Sinh viên Việt tại Séc tổ chức lễ hội quảng bá ẩm thực Việt
Cập nhật: 14/10/2014
Dùng facebook quảng bá ẩm thực Việt cho người bản địa và cho chính những người Việt trẻ sống xa Tổ quốc là ý tưởng của một nhóm sinh viên Việt Nam ở Cộng hòa Séc.
 

Trang facebook Přiznání Vietnamců‎ (Lời bộc bạch của người Việt Nam) hiện đã có tới 12.000 người theo dõi. Đây là một con số rất lớn nếu tính đến dân số khoảng 10,3 triệu người ở Séc. 

Chưa dừng lại ở việc cung cấp cho những người theo dõi các món ăn ảo, "bánh vẽ", nhóm sáu bạn trẻ đã mạnh dạn tổ chức Lễ hội Ẩm thực Việt Nam vào ngày 11/10 tại Chợ Praha, khu chợ ngoài trời lớn nhất của thủ đô Cộng hòa Séc mà người Việt quen gọi là Chợ Bò. 

Hình thức lễ hội được tổ chức rất phù hợp với tuổi trẻ - ẩm thực kết hợp với âm nhạc, giao lưu, khám phá, trải nghiệm. Theo ước tính, số khách đến dự lễ hội là 1.000 người.

Các món ăn được bày bán ở đây ngoài những thứ đã khá quen thuộc với người Séc như phở, nem rán..., còn có chè thập cẩm, bánh cuốn, xôi gấc Việt... nhằm tạo ra sự mới lạ và khác biệt cho thực khách.

Vào giờ cao điểm, từ 12 giờ trưa đến 2 giờ chiều, thực khách đến đông nhất, không còn chỗ chen chân. Điều bất ngờ đối với Ban Tổ chức là món bún bò Nam Bộ hút khách nhất - thực khách cả người Việt lẫn người Séc đều phải xếp hàng rất lâu mới tới lượt. 

Nguyễn Thị Ngọc Thơ, sinh viên Trường Đại học Kinh tế và Tài chính, là thành viên Ban Tổ chức và cũng là người đầu tư chính cho Lễ hội cho biết: "Vì lần đầu tiên tổ chức nên chúng em chưa có kinh nghiệm, không lường trước là lượng khách đến quá đông nên việc phục vụ chưa được chu đáo. Chúng em hy vọng lần sau việc tổ chức sẽ tốt hơn. Chúng em mong muốn hàng năm tổ chức lễ hội ẩm thực Việt Nam tương tự như thế này".

Phạm Quốc Lộc, Chủ tịch Chi hội thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Cộng hòa Séc, đánh giá lễ hội đã thành công về mục tiêu quảng bá văn hóa ẩm thực dân tộc và mức độ thu hút khách. 

Đại sứ quán Việt Nam, Chi hội Người Việt Nam ở Praha 7 cũng như Câu lạc bộ Phụ nữ Hoa Hồng đều ủng hộ ý tưởng tổ chức Lễ hội Ẩm thực Việt Nam hàng năm tại Chợ Bò, coi đây bước trải nghiệm bổ ích của nhóm bạn trẻ năng động.

Vietnam+