Xem xét bảo tồn một phần Thương xá Tax
Cập nhật: 24/10/2014
UBND TP. HCM hiện đang tổ chức lấy ý kiến các nhà khoa học về việc di dời và bảo tồn một phần công trình Thương xá Tax (quận 1, TP. HCM).
 

Dù muộn, nhưng việc làm của UBND thành phố vẫn nhận được sự đồng tình, ủng hộ của giới chuyên gia và đông đảo người dân.

Ông Nguyễn Thành Nam, một người dân sinh sống lâu năm tại khu vực trung tâm Sài Gòn cho biết có phần hụt hẫng và tiếc nuối khi hay thông tin tòa nhà Thương xá Tax sẽ bị phá bỏ để xây trung tâm thương mại, dù biết rằng đây là việc phải làm để phục vụ tốt hơn nhu cầu cuộc sống của người dân.

Còn theo ông Trương Thành Tài - Giám đốc một doanh nghiệp du lịch đóng tại địa bàn quận 1, sau những kiến nghị vừa qua, chắc hẳn chính quyền thành phố đã có sự xem xét kỹ lưỡng đối với dự án xây dựng Thương xá Tax, cũng như thận trọng hơn đối với vấn đề bảo tồn giá trị lịch sử của công trình này.

Ông Tài cho biết, Thương xá Tax trước đây là một trong những địa điểm du lịch ưa thích của du khách đến TP. HCM, đặc biệt là người nước ngoài. Công trình xây mới nếu được thiết kế phù hợp, có khu vực riêng giữ lại những nét kiến trúc tiêu biểu, cùng vật dụng nội thất độc đáo vẫn có thể hút du khách đến tham quan, mua sắm.

Thống nhất với chủ trương di dời và bảo tồn một phần Thương xá Tax, KTS. Trương Ngọc Ẩn - Phó Hiệu trưởng trường Kiến trúc TP. HCM nhận định bảo tồn phải đi đôi với phát triển. Một đô thị đẹp, cổ kính nhưng vẫn phải đáp ứng nhu cầu phát triển. Việc đập bỏ tòa nhà Thương xá Tax để thi công tháp thông gió của nhà ga Metro và xây dựng Trung tâm Thương mại là điều đáng tiếc. Tuy nhiên, vì sự nghiệp phát triển chung, nếu nhất thiết phải dỡ bỏ, thành phố vẫn phải quyết đoán để triển khai.

Đề xuất phương án bảo tồn một phần kiến trúc bên ngoài, theo hướng trong thiết kế mới sẽ có một phần giữ lại nét xưa của Thương xá Tax, vị chuyên gia này cho rằng công trình mới cần được thiết kế phù hợp với không gian lịch sử trong khu vực; có thể chuyển tiếp phong cách nhẹ dần từ cổ điển (kiến trúc UBND và Nhà hát thành phố) sang bán cổ điển (kiến trúc khách sạn Rex, Vincom Center A, Thương xá Tax hiện nay).

Công tác bảo tồn một số hạng mục của Thương xá Tax sẽ được UBND thành phố báo cáo Thường trực Thành ủy TP. HCM và sẽ có thông báo chính thức trong thời gian tới. Ngoài ra, vấn đề này cũng sẽ tiếp tục được bàn sâu hơn nữa trong quá trình nghiên cứu, xây dựng.

Thương xá Tax được biết đến là một trong những trung tâm thương mại lâu đời nhất tại TP. HCM, được xây dựng vào năm 1880, mang lối kiến trúc cổ kính và độc đáo. Theo quy hoạch kiến trúc khu vực trung tâm thành phố, sắp tới tòa nhà Thương xá Tax sẽ bị phá bỏ để xây khu trung tâm thương mại (dự kiến 40 tầng) và một hạng mục của dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên.

Chính Phủ