Kiên Giang đón 2,4 triệu lượt khách du lịch trong 7 tháng đầu năm
Cập nhật: 01/08/2014
Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Kiên Giang, từ đầu năm đến nay, tỉnh Kiên Giang đón hơn 2,4 triệu lượt du khách trong nước và quốc tế, đạt 60% kế hoạch năm.
 

Các điểm du lịch Hà Tiên, Kiên Lương và Phú Quốc thu hút phần lớn lượng du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Đặc biệt, lượng du khách đến đảo ngọc Phú Quốc tăng đột biến vào những dịp lễ, Tết và nhất là trong kỳ nghỉ hè, mỗi ngày Phú Quốc đón 5.000 - 6.000 du khách.

Tỉnh Kiên Giang đã tập trung nhiều nguồn lực phát triển du lịch, triển khai dự án đầu tư kết cấu hạ tầng các khu du lịch như Hòn Trẹm - Chùa Hang, Mũi Nai - Hà Tiên, cảng Bãi Vòng, di tích lịch sử Nhà tù Phú Quốc, cảng Rạch Giá, công viên văn hóa An Hòa, trùng tu tôn tạo di tích tháp Cù Là, di tích Chùa Phật Lớn, Chùa Hộ Quốc...

Tuy nhiên, hạ tầng phục vụ du lịch và lao động có tay nghề trong ngành du lịch còn thiếu, không đáp ứng được nhu cầu, nhất là vào mùa cao điểm. Toàn tỉnh hiện có hơn 2.510 lao động phục vụ trực tiếp trong ngành du lịch, nhưng chỉ có khoảng 600 lao động đã qua đào tạo, chiếm 23,9%.

Ông Huỳnh Quang Hưng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Phú Quốc, cho biết nhu cầu lao động có tay nghề trong lĩnh vực du lịch đang là vấn đề nan giải của địa phương. Phú Quốc thiếu cán bộ làm du lịch chuyên nghiệp và hướng dẫn viên du lịch có chuyên môn, thiếu người có trình độ ngoại ngữ, nhất là tiếng Nga.

Cuối năm nay và đầu năm 2015, Phú Quốc đưa vào khai thác, sử dụng nhiều khu resort cao cấp, nhà hàng khách sạn đạt tiêu chuẩn 4-5 sao với hơn 2.000 phòng nghỉ phục vụ khách du lịch đến đảo và ước tính cần khoảng 6.000 lao động mới.

Những tháng cuối năm 2014, tỉnh Kiên Giang sẽ tổ chức nhiều sự kiện lớn như lễ hội kỷ niệm 146 năm ngày hy sinh của Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực; lễ giỗ nữ liệt sĩ Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phan Thị Ràng (nguyên mẫu của nhân vật chị Sứ trong tác phẩm Hòn Đất) và Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch dân tộc Khmer, dự kiến thu hút hàng triệu du khách tham dự.

Ngoài việc thực hiện đồng bộ các phương án đảm bảo an toàn cho du khách, tỉnh tăng cường triển khai hạ tầng thiết yếu phục vụ tại các điểm, khu du lịch trên địa bàn.

Lượng khách du lịch đến đảo Phú Quốc được dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh trong những tháng cuối năm, nhất là dịp lễ 2/9, giáng sinh, Tết dương lịch 2015.

Để đáp ứng nhu cầu của du khách đến đảo ngọc tham quan, nghỉ mát, các hãng hàng không Vietnam Airlines, VietJet Air... cùng các phương tiện vận tải hành khách đường biển từ đất liền đến Phú Quốc tiếp tục tăng chuyến, đảm bảo giao thông giữa đảo và đất liền được thông suốt.

Kiên Giang đẩy nhanh tiến độ đầu tư, thi công hệ thống cấp điện trung và hạ thế; mở rộng hệ thống giao thông đến các dự án quy mô lớn trên đảo Phú Quốc như: dự án du lịch của Tập đoàn Vinpearl ở Bãi Dài, các dự án Khu du lịch Bãi Trường, Bãi Khem, Bãi Sao; huy động thêm nguồn lực của các nhà đầu tư để xây dựng kết cấu hạ tầng du lịch trên đảo Phú Quốc.

Huyện Phú Quốc phối hợp với các trường chuyên ngành du lịch ký hợp đồng đào tạo nguồn lực lao động đạt chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ và trình độ ngoại ngữ phục vụ nhu cầu phát triển du lịch.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Kiên Giang Đặng Tuyết Em, tỉnh vừa phê duyệt đề cương, nhiệm vụ “Quy hoạch tổng thể xây dựng, lắp đặt bảng chỉ dẫn các khu, điểm, tuyến du lịch trên địa bàn tỉnh Kiên Giang từ nay đến năm 2020”.

Quy hoạch này nhằm cụ thể hóa quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Kiên Giang đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 và quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Kiên Giang đến năm 2025; đáp ứng các yêu cầu quảng bá và thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch; phân loại, đánh giá, điều chỉnh hệ thống các bảng chỉ dẫn hiện trạng; đo đạc, khảo sát xác định tọa độ cụ thể hệ thống các bảng chỉ dẫn xây dựng mới tại các khu, điểm, tuyến du lịch; quy hoạch vị trí, quy cách và số lượng các bảng chỉ dẫn.

Nhiệm vụ của quy hoạch là điều tra, đánh giá, định hướng việc xúc tiến quảng bá, chỉ dẫn các khu, điểm, tuyến du lịch trên địa bàn và nhu cầu thông tin chỉ dẫn của du khách; xác định vị trí xây dựng, quy mô và hình thức các bảng chỉ dẫn các khu, điểm, tuyến du lịch.

Vietnam+