Phát huy thế mạnh du lịch sông nước miệt vườn
Cập nhật: 30/10/2014
Vĩnh Long là tỉnh trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long, nằm giữa hai nhánh của dòng Mê-kông là sông Tiền và sông Hậu, cách thành phố Hồ Chí Minh 135km về phía Bắc và thành phố Cần Thơ 33km về phía Nam. Với hệ thống sông ngòi chằng chịt, phù sa màu mỡ, không khí trong lành mát mẻ và có nhiều cù lao – đây là yếu tố thuận lợi để Vĩnh Long phát triển loại hình du lịch sinh thái.


Du khách tại bến tàu Vĩnh Long

Trong những năm vừa qua, ngành Du lịch Vĩnh Long xác định và đẩy mạnh quảng bá 2 sản phẩm mang tính đặc trưng của địa phương là “Homestay” và “Dịch vụ giải trí sông nước” tại các kỳ hội chợ triển lãm khu vực và các sự kiện du lịch quốc gia. Nếu như “Homestay” chủ yếu phục vụ cho khách quốc tế thì “giải trí sông nước” lại là sản phẩm chủ lực trong việc thu hút khách nội địa đến với quê hương Vĩnh Long.

Nhằm đa dạng hóa các chương trình du lịch phục vụ nhu cầu du khách, Du lịch Vĩnh Long tích cực đẩy mạnh khai thác tuyến sông Tiền truyền thống - tuyến chủ đạo đã khai thác được khoảng 90% du khách đến Vĩnh Long và hình thành được hệ thống khoảng 20 điểm du lịch cố định và hơn 10 điểm du lịch phục vụ theo mùa trái cây. Ngoài ra, các cơ quan chuyên môn còn nghiên cứu mở rộng khảo sát tuyến sông Hậu và tuyến sông Măng Thít nhằm “giãn nở” giúp phát triển du lịch đồng bộ trên các địa phương trong tỉnh.

Theo Sở VHTTDL Vĩnh Long, hiện nay trên địa bàn tỉnh có khoảng 36 điểm vườn du lịch sinh thái, trong số đó có 20 điểm du lịch homestay với 409 giường ngủ (với cơ số từ 8 đến 30 giường/hộ) mỗi năm phục vụ từ 15.000 đến 20.000 lượt khách, chiếm khoảng 10% lượng khách quốc tế đến Vĩnh Long). Hiện toàn tỉnh có 18 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành (trong đó có 3 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế, 1 văn phòng đại diện và 1 đại lý lữ hành). Về vận chuyển khách du lịch, có 1 ô tô đã được cấp biển hiệu đạt chuẩn kinh doanh vận chuyển khách du lịch và hơn 100 tàu thủy nội địa từ 10 chỗ đến 40 chỗ ngồi tham gia vận chuyển khách du lịch thông qua hợp đồng, hợp tác với các công ty lữ hành. Toàn tỉnh có 81 cơ sở lưu trú du lịch, trong đó có 40 khách sạn, 15 nhà nghỉ du lịch và 26 nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê.

Bên cạnh sản phẩm du lịch sinh thái đơn thuần, hiện các công ty du lịch trên địa bàn tỉnh còn kết hợp du lịch sinh thái gắn với tâm linh, du lịch sinh thái gắn với làng nghề truyền thống hay du lịch sinh thái gắn với làm từ thiện. Đây là hoạt động thiết thực nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch, thỏa mãn nhu cầu thị hiếu ngày một cao của du khách./.

Báo Du lịch