Diễn đàn du lịch Việt Nam tại Seoul (Hàn Quốc)
Cập nhật: 18/09/2014
(TITC)-Trong khuôn khổ chương trình Lễ hội Văn hóa Du lịch Việt Nam 2014 tại Hàn Quốc, ngày 17/9, Tổng cục Du lịch Việt Nam đã tổ chức chương trình phát động thị trường Hàn Quốc tại thủ đô Seoul nhằm tạo diễn đàn cho các doanh nghiệp du lịch hai nước gặp gỡ, trao đổi thúc đẩy quan hệ hợp tác. Chủ đề chính của chương trình phát động là tập trung giới thiệu tiềm năng du lịch Việt Nam tới người dân Hàn Quốc, đặc biệt là du lịch golf.

Tham dự chương trình phát động có Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam Hoàng Tuấn Anh, đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Phạm Hữu Chí, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hàn Quốc, các đại diện của ngành du lịch hai nước cùng các hãng lữ hành và thông tấn báo chí.

Phát biểu tại diễn đàn du lịch, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh nhấn mạnh Việt Nam là điểm đến du lịch hấp dẫn với sự phong phú, đa dạng của các hệ sinh thái và nhiều danh lam thắng cảnh. Đặc biệt, Việt Nam là một quốc gia giàu bản sắc văn hóa với nhiều di sản thế giới cả về vật thể và phi vật thể được UNESCO công nhận nhưng cũng có nhiều nét tương đồng, gần gũi với người dân Hàn Quốc. Con người Việt Nam thân thiện và mến khách; ẩm thực phong phú và đặc sắc; cùng với hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật, dịch vụ du lịch ngày càng phát triển với hệ thống các khách sạn, nhà hàng, khu nghỉ dưỡng cao cấp, nhiều sân golf có thương hiệu, đẳng cấp quốc tế... hấp dẫn mời gọi du khách, hứa hẹn là thiên đường du lịch đối với khách du lịch Hàn Quốc.

Khách du lịch Hàn Quốc có nhiều lựa chọn các lịch bay phù hợp đến Việt Nam vì hiện nay Hàn Quốc là thị trường có tần suất các chuyến bay thẳng đến Việt Nam nhiều nhất, kết nối 2 trung tâm lớn của Hàn Quốc là Seoul và Busan với cả 3 vùng trọng điểm của du lịch Việt Nam là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Hiện cả Vietnam Airlines, Korean Air, Asiana Airlines và gần đây là Vietjet Air đều khai thác thường xuyên các chặng bay này.

Ngoài việc được miễn visa nhập cảnh Việt Nam 15 ngày, du khách Hàn Quốc còn được miễn visa lên đến 30 ngày khi lưu trú tại đảo Phú Quốc (Kiên Giang) - Thiên đường du lịch biển đảo mới của Việt Nam. Đến Việt Nam, khách Hàn Quốc còn có thể tiếp tục kết nối một cách thuận tiện đến các điểm du lịch hấp dẫn của các nước láng giềng Lào, Campuchia, Myanmar và các nước ASEAN.

Xác định Hàn Quốc là một trong những thị trường du lịch trọng điểm, Việt Nam đã thường xuyên phối hợp với Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) và các cơ quan liên quan tổ chức hoạt động xúc tiến quảng bá, giới thiệu du lịch, lễ hội văn hóa du lịch, chương trình roadshow tại thị trường này cũng như đón các đoàn famtrip gồm đại diện các doanh nghiệp lữ hành và báo chí từ thị trường Hàn Quốc tới khảo sát các điểm đến chính của Việt Nam

Bên cạnh hợp tác song phương, hợp tác du lịch với Hàn Quốc còn được thể hiện trong khuôn khổ đa phương với Trung tâm ASEAN-Hàn Quốc (AKC). Thời gian qua AKC đã hỗ trợ Du lịch Việt Nam tổ chức các khoá đào tạo về tiếp cận thị trường, ngôn ngữ tiếng Hàn cho các doanh nghiệp, hướng dẫn viên du lịch; hỗ trợ tham gia gian hàng chung ASEAN tại Hôi chợ KOTFA, cũng như hỗ trợ xây dựng trang website giới thiệu du lịch Việt Nam bằng tiếng Hàn cho thị trường Hàn Quốc, được thị trường khách du lịch Hàn Quốc đón nhận và đánh giá cao.

Nhờ tăng cường hợp tác giữa cơ quan du lịch hai bên và sự nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp du lịch và các hãng hàng không, trong những năm qua, sự trao đổi khách du lịch giữa Việt Nam và Hàn Quốc đã được đẩy mạnh, đặc biệt là số lượng khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam đã có sự tăng tưởng mạnh mẽ. Giai đoạn 2008-2012, lượng khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam đã tăng từ gần 450 nghìn lượt lên đến hơn 700 nghìn lượt/năm, đạt mức tăng trung bình trên 12%/năm. Năm 2013, Việt Nam đón 750.000 lượt khách Hàn Quốc; 8 tháng đầu năm 2014, số khách Hàn Quốc đến Việt Nam vẫn tiếp tục tăng trưởng tốt, đạt 549.541 lượt, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2013. Liên tục trong 5 năm gần đây, Hàn Quốc là thị trường lớn thứ 2 trong 10 thị trường hàng đầu gửi khách đến Việt Nam.

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cũng bày tỏ hy vọng chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc lần này sẽ là cầu nối đưa hình ảnh đất nước con người Việt Nam đến gần hơn với nhân dân Hàn Quốc và giúp kết nối doanh nghiệp du lịch hai bên xây dựng những sản phẩm du lịch đặc sắc phục vụ nhu cầu của khách du lịch hai nước; tăng cường trao đổi khách giữa hai bên; tạo dấu ấn quan trọng, tiếp tục thúc đẩy hợp tác chặt chẽ về văn hoá, du lịch giữa hai quốc gia, góp phần củng cố, tăng cường mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống giữa Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam và Hàn Quốc.

Sau diễn đàn du lịch này, Tổng cục Du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục tổ chức các chương trình phát động thị trường Hàn Quốc tại 2 thành phố Gwangju (ngày 18/9) và Busan (ngày 22/9).

Bài: Thúy Hằng, ảnh: Nguyễn Dũng

Thông cáo báo chí Diễn đàn Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc 2014