Để Lễ đón Bằng diễn ra trang trọng, ấn tượng
Cập nhật: 23/01/2015
Là sự kiện nổi bật, quan trọng bậc nhất của tỉnh Ninh Bình trong năm 2015 - Lễ đón Bằng của UNESCO ghi danh Quần thể danh thắng Tràng An là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới sẽ được tổ chức vào tối nay (23/1) tại Trung tâm hội nghị chùa Bái Đính.


Cổng tam quan dẫn vào Khu danh thắng Tràng An.

Dự kiến sẽ có hơn 3 nghìn đại biểu, trong đó có nhiều khách mời quốc tế và Đại sứ các nước. Để buổi lễ diễn ra tốt đẹp, những ngày qua, các ban, ngành, thành viên Ban chỉ đạo, Ban tổ chức Lễ đón Bằng công nhận Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An đã tích cực làm việc và đến thời điểm này mọi hoạt động chuẩn bị đã hoàn tất, sẵn sàng cho Lễ đón Bằng trang trọng, ấn tượng.

Theo Tiểu ban lễ tân-hậu cần, sự kiện này sẽ có hơn 3 nghìn khách mời. Do đó, để đảm bảo chu đáo chỗ ăn nghỉ cho đại biểu, Tiểu ban đã phân công, phân nhiệm rõ ràng cho từng thành viên thực hiện tốt từng công việc được giao. Kiểm tra lại danh sách đại biểu, tổ chức in, viết giấy mời, đảm bảo không để mời sót đại biểu; có kế hoạch chi tiết phân công từng sở, ban, ngành đón tiếp đại biểu, chuẩn bị chỗ ăn nghỉ, phương tiện đưa đón chu đáo. 

Chỉ đạo các khách sạn, nhà hàng, cơ sở lưu trú, khu, điểm du lịch chuẩn bị cơ sở vật chất, các điều kiện đảm bảo an toàn cho đại biểu và khách du lịch. Trong hai ngày 9 và 10/1 đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ lễ tân, hậu cần cho 100 cán bộ tình nguyện viên về nghiệp vụ du lịch, ngoại giao, công tác lễ tân, hậu cần: từ nhận giấy mời, thẻ, biển xe, xác nhận đại biểu; đi thực tế tới các khách sạn, các địa điểm tổ chức các sự kiện trong thời gian diễn ra Lễ đón Bằng.

Là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt nhằm tôn vinh, giới thiệu, quảng bá những giá trị tiêu biểu của Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An đến với đông đảo bạn bè trong nước và thế giới, qua đó thu hút du khách đến với Ninh Bình. Do vậy, trước đó, tỉnh Ninh Bình cũng đã triển khai các hoạt động tu bổ, tôn tạo một số di tích quan trọng trên địa bàn như: Khu di tích lịch sử, văn hóa Cố đô Hoa Lư, Đài tưởng niệm các liệt sỹ của tỉnh… 

Đồng thời chuẩn bị các điều kiện phụ trợ phục vụ sự kiện, làm đẹp cảnh quan cũng như chấn chỉnh công tác vệ sinh môi trường và an ninh trật tự tại các điểm du lịch… Đến thời điểm này, các hạng mục công trình được chỉnh trang, cải tạo, sửa chữa khang trang, sạch đẹp; khắp các tuyến đường, các khu, điểm du lịch đâu đâu cũng rực rỡ cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu. Không khí của Lễ hội đã tràn ngập từ đô thị đến các vùng quê.

Theo đúng kế hoạch thì Lễ đón bằng và chương trình nghệ thuật sẽ diễn ra trang trọng tại Trung tâm hội nghị chùa Bái Đính, một địa điểm đẹp, rộng, được thiết kế với gần 3 nghìn ghế ngồi dành cho khán giả. Tại đây, mọi công tác chuẩn bị đang được gấp rút hoàn tất: Hệ thống thiết bị ánh sáng đã được lắp đặt theo công nghệ hiện đại, sử dụng hiệu ứng và kỹ xảo 3D, điều khiển bằng vi tính, có thể đổi màu liên tục, tạo vẻ đẹp lung linh, huyền ảo và lãng mạn. Công tác trang trí, khánh tiết, cắm hoa… cũng đang được triển khai.

Điểm nhấn đặc biệt trong Lễ đón bằng là Chương trình nghệ thuật “Tràng An - Thiên tình ca non nước” do nhà văn Nguyễn Khắc Phục viết lời bình; đạo diễn âm nhạc Nguyễn Mạnh Tiến, Lê Minh Sơn, Trọng Đài; Nghệ sỹ nhân dân Ứng Duy Thịnh dàn dựng kiêm tổng đạo diễn. Gần một tháng qua, hơn 100 nghệ sỹ, diễn viên của Đoàn nghệ thuật Ninh Bình, Trường múa Việt Nam, Vũ đoàn Thăng Long, các cháu thiếu nhi nhà văn hóa Ba Đình (Hà Nội) đã tích cực luyện tập để mang đến cho các đại biểu và khán giả chương trình nghệ thuật đặc sắc, có chất lượng nghệ thuật cao. Trước buổi tổng duyệt cuối cùng chuẩn bị cho Lễ đón Bằng, không khí tập luyện càng khẩn trương hơn bao giờ hết. 

Dành cho chúng tôi chút thời gian ít ỏi, NSND Ứng Duy Thịnh cho biết: “Tràng An - Thiên tình ca non nước” kể một câu chuyện về Tràng An một cách hấp dẫn, độc đáo từ sự hình thành của địa chất, địa mạo tạo nên những cảnh quan thung lũng, hang động cùng với đó là một kho thông tin tư liệu quý giá về quá trình tương tác giữa con người và môi trường ở khu vực Đông Nam á trải qua hơn 30 nghìn năm… 

Chúng tôi cố gắng tập trung mọi sáng tạo để tôn vinh vẻ đẹp thiên nhiên mê hồn của Tràng An cũng như những giá trị văn hóa, lịch sử quý giá của nó thông qua đó chứng minh cho mọi người thấy rằng Tràng An được vinh danh là Di sản hỗn hợp Văn hóa và Thiên nhiên thế giới là hoàn toàn xứng đáng. Từ đó thấy rõ trách nhiệm của thế hệ hôm nay trong việc bảo vệ, gìn giữ và phát huy những giá trị của di sản”.

Đến thời điểm này, các công việc chuẩn bị cho Lễ đón Bằng của UNESCO ghi danh Quần thể danh thắng Tràng An là Di sản hỗn hợp Văn hóa và Thiên nhiên thế giới đã hoàn tất. Tin rằng buổi Lễ sẽ diễn ra hoành tráng, ấn tượng, an toàn.

Báo Ninh Bình