Khai mạc Tuần Văn hóa du lịch làng nghề Vạn Phúc 2014
Cập nhật: 18/09/2014
Ngày 17/9, Hiệp hội Làng nghề Việt Nam đã tổ chức Lễ khai mạc “Tuần văn hóa du lịch làng nghề Vạn Phúc năm 2014”.

Đây là sự kiện nhằm chào mừng 60 năm ngày “Giải phóng Thủ đô”, 60 năm ngày “Giải phóng quận Hà Đông”, 1169 năm ngày sinh Đức Thành hoàng làng và là Tổ nghề dệt lụa Vạn Phúc.

Lụa Vạn Phúc nổi tiếng với tuổi nghề hơn 1.000 năm, sự mượt mà, hoa văn, mẫu mã phong phú. Thuở trước, loại lụa này được chọn để may quốc phục cho các vua nhà Nguyễn. Trong hội chợ tại Paris (năm 1932), lụa Vạn Phúc được người Pháp đánh giá là Đệ nhất tinh xảo của vùng Đông Dương.

Ngày nay, với bề dày kinh nghiệm của nghề dệt lụa cổ truyền, với bàn tay khéo léo và thông minh sáng tạo của những người thợ dệt đã làm ra những tấm lụa mượt mà như: Vân, Sa, Quế, Lụa... hoa văn các loại đủ màu sắc, mẫu mã phong phú được người tiêu dùng trong và ngoài nước ghi nhận. Hàng chục vạn ngàn lượt khách trong và ngoài nước, mỗi năm đã đến tham quan, mua sắm tại làng nghề cổ truyền này.

Làng Vạn Phúc hiện còn 270 hộ giữ nghề dệt lụa, 6 tháng đầu năm, sản lượng làm ra khoảng 770 nghìn mét. Trên địa bàn phường hiện có 150 cửa hàng kinh doanh sản phẩm lụa, trong đó, riêng Phố Lụa có gần 100 cửa hàng kinh doanh. Riêng 6 tháng đầu năm, doanh thu từ sản xuất và kinh doanh lụa đạt 30,8 tỷ đồng, chiếm trên 60% tổng doanh thu toàn phường.


Giáo sư Vũ Khiêu cùng các vị đại biểu đến dâng hương tại Đình làng Vạn Phúc

Nhân dịp này, Hiệp hội Làng nghề Việt Nam phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Bảo tồn và Phát triển văn hóa dân tộc, UBND phường Vạn Phúc tổ chức lễ mừng thọ Giáo sư Vũ Khiêu tròn 100 tuổi và cắt băng khai trương Khu trưng bày sản phẩm các làng nghề truyền thống tại làng Vạn Phúc.

Theo Bí thư Đảng ủy Phường Vạn Phúc Đỗ Văn Lợi, đây là hoạt động thường niên của phường nhằm khơi dậy tình yêu, sự biết ơn của nhân dân đối với Tổ nghề và nghề truyền thống của làng. Đồng thời, quảng bá du lịch làng nghề Vạn Phúc đến đông đảo bạn bè trong và ngoài nước.

Năm 2011, lụa Vạn Phúc được phong tặng “thương hiệu vàng Thăng Long”. Tháng 11/2013, làng nghề lụa Vạn Phúc cũng có tên trong danh sách 7 làng nghề truyền thống tiêu biểu của Hà Nội cần được bảo tồn.

Làng Vạn Phúc vốn có tên Vạn Bảo, do kỵ húy nhà Nguyễn nên đã đổi thành Vạn Phúc. Theo truyền thuyết, cách đây hơn 1.100 năm, bà A Lã Thị Nương là vợ của Thái thú Giao Chỉ, từng sống ở đây đã dạy dân cách làm ăn, truyền nghề dệt lụa. Sau khi mất, bà được phong làm thành hoàng làng.

Cinet