Bình Thuận: Lễ hội Nghinh Ông Quan Thánh Đế Quân
Cập nhật: 18/08/2014
Sáng ngày 17/8/2014, Lễ hội Nghinh Ông Quan Thánh Đế Quân xuất du trên các nẻo đường nội thành.

Thông lệ, cứ hai năm đáo lệ tổ chức Lễ hội Nghinh Ông Quan Thánh Đế Quân xuất du một lần vào hạ tuần tháng 7 âm lịch và năm chẵn của dương lịch. Lễ hội Nghinh Ông Quan Thánh Đế Quân lần thứ 10/2014 của bà con người Hoa Phan Thiết diễn ra từ ngày 15-17/8/2014.

Lễ hội Nghinh Ông Quan Thánh Đế Quân thể hiện đức tin của cộng đồng người Hoa Phan Thiết, với ước mong cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, cho một cuộc sống thanh bình, cho mọi người trong xã hội được ấm no hạnh phúc.

Đây là một Lễ hội tiêu biểu cho phong tục tập quán và tín ngưỡng của người Hoa ở thành phố Phan Thiết nói riêng và bà con ở tỉnh Bình Thuận nói chung.     

Ngay từ sáng sớm, các tuyến đường tại trung tâm thành phố Phan Thiết: Trần Phú - Ngã bảy Bưu Điện - Nguyễn Huệ, Ngô Sĩ Liên - Ngư Ông - Trưng Trắc…đã đông vui và rộn ràng hơn bao giờ hết, hàng ngàn người dân địa phương và du khách đã có mặt tại các tuyến đường để chờ đợi đoàn Nghinh Ông đi qua.

Tham gia diễu hành là 4 hội quán:  Hải Nam, Phúc Kiến, Quảng Đông, Triều Châu và Đoàn Quan Đế Miếu. Mỗi hội quán diễu hành có từ 70 - 170 người hóa trang với  trang phục truyền thống, thành các nhân vật như: Thầy trò Đường Tăng, Phước Lộc Thọ, Quan Âm, Thần Tài, Công tử và Cung nữ, Bao Công…Trong trang phục truyền thống, vừa đi, đoàn vừa biểu diễn các tiết mục văn nghệ như: Vũ điệu Hoàn Châu Cách Cách, Vũ điệu Sơn cước, Vũ điệu tiên nữ, múa ngắm hoa đêm mưa…Đặc biệt, là màn diễu hành biểu diễn lân sư rồng, thu hút sự chú ý của cộng đồng.

Báo Bình Thuận