảng vàng công nhận top 10 điểm đến du lịch văn hóa ấn tượng Việt Nam. Bà Hoàng Thị Phương Dung, quản lý Anhoa residence cho biết, quá trình thẩm định, bình xét hoàn toàn khách quan, sức lan tỏa của giải thưởng khắp thế giới nên càng tăng thêm uy tín thương hiệu và sức hấp dẫn cho đơn vị nói riêng và địa phương. Điều này được chứng minh qua lượng khách nước ngoài đến đơn vị ngày càng nhiều và đều đặn quanh năm, trong đó chủ yếu là phân khúc khách sang, mức chi tiêu cao. Hiện Anhoa residence đang chuẩn bị thủ tục dự Giải thưởng khách sạn sang trọng thế giới do tổ chức The World Luxury Hotel Award (Anh quốc) bình xét và trao tặng vào tháng 6/2014. “Đây là giải thưởng quan trọng trong ngành du lịch thế giới mà các doanh nghiệp kinh doanh du lịch luôn mơ ước. Các tiêu chí đặc biệt chú ý đến bảo vệ bền vững tài nguyên và môi trường sống, đơn vị đang nỗ lực để đạt được giải thưởng trên” - bà Dung cho biết thêm.

Báo Bà Rịa-Vũng Tàu