Liên hoan diễn xướng dân gian văn hóa dân tộc tại Đà Lạt
Cập nhật: 11/11/2014
Vừa qua, Liên hoan diễn xướng dân gian văn hóa dân tộc và trình diễn trang phục dân tộc đã khai mạc tại quảng trường Lâm Viên, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng với sự tham gia của 28 đoàn.
 

Liên hoan do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với tỉnh Lâm Đồng tổ chức. Trên 800 nghệ nhân đại diện cho các dân tộc của 6 khu vực trong toàn quốc là Tây Bắc, Đông Bắc, Trung du - châu thổ Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ - Duyên hải miền Trung, Tây Nguyên và Nam Bộ.

Sau lễ khai mạc, chương trình “Cung đường diễn xướng” với các phần trình diễn nghệ thuật của 28 đoàn diễn ra tại tại 5 sân khấu trong khu vực trung tâm thành phố Đà Lạt.

Những tiết mục mang đậm nét văn hóa dân gian của từng vùng miền đã được các nghệ nhân giới thiệu đến khán giả như lễ “Khọoc tu tu” cầu an của người Hà Nhì (Lai Châu), quan họ Bắc Ninh, hát Xoan Phú Thọ, nhã nhạc Cung đình Huế, biểu diễn Cồng chiêng Tây Nguyên, đờn ca tài tử Nam Bộ…

Trong khuôn khổ của liên hoan, các đoàn còn tham gia nhiều hoạt động như “Trồng cây lưu dấu phủ xanh đại ngàn”, leo núi chinh phục đỉnh Lang Biang, tham gia các trò chơi dân gian và giao lưu Văn hóa cồng chiêng.

Đặc biệt, trong tối 9/11, mỗi đoàn nghệ nhân sẽ trình diễn dự thi trang phục đặc sắc của dân tộc mình.

Đây là cơ hội để các dân tộc giới thiệu trang phục truyền thống trong sinh hoạt, cưới hỏi, lễ hội… đến với người dân Đà Lạt và du khách.

Liên hoan diễn xướng dân gian văn hóa dân tộc và trình diễn trang phục dân tộc là một trong những sự kiện văn hóa hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia Tây Nguyên - Đà Lạt 2014, là dịp để các dân tộc trên cả nước hội tụ nhằm giao lưu văn hóa, trao đổi kinh nghiệm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống từ lâu đời.

TTXVN