Du lịch sinh thái - hướng đi mới cho ngành du lịch Bình Thuận
Cập nhật: 16/04/2014
Những năm gần đây, trước xu thế đô thị hóa ngày càng nhanh, cuộc sống trở nên ngột ngạt hơn, từ đó đã nảy sinh nhu cầu được trở về với thiên nhiên, du lịch đến với những danh lam thắng cảnh, được tận hưởng không khí trong lành vào những ngày nghỉ là sự lựa chọn của nhiều người. Một trong những loại hình du lịch đang ngày càng phát triển mạnh mẽ và thu hút du khách kể cả trong nước và quốc tế đó là du lịch sinh thái.
 

Nhiều năm trở lại đây, Bình Thuận nổi lên như một điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Với lợi thế được thiên nhiên ưu đãi cho biển xanh, cát trắng, nắng vàng, bãi biển đẹp lung linh, đồi cát trải dài hoang sơ, quyến rũ, cảnh quan thiên nhiên thơ mộng, hùng vĩ.

Nắm bắt được lợi thế này, nhiều năm qua, Bình Thuận đã tập trung ưu tiên phát triển du lịch và xem đây là ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương. Không chỉ phát huy tối đa tiềm năng lợi thế sẵn có, ngành du lịch Bình Thuận còn nhanh chóng bắt nhịp với xu thế của xã hội trong việc tạo ra những sản phẩm du lịch đáp ứng được nhu cầu thị hiếu của du khách. Một trong những sản phẩm này đó là loại hình du lịch sinh thái. Tuy chưa thật sự nhiều điểm du lịch sinh thái được đầu tư lớn tại Bình Thuận, nhưng sự có mặt của nó cũng giống như góp phần làm phong phú thêm thực đơn cho du khách khi lựa chọn những món ăn ưng ý nhất. Bà Võ Hoàng Tuyết Linh - phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận cho biết: “Song song với việc phát triển du lịch biển, thì du lịch sinh thái rừng, hồ, thác… cũng sẽ được kêu gọi các nhà đầu tư để có những dự án xây dựng những nơi có tiềm năng. Bình Thuận cũng đã có những chính sách ưu đãi, vận động các nhà đầu tư tham gia phát triển du lịch sinh thái ở các vùng như: Đức Linh, Tánh Linh, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc…. Bên cạnh đó, Bình Thuận cũng đã có những chính sách ưu đãi, mời chào, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài. Qua khảo sát một số ý kiến của du khách khi đến nghỉ dưỡng tại Bình Thuận thì việc phát triển du lịch biển khá tốt, trở thành điểm đến nổi tiếng được du khách trong và ngoài nước yêu thích. Vì vậy, việc phát triển du lịch sinh thái cũng rất cần cho tỉnh nhà, do đó cần phải đẩy mạnh hơn nữa cho loại hình du lịch sinh thái”.

Cùng với việc làm phong phú thêm sản phẩm du lịch, đáp ứng nhu cầu thị hiếu của du khách là được hòa mình vào thiên nhiên, được tận hưởng sự trong lành, thuần khiết của thiên nhiên đem lại, du lịch sinh thái còn được xem như là một giải pháp hữu hiệu để bảo vệ môi trường sinh thái một cách bền vững. Bằng việc giảm sức ép từ việc khai thác nguồn lợi từ tự nhiên, du lịch sinh thái còn góp phần vào việc xây dựng và bảo vệ môi trường một cách hữu hiệu nhất. Thêm vào đó, nó còn góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân địa phương khi tham gia phát triển loại hình du lịch này.

Những năm qua, du lịch sinh thái ở Bình Thuận đã xuất hiện ngày càng nhiều về số lượng và từng bước hoàn thiện về chất lượng dịch vụ. Điều đó đã được chứng minh bằng lượng khách mà loại hình du lịch sinh thái đem lại là không hề nhỏ. Việc chia sẻ khách hàng với những sản phẩm du lịch truyền thống đã có tác dụng tích cực trong việc cạnh tranh, tạo ra những sản phẩm tốt nhất cho thương hiệu du lịch của Bình Thuận. Bởi ở đó, mỗi khi nhắc đến du lịch Bình Thuận, du khách không chỉ nhớ đến sản phẩm biển xanh, cát trắng, nắng vàng gần như được mặc định cho vùng đất này mà còn có cả những khu sinh thái đầy hấp dẫn, có thể níu chân du khách.

Ở Bình Thuận có nhiều điểm du lịch sinh thái nổi tiếng cần phải kể đến như: suối nước nóng Bưng Thị, Kê Gà ở huyện Hàm Thuận Nam; thác Bà, hồ biển lạc ở Tánh Linh; hồ Hàm Thuận, Đa Mi ở huyện Hàm Thuận Bắc; Bàu Trắng - Bắc Bình, suối Tiên - thành phố Phan Thiết. v.v… và một điểm sinh thái lý tưởng có lẽ ít người biết đến đó là Thiên Thai gia trang tọa lạc xã Tân Phúc - huyện Hàm Tân. Mặc dù, chưa đi vào hoạt động nhưng nơi này được xem là điểm sinh thái hấp dẫn. Song song, với vẻ đẹp tự nhiên của đồi cao, rừng cọ, khối đá khổng lồ, hồ nước mênh mông, còn có sự can thiệp của con người, tạo nên một bức tranh vừa cổ kính, vừa hiện đại. Thiên Thai gia trang mùa này thật đẹp, xen kẻ những loại hoa là các loại cây ăn trái cộng thêm không gian thoáng mát, những hồ nước trong veo vừa chèo thuyền câu cá, vừa lung linh soi bóng cây xanh tạo cho du khách những khoảng không bất chợt. Ðặt chân đến đây, chúng ta sẽ bất ngờ trước khung cảnh cây lá xanh tươi, trăm hoa khoe sắc.

Con đường vào gia trang khi thì rợp bóng cây, khi thì chập chờn bướm hoa và gió lộng. Một quần thể đá được tạo dáng với bao hình thù kỳ thú nối dài, trải rộng hai bên bờ và kết nối giữa các lối đi. Trên các đồi cao những hòn đá chông chênh tạo cho khung cảnh thêm phần hoang sơ, huyền bí. Khi đến đây, ta sẽ quên đi sự ồn ào, náo nhiệt của thị thành, được hưởng thụ cái cảm giác trong lành và thơ mộng. Những ai yêu thích thiên nhiên sẽ không thể bỏ qua điểm đến mới lạ và thú vị này.

Ai có thể ngờ rằng một mảnh đất xa trung tâm tỉnh nhà lại có một điểm đến hấp dẫn hài hòa ở nhiều góc độ khác nhau như vậy. Nơi đây không chỉ có vẻ đẹp của rừng núi, vườn cây ăn trái trĩu quả, cỏ cây hoa lá mà còn được đón nhận một làn không khí trong lành với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp của du lịch sinh thái, nhưng vẫn mang cái vẻ hoang sơ mà không phải nơi nào cũng có.

Khi tham gia những chuyến du lịch sinh thái chúng ta sẽ cảm thấy sự thư giãn cho tâm hồn, là điểm dừng chân lý tưởng mà ngày càng có nhiều du khách lựa chọn. Quả thật, giữa mênh mông sông nước, giữa vạn vật cỏ cây hoa lá, thiên nhiên và con người như hòa quyện vào nhau cho ta cảm giác thật tuyệt.

Có thể nói rằng, loại hình du lịch sinh thái, ngày càng được nhiều người yêu thích, vì loại hình này vừa phù hợp với túi tiền, vừa giúp cho ta thỏa mãn thưởng ngoạn vẻ đẹp hùng vĩ hoang dã, thơ mộng của cảnh vật thiên nhiên và thỏa sức tìm tòi những điều mới lạ. Bên cạnh đó, khi tham gia một chuyến du lịch sinh thái còn giúp mọi thành viên trong nhóm chia sẻ, gắn bó và gần nhau hơn. Chính vì điều đó, mà ngày nay du lịch sinh thái đang trở thành một loại hình du lịch được nhiều người lựa chọn.

Du lịch sinh thái giờ đã trở thành một sản phẩm đặc trưng của du lịch Bình Thuận. Tuy vậy, để loại hình du lịch sinh thái phát triển một cách bền vững, bên cạnh sự nhiệt huyết của những nhà đầu tư cũng cần sự quy hoạch và định hướng của địa phương cho ngành nghề này. Việc kết nối các tour, tuyến du lịch để hỗ trợ nhau, cùng nhau phát triển cũng là điều cần thiết. Để làm được điều này, ngành du lịch cần phải xác định phát triển du lịch sinh thái là một trong những giải pháp quan trọng nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng thế mạnh du lịch của địa phương và quan trọng hơn - phải xác định phát triển du lịch sinh thái là góp phần vào việc bảo vệ môi trường phát triển bền vững.           

binhthuan.gov.vn